Facebook vào lại thị trường game trực tuyến
Ngọc Trung
(TBKTSG Online) - Facebook cho biết đang lên kế hoạch giới thiệu ứng dụng di động Facebook Gaming. Theo New York Times, đây là một bước chuyển mình mang tính chất quyết định của mạng xã hội này vào lĩnh vực kinh doanh trò chơi điện tử khi nhiều người có nhu cầu giải trí trong thời kỳ đại dịch.
![]() |
Facebook Gaming chủ yếu dành cho người dùng thiết bị di động. |
Ứng dụng Facebook Gaming là thành quả nhiều năm đầu tư của Facebook. Ông chủ của Facebook cho hay, hiện đã hơn 700 triệu trong tổng số 2,5 tỉ người dùng hàng tháng quan tâm giải trí với những ứng dụng trò chơi. Và ứng dụng trò chơi của Facebook được thiết kế chủ yếu để tạo ra cũng như xem người ta chơi game trực tuyến.
Theo New York Times, đây là một thị trường trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ, và Facebook phải cạnh tranh với những “ông lớn” như Amazon (với Twitch), Google (với YouTube) hay Microsoft (với Mixer).
Công nghiệp 160 tỉ đô la
Khi hầu như cả hàng tỉ người được khuyến cáo hoặc bị buộc phải ở nhà trong thời đại dịch vi-rút corona, ngành công nghiệp chơi game toàn cầu trị giá 160 tỉ USD đã thực sự bùng nổ. Lúc ban đầu,dự định phát hành ứng dụng nói trên vào tháng 6 năm nay nhưng rồi đã đẩy nhanh kế hoạch trước tình hình cách ly xã hội và giãn cách xã hội như hiện nay.
Bà Fidji Simo, người đứng đầu nhóm phát triển ứng dụng Facebook, cho hay: “Đầu tư vào chơi game nói chung đã trở thành ưu tiên hàng đầu vì chúng tôi coi việc chơi game là một hình thức giải trí thực sự gắn kết mọi người. Đó là giải trí nhưng không thụ động, mà có tính tương tác cao, kết nối nhiều người lại với nhau”.
Bà Simo nói thêm rằng đại dịch Covid -19 cũng đã thúc đẩy Facebook khẩn trương triển khai các dự án chơi game khác, trong đó có một ứng dụng trò chơi có tính năng thi đấu. “Chúng ta đều thấy rằng đã có một cuộc đại nhảy vọt về nhu cầu chơi game trong thời gian này”, bà chia sẻ.
Facebook đã thử nghiệm ứng dụng Facebook Gaming ở Đông Nam Á và Mỹ Latinh trong 18 tháng vừa qua. Và nó muốn phát hành ứng dụng này trên cửa hàng Google Play cho thiết bị các loại đang dùng Android. Phiên bản dành cho iOS sẽ được tung ra một khi Apple đồng ý, Facebook cho biết.
Theo New York Times, Facebook thường phát triển và phát hành những ứng dụng riêng biệt nhưng dùng thương hiệu của mình. Ví dụ: Facebook Camera và Facebook Paper. Tuy nhiên, có một số ứng dụng do mạng xã hội này mua lại, trong đó có Instagram và WhatsApp, vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ (tuy không mang thương hiệu Facebook đi kèm).
Cần nhớ Facebook từng là một nền tảng chơi game hàng đầu khoảng 10 năm trước trong kỷ nguyên FarmVille. Nhưng, trong những năm gần đây, nó đã mất vị trí chủ đạo trong lĩnh vực game.
Facebook hiện hạng ba
Theo Streamlabs, trong thị trường game phát trực tiếp (streaming), Facebook hiện đứng thứ ba về tổng số giờ xem, sau YouTube và Twitch.
Ứng dụng mới Facebook Gaming này bao gồm các game thông thường, truy cập được vào các cộng đồng game. Tuy nhiên, sự thành công của nó sẽ phụ thuộc phần lớn vào việc liệu nó có thu hút người xem và tạo ra được xu hướng game streaming mới hay không.
“Nhiều người nghe nhạc và cho rằng: ‘Tôi có thể tưởng tượng ra được là mình chính là nhạc sĩ’”, ông Vivek Sharma, phó chủ tịch phụ trách mảng game của Facebook, nhận xét. “Người ta xem những chương trình phát trực tiếp và nghĩ, ‘Tôi cũng muốn trở thành một người phát trực tiếp trên mạng’”. Và, theo ông, một chức năng của Facebook Gaming là Go Live có thể giúp họ làm được việc đó chỉ đơn giản với một vài cú nhấp chuột.
Hiện tại, ứng dụng Facebook Gaming này không chạy quảng cáo. Facebook sẽ kiếm được tiền khi người xem gửi những “ngôi sao” – là một số tiền nhỏ, - đến các streamer, bởi Facebook sẽ lấy hoa hồng trên những “ngôi sao” đó. Về thực chất, theo New York Times, đây là một cách phát triển khách hàng trong lĩnh vực game, trước khi kiếm “tiền lớn”.
Facebook cũng cho biết sẽ phát triển ứng dụng Facebook Gaming theo hướng theo dõi và phát trực tuyến thông qua thiết bị di động vì cho rằng chúng thu hút người dùng hơn so với máy tính.
Theo New York Times Online