Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết được phê duyệt

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết được phê duyệt

Song Nguyên

(TBKTSG Online) – Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc nối giữa hai tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận. Theo đó, nhà đầu tư thứ nhất của dự án đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết này là Công ty Sản xuất Kinh doanh Xuất nhập khẩu Bình Minh (Bitexco), nhà đầu tư thứ hai sẽ được lựa chọn thông qua hình thức đấu thầu cạnh tranh quốc tế.

Tuyến đường cao tốc này có chiều dài 101,28 km, với tổng kinh phí 23.223 tỉ đồng và là dự án thuộc danh mục khuôn khổ hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới (WB) theo hình thức đầu tư hợp tác công – tư (public private partnership – PPP). Cơ cấu nguồn vốn đầu tư cho dự án được huy động từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước, vốn hỗ trợ từ WB và ngân sách nhà nước.

Ngoài việc thẩm định, phê duyệt dự án, Bộ Giao thông vận tải cũng đồng thời phối hợp với WB xây dựng cơ chế tài chính và cơ chế quản lý dự án. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo UBND tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Thuận làm chủ đầu tư các tiểu dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư trên địa bàn.

Theo thiết kế, tuyến đường cao tốc sẽ có sáu làn xe, mỗi làn xe rộng 3,75m, giai đoạn một sẽ xây dựng 4 làn xe. Quy mô tuyến đường đã được xác định theo quy hoạch là đường cao tốc loại A, cho phép các phương tiện lưu thông với vận tốc 120 km/giờ

Dự án đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết nằm trong danh mục các công trình ưu tiên đầu tư của Chính phủ, đồng thời cũng nằm trong hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam với mục tiêu thông xe vào năm 2020. Tuyến đường đi qua hai tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận này sẽ kết nối với các tuyến đường cao tốc đang được xây dựng như đường TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, đường Bến Lức – Nhơn Trạch – Long Thành, đường TPHCM – Trung Lương – Cần Thơ, tạo thành một mạng lưới đường cao tốc liên tục dài gần 400 km đi qua nhiều trung tâm kinh tế và các đầu mối giao thông về hàng không, đường sắt, đường biển quan trọng ở vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. .

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới