Thứ Sáu, 19/08/2022, 21:43
28 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Được bơm vốn, cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận tăng tiến độ gấp năm lần

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Được bơm vốn, cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận tăng tiến độ gấp năm lần

Trung Chánh

(TBKTSG Online) – Sau hơn một năm dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận được tái khởi động (từ tháng 3-2019), khối lượng công việc đã thực hiện tăng gấp năm lần so với khối lượng đã thực hiện trong 10 năm trước đó nhờ  dòng vốn cho dự án đã được giải ngân.

Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận: giải ngân gần 1.800 tỉ đồng vốn ngân sách

Được bơm vốn, cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận tăng tiến độ gấp năm lần
Tuyến cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận dần hình thành. Ảnh: Trung Chánh

Báo cáo của chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận tại buổi kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc diễn ra chiều nay, 31-7, ở tỉnh Tiền Giang cho thấy, so với khối lượng 10% công việc đã thực hiện trong giai đoạn 10 năm trước đó, thì sau hơn một năm dự án tái khởi động (từ tháng 3-2019), khối lượng đã thực hiện tăng thêm 50% (tổng khối lượng dự án đến nay đạt 60%), tức tăng gấp năm lần so với khối lượng đã thực hiện trong giai đoạn 10 năm trước đó.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận, nếu không có vốn, thì dù trong thời gian rất dài cũng không thể hoàn thành được dự án.

“Với dự án này (cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận- PV), phải thừa nhận Chính phủ đã vào cuộc rất quyết liệt, cá nhân Thủ tướng đã chủ trì rất nhiều cuộc họp và có chỉ đạo cho ngân hàng Nhà nước cũng như các ngân hàng hợp vốn tài trợ cho dự án”- ông Thể  cho biết và nói rằng vốn tín dụng 6.000 tỉ đồng là yếu tố quyết định tiến độ dự án được đẩy nhanh.

Theo ông Thể, thời gian trước, việc triển khai dự án chủ yếu là sử dụng nguồn vốn của nhà đầu tư và nhà nước, trong khi phần vốn tín dụng trong nhiều năm dù có nhiều cam kết, nhưng chưa được cụ thể hóa. “Tuy nhiên, có điều rất mừng là các ngân hàng sau đó đã đồng hành cùng nhà đầu tư ký hợp đồng và đã thực hiện giải ngân từ tháng 4-2020 đến nay đạt hơn 1.700 tỉ đồng trên 6.000 tỉ đồng”, ông cho biết và tái nhấn mạnh đây là yếu tố quyết định tiến độ dự án.

Bên cạnh nguồn vốn được giải quyết, theo ông Thể, một phần thành công của dự án cũng phải thừa nhận là nhà đầu tư đã tổ chức thi công tốt. “Có tiền mà tổ chức không khoa học thì cũng chậm”, ông nói.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại buổi kiểm tra tiến độ dự án. Ảnh: Trung Chánh

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương chủ đầu tư, UBND tỉnh Tiền Giang và các ngân hàng hợp vốn tài trợ cho dự án đã giải ngân được một lượng khá lớn cho dự án (đạt khoảng 3.500 tỉ đồng, bao gồm cả vốn ngân sách).

Thủ tướng nhận định, với việc tiến độ được đẩy nhanh, dự án sẽ đảm bảo được việc thông tuyến như cam kết vào cuối năm nay, việc hoàn thành cao tốc này có ý nghĩa rất lớn đối với người dân ĐBSCL và phát triển kinh tế xã hội của vùng.

Nhân buổi kiểm tra, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục triển khai cầu Mỹ Thuận 2 trong thời gian sớm nhất; triển khai công trình cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ. “Đồng thời, nghiên cứu tuyến cao tốc Cần Thơ- Cà Mau đưa vào kế hoạch đầu tư giai đoạn 2021-2025”, Thủ tướng chỉ đạo và nói rằng điều này sẽ giúp 365 km cao tốc từ TPHCM đến Cà Mau được nối thông trong thời gian tới.

Báo cáo của chủ đầu tư cho biết, khó khăn vướng mắc hiện nay của dự án là Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Tiền Giang chưa thống nhất vị trí đặt trạm thu phí hoàn vốn cho dự án do liên quan đến việc thu phí đồng bộ toàn tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương  và Trung Lương – Mỹ Thuận.

Liên quan việc này, Thủ tướng chỉ đạo các đơn vị liên quan nhanh chóng xử lý và cam kết sẽ được quyết định trong tuần sau.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới