(KTSG Online) - Với hơn 323.000 cửa hàng đang hoạt động, ngành kinh doanh ẩm thực Việt Nam (F&B) mang về 688,8 nghìn tỉ đồng trong năm 2024. Tuy nhiên, có gần 60% cửa hàng ẩm thực giảm doanh thu trong năm qua.
- Người dân ra ngoài ăn uống tăng, ngành F&B khởi sắc trở lại
- Quy tụ ‘người trong cuộc’ cùng phá vỡ rào cản, mở rộng thị trường ngành F&B

Báo cáo thị trường Kinh doanh ẩm thực (F&B) tại Việt Nam năm 2024 của iPOS.vn vừa công bố cho thấy đến hết năm 2024, số lượng cửa hàng F&B tại Việt Nam đạt 323.010 cửa hàng, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu đạt khoảng 688,8 nghìn tỉ đồng, tăng 16,6% so với năm 2023.
"Năm 2024 chứng kiến quá trình thanh lọc tự nhiên, nhiều cửa hàng độc lập kém hiệu quả buộc phải đóng cửa do áp lực chi phí vận hành và sức mua suy giảm. Trong khi đó, các chuỗi F&B lại thích nghi tốt hơn nhờ vào sự tối ưu trong chiến lược vận hành và quản lý tài chính", trích báo cáo của iPOS.
Mặc dù doanh thu chung của ngành tăng nhưng theo khảo sát từ 4.005 đơn vị F&B trên cả nước, chỉ 25,5% doanh nghiệp ghi nhận doanh thu ổn định so với cùng kỳ năm 2023 và chỉ 14,7% ghi nhận tăng trưởng. Điều đó có nghĩa khoảng gần 60% cửa hàng ẩm thực giảm doanh thu trong năm 2024.
Về trào lưu ẩm thực, sau một năm 2023 sôi động với hàng loạt "trend" bùng nổ, thị trường F&B năm 2024 chứng kiến sự chững lại rõ rệt. 52,8% doanh nghiệp cho biết không chạy theo bất kỳ "trend" ẩm thực nào, cho thấy tâm lý thận trọng hơn trong việc đầu tư vào các xu hướng mới.
Dù vậy, vẫn có một số trào lưu nổi bật, trong đó đồ uống matcha vươn lên dẫn đầu với 29,6% doanh nghiệp lựa chọn, trở thành xu hướng mới đáng chú ý của ngành F&B tại Việt Nam. Trong khi đó, trà đậm vị từng là một xu hướng lớn trong năm 2023 lại có dấu hiệu đi tới điểm bão hoà, khi tỷ lệ lựa chọn giảm xuống còn 21,4%.
Bất chấp nhiều thách thức, theo báo cáo của iPOS, ngành F&B tại Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng 9,6% trong năm 2025 và chứng kiến sự bùng nổ của các trào lưu ẩm thực mới. Tuy nhiên, dưới sức ép của giá nguyên vật liệu tăng cao, có tới 49,2% doanh nghiệp F&B dự kiến sẽ tăng giá trong năm 2025 để đối phó áp lực chi phí.