Thứ Năm, 1/12/2022, 23:31
25.7 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



Giá mà lúc ấy tôi biết…

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Giá mà lúc ấy tôi biết…

Đỗ Hòa (*)

(TBKTSG) – Trong thời gian gần đây, câu chuyện thời sự trong giới doanh nhân mỗi lần họ gặp nhau đã không còn là những chủ đề về thú vui tiêu khiển hay mua sắm thêm tài sản, phương tiện cá nhân nữa.

Những câu chuyện về ai đó mới tậu du thuyền, mua trực thăng hay hỏi kinh nghiệm về mua xe hạng sang cho con… đã không còn nghe, mà thay vào đó là: “Ông nghe gì chưa? ông L thế mà đã phải bán gần hết cổ phần cho công ty X của nước ngoài rồi đó”, rồi thì “ông T hiện đang rất gay với đống nợ vay ngân hàng để làm dự án Y”…

Trong những câu chuyện trao đổi cùng nhau, họ tiếc cho những thương hiệu đã một thời là niềm tự hào, là tấm gương của nhiều doanh nhân khác. Cũng có người tự trách mình, trách người tại sao trước lúc làm việc ấy đã không cân nhắc kỹ lưỡng hơn.

Vâng, giá mà công ty A phân tích và nhận diện những rủi ro do khả năng bong bóng bất động sản có thể bị vỡ trước khi vay vốn mở rộng thêm ngành hàng thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng, thì đã không rơi vào cảnh phải tìm người để bán rẻ lại tài sản và mất một số tiền lớn.

Giá mà công ty B chịu phân tích và xác định rõ nhu cầu thực, đồng thời đánh giá đầy đủ những rủi ro khi nhảy vào cuối chu kỳ phát triển của thị trường căn hộ cao cấp, trước khi dốc cạn tiền trong túi ra đầu tư thì có lẽ họ đã không mất toàn bộ thành quả bao nhiêu năm chỉ vì dự án căn hộ cao cấp ấy.

Giá mà công ty C đánh giá đầy đủ những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến môi trường kinh doanh và quan hệ quốc tế trước khi đầu tư thêm nhà máy nhắm vào thị trường một nước láng giềng, thì họ đã có sẵn một kế hoạch dự phòng để “trở tay” cho trường hợp mối quan hệ với thị trường trở nên không thuận lợi như hiện nay.

Giá mà công ty D nhận ra những tác động của quá trình hội nhập quốc tế và đánh giá đầy đủ năng lực cạnh tranh của mình đối với các sản phẩm cùng loại đến từ quốc gia láng giềng trước khi vay vốn đầu tư thêm nhà máy, thì bây giờ ông chủ doanh nghiệp đã không rơi vào cảnh phải cầm cố đến tài sản cuối cùng để xử lý những hệ quả do quyết định đầu tư ấy.

Giá mà công ty E phân tích và nhận ra sự thay đổi nhu cầu và xu hướng tiêu dùng mới để kịp thời điều chỉnh sản phẩm và chiến lược kinh doanh của mình cho phù hợp, thì lúc này đây, họ đã không phải bất lực đứng nhìn thị phần của mình đang rơi dần vào tay đối thủ.

Giá mà công ty F phân tích và nhận diện sự chuyển dịch về công nghệ sản xuất trước khi họ quyết định ký mua lại dây chuyền sản xuất với công nghệ cũ ấy, thì hôm nay họ hẳn đã không phải lo lắng chạy xin Nhà nước áp thuế và ngăn chặn nhập khẩu sản phẩm cùng loại từ các đối thủ khu vực.

Giá mà ngân hàng G phân tích và đánh giá đúng những rủi ro do sự thay đổi về môi trường pháp lý và xã hội để kịp thời ngưng, loại bỏ những danh mục kinh doanh mang tính cơ hội, để quay lại tập trung vào những dịch vụ cốt lõi, thì họ đã không rơi vào cảnh vừa mất vốn lại vừa đánh mất uy tín thương hiệu đã dày công xây dựng hàng chục năm trước.

Xui hay chủ quan?

Vâng, đúng là chúng ta không thể biết trước một cách chính xác điều gì sẽ xảy ra trong tương lai, nhưng các nhà quản lý doanh nghiệp đều biết có một bước trong quy trình hoạch định kế hoạch kinh doanh có thể giúp họ nhận diện những thay đổi có thể có tác động đến hoạt động kinh doanh của họ, mà họ vẫn thường xem nhẹ và bỏ qua, đó là: phân tích môi trường kinh doanh.

Phân tích môi trường kinh doanh bao gồm phân tích vĩ mô (chính trị, kinh tế, xã hội, công nghệ, pháp lý, môi trường) và phân tích vi mô (đối thủ, đối tác, nhà cung cấp, thị trường và khách hàng). Bước phân tích này giúp doanh nghiệp nhận diện những thay đổi trong môi trường kinh doanh mà có thể có tác động tích cực hay tiêu cực đến hoạt động của doanh nghiệp mình và từ đó doanh nghiệp cần phải điều chỉnh cho phù hợp.

Thực ra, với đa số các nhà quản lý bước phân tích môi trường kinh doanh này chẳng có gì là mới, nó đã trở thành một bước trong quy trình hoạch định kinh doanh chuẩn, được đưa vào áp dụng từ nhiều chục năm nay.

Chẳng những thế, những công cụ giúp làm việc ấy (PESTLE, Porter’s 5 Forces…) cũng đã trở nên quá phổ biến đến nỗi những ai đọc sách quản trị kinh doanh thì đều biết. Nhưng tâm lý nhiều người vẫn thường không chịu học từ kinh nghiệm có sẵn do người khác để lại, họ đợi đến khi chính bản thân mình phải trả giá thì mới ngộ ra.

Thời điểm hoạch định kế hoạch kinh doanh cho năm sau lại gần đến, mong các chủ doanh nghiệp lưu tâm đến những câu chuyện vừa nhắc để làm sao quy trình quản lý doanh nghiệp ngày càng chặt chẽ, khoa học hơn. n

(*) Công ty Tư vấn IME Vietnam.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới