Thứ hai, 25/11/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Elon Musk lần đầu tiên cân nhắc quảng cáo để bán xe Tesla

Chánh Tài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Nghe có vẻ khó tin nhưng kể từ lúc thành lập cách đây hai thập niên, hãng xe điện của tỉ phú Elon Musk chưa tốn một xu cho quảng cáo trên báo in, đài truyền hình và truyền thanh để bán xe. Tesla tự hào vì đã xây dựng được hình ảnh thương hiệu bằng cách chỉ dựa vào truyền miệng. Vì vậy, khi Elon Musk nói rằng sẽ thử quảng cáo, các cổ đông của Tesla đã nhiệt liệt hoan nghênh.

Tại Đại hội cổ đông thường niên của Tesla ở Austin, bang Texas hôm 16-5, Elon Musk, CEO của Tesla, cho biết Tesla thử quảng cáo để bán xe. Ảnh: autoevolution

“Chúng tôi sẽ thử quảng cáo một chút để xem tình hình sẽ diễn biến như thế nào”, Elon Musk, CEO của Tesla trả lời câu hỏi của cổ đông tại Đại hội cổ đông thường niên của Tesla ở Austin, bang Texas hôm 16-5. Câu đã trả lời này nhận được tràng pháo tay ủng hộ của khán giả.

Câu trả lời đó có thể cho thấy nỗ lực của vị CEO này nhằm củng cố niềm tin của nhà đầu tư vào triển vọng kinh doanh của Tesla thời điểm cạnh tranh gia tăng và nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, buộc Tesla phải giảm mạnh giá bán xe. Musk thừa nhận, nhiều người không biết giá xe của Tesla đã hợp túi tiền hơn đến mức nào cũng như những tính năng nổi trội của chúng.

Trong một cuộc phỏng vấn sau đó với CNBC, Elon Musk nói thêm, Tesla sẽ quan tâm đến việc chạy các quảng cáo giàu thông tin, thẩm mỹ và đẹp mắt. Khi được hỏi thêm chi tiết, vị tỉ phú nói: “Tôi chỉ mới nhất trí chung vậy thôi chứ chưa có một chiến lược hoàn chỉnh.”

Quyết định quảng cáo xe Tesla, nếu được thực hiện, sẽ là một bước ngoặt đối với Tesla và Musk. Sắp tới, mọi người có thể thấy hình ảnh của các mẫu xe điện Tesla như Model Y và xe bán tải Cybertruck thậm chí cả Elon Musk trên tivi hoặc các kênh trực tuyến.

Trong nhiều năm qua, vị CEO của Tesla cho rằng, công ty không cần phải quảng cáo bởi vì tự tin nhu cầu xe các mẫu xe Tesla vượt xa nguồn cung.

“Tesla không quảng cáo hay trả tiền cho sự xác nhận của người nổi tiếng. Thay vào đó, chúng tôi sử dụng số tiền đó để làm cho sản phẩm trở nên tuyệt vời hơn”, ông viết trên Twitter vào năm 2019. Năm ngoái, Musk tự hào khoe Tesla đạt được mức định giá nghìn tỉ đô la Mỹ mà không tốn một xu cho quảng cáo.

Ngành công nghiệp ô tô là một trong những ngành chi nhiều tiền nhất cho quảng cáo. Tuy nhiên, Tesla phần lớn tránh các hình thức quảng cáo thông thường và thay vào đó dựa vào truyền miệng và trả thưởng cho người giới thiệu mua các sản phẩm của Tesla.

Những người hâm mộ và cổ đông của Tesla đã bày tỏ thất vọng khi công chúng rộng rãi hơn thường không biết về các tính năng của xe điện Tesla khi hãng tăng sản lượng nhắm đến khách hàng phổ thông.

Trong một cuộc phỏng vấn sau đó với CNBC, Musk cho biết quảng cáo không phải là điều ông nghĩ đến cho đến khi được hỏi về điều này tại cuộc họp cổ đông.

Trong khi Tesla phổ biến thông tin về các mẫu xe của hãng thông qua qua tài khoản trên Twitter, Musk nói với CNBC rằng cách tiếp cận đó chủ yếu nhắm vào những người đã chuyển đổi sang xe điện và không tiếp cận được những người chưa bị thuyết phục.

Gần đây, Musk đã thuê Linda Yaccarino, cựu giám đốc quảng cáo của hãng truyền thông và giải trí NBCUniversal để thay thế ông ngồi vào ghế CEO của Twitter. Quyết định này cho phép Musk tập trung vào các khía cạnh kỹ thuật hơn của nền tảng Twitter.

Việc mua lại Twitter cũng có thể đã thay đổi suy nghĩ của Musk về giá trị của quảng cáo. Nền tảng Twitter kiếm được hơn 90% doanh thu từ quảng cáo trước khi Musk thâu tóm hồi tháng 10. Kể từ đó, Twitter đã chứng kiến ​​nhiều nhà quảng cáo rời bỏ vì lo lắng quảng cáo của họ có thể xuất hiện bên cạnh nội dung không phù hợp sau khi công ty sa thải gần 80% nhân viên.

Chia sẻ tại Đại hội cổ đông của Tesla, Musk cho biết trước đây, ông đã không nghĩ Twitter phụ thuộc nhiều vào quảng cáo đến như vậy. Vì vậy, ông cảm nhận được khó khăn trong nỗ lực thuyết phục các nhà quảng cáo quay trở lại. “Tôi nghĩ tôi nên nói: quảng cáo thật tuyệt vời và mọi người nên làm điều đó”, Musk nói.

“Thật khó để Musk sở hữu một công ty truyền thông xã hội đòi hỏi tiền quảng cáo để tồn tại nhưng sau đó, với tư cách là người đứng đầu một công ty sản xuất ô tô, ông lại chối bỏ giá trị của quảng cáo”, Kimberly Whitler, giáo sư tại Trường Kinh doanh của Đại học Virginia nói.

Một điều đã thay đổi đối với Tesla là sự cạnh tranh lớn hơn từ các nhà sản xuất ô tô hiện tại. Tất cả những công ty này đều dành phần lớn ngân sách quảng cáo cho xe điện, ngay cả đối với những mẫu xe chưa có sẵn để bán. Thực tế năm ngoái, Tesla chi 151.947 đô la cho quảng cáo tại Mỹ, theo Công ty nghiên cứu quảng cáo Vivvix, chuyên theo dõi các quảng cáo trên tivi, mạng xã hội, banner trên web, bảng quảng cáo ngoài trời.

Trong khi đó, Ford và Toyota chi lần lượt 370 triệu đô la và 1,1 tỉ đô la cho quảng cáo chỉ riêng tại Mỹ. Con số này của General Motors là 1,35 tỉ đô la.

Sự cạnh tranh gia tăng, cộng với lãi suất tăng đã dẫn đến một loạt đợt giảm giá của Tesla từ đầu năm đến nay. Những lần giảm giá đó đã làm giảm lợi nhuận của Tesla dù công ty vẫn có lãi hơn so với các nhà sản xuất ô tô truyền thống.

Bất kể hình thức quảng cáo nào mà Musk chọn, các lãnh đạo của ngành công nghiệp quảng cáo đều dự báo đó sẽ cách độc đáo để truyền đạt rõ ràng những lợi thế của Tesla, bao gồm cả công nghệ của hãng xe.

"Tesla không giống như mọi công ty ô tô khác. Vì vậy, chúng ta hãy mong đợi quảng cáo sắp tới của Tesla sẽ là một sáng tạo nói lên cá tính và công nghệ đột phá của Tesla”, Tal Jacobson, CEO sắp nhậm chức của Công ty công nghệ quảng cáo Perion Network nói.

Theo Reuters, CNN, Financial Times

 

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới