(KTSG Online) - Giá phòng khách sạn ở Singapore hiện nay đang ở mức cao nhất trong gần một thập niên khi giới chức trách nỗ lực định vị đảo quốc sư tử như là một điểm đến du lịch, giải trí và kinh doanh hàng đầu ở châu Á với hàng loạt sự kiện nổi bật sẽ được tổ chức trong những tháng tới.
Ở mức 259 đô la Singapore (184 đô la Mỹ)/đêm, giá phòng trung bình (ARR) của các khách sạn ở Singapore trong tháng 7 đã tăng gần 70% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức cao nhất kể từ tháng 9-2012, khi lượng khách quốc tế tiếp tục tăng nhờ các hạn chế liên quan đến Covid-19 được nới lỏng. Theo dữ liệu của Tổng cục Du lịch Singapore (STB), ARR của các khách sạn trong tháng 7 cũng tăng 7,7% so với tháng trước.
Tỷ lệ lấp đầy trung bình của các khách sạn trong tháng 7 tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm là 79%, chỉ kém 4 điểm phần trăm so với tỷ lệ trước đại dịch là 83% trong tháng 12-2019 và tháng 1-2020.
Trong tháng 7, tất cả các phân khúc khách sạn cũng đã ghi nhận mức tăng trưởng, với ARR là 126,44 đô la Singapore ở phân khúc hạng phổ thông, 206,8 đô la Singapore ở phân khúc hạng trung, 301,07 đô la Singapore ở phân khúc cao cấp và 538,27 đô la Singapore ở phân khúc hạng sang.
Doanh thu trên mỗi phòng khách sạn có sẵn (RevPAR) đã tăng lên mức cao kỷ lục mới sau đại dịch Covid-19, đạt 204,99 đô la Singapore vào tháng 7, tăng 140,3% so với cách đây một năm.
Tính đến thời điểm hiện tại, tổng doanh thu đặt phòng khách sạn ở Singapore là 1,39 tỉ đô la Singapore, cao hơn doanh thu của cả năm 2021.
Ngay cả khi giá phòng leo thang, các kỳ nghỉ sang trọng ở quốc gia Đông Nam Á này vẫn rẻ hơn so với một số thành phố lớn khác trên thế giới.
Một khách sạn năm sao ở Singapore tính giá phòng trung bình 344 đô la Singapore/đêm, so với 387 đô la Singapore ở Hồng Kông, 522 đô la Singapore ở Tokyo và 584 đô la Singapore ở London, theo dữ liệu từ Trip.com. Trong khi đó, khách sạn năm sao ở Sydney và Seoul có giá phòng trung bình lần lượt 318 và 256 đô la Singapore.
Lượt du khách quốc tế đến Singapore đã tăng tháng thứ sáu liên tiếp trong tháng 7 lên 726.601, từ 543.733 vào tháng 6, theo STB. Đà tăng trưởng này có thể chưa dừng lại khi Singapore đóng vai trò nước đăng cai hàng loạt sự kiện thể thao, giải trí và kinh doanh quốc tế trong những tháng tới.
Hiện Singapore đang tất bật chuẩn bị cho giải đua xe công thức 1 (F1) diễn ra từ ngày 30-9 đến 10-2 sau hai năm gián đoạn. Trao đổi với truyền thông địa phương tại một sự kiện cộng đồng hồi tháng 8, Bộ trưởng Giao thông vận tải Singapore, S. Iswaran nói cuộc đua đêm F1 năm nay sẽ chứng kiến số lượng khán giả lớn nhất kể từ cuộc đua đêm lần đầu tiên được tổ chức ở nước này vào năm 2008.
Ngoài giải đua xe F1, Singapore còn tổ chức các sự kiện giải trí lớn khác bao gồm các màn trình diễn của ban nhạc pop Westlife (Ireland) và ban nhạc rock Green Day (Mỹ). Những tên tuổi lớn khác của làng giải trí sẽ đến Singapore vào cuối năm nay để biểu diễn bao gồm Justin Bieber, Maroon Five và Guns N ’Roses.
Singapore cũng sẽ đăng cai hội nghị thượng đỉnh châu Á hàng năm lần thứ 9 của Viện Milken, một tổ chức tư vấn kinh tế độc lập của Mỹ, hội nghị CEO toàn cầu của Forbes và một số sự kiện tiền ảo vào tháng 9, tiếp theo là triển lãm Gamescom châu Á vào tháng 10, thu hút khoảng 1.100 nhà triển lãm từ 53 nước đến quảng bá và ra mắt những tựa game video của họ.
Singapore mở cửa biên giới trở lại giữa lúc đối thủ Hồng Kông, một trung tâm tài chính và du lịch khu vực, tiếp tục yêu cầu cách ly khách sạn 3 ngày đối với khách quốc tế để kiểm soát Covid-19.
Trong ba tháng đầu năm 2022, Singapore đã tổ chức hơn 150 sự kiện địa phương và quốc tế với hơn 37.000 người tham dự, theo STB.
Dự kiến sẽ có khoảng 4-6 triệu lượt khách quốc tế đến Singapore trong năm 2022. Dữ liệu của STB cho thấy Singapore đã thu hút 1,5 triệu lượt khách quốc tế trong nửa đầu năm 2022, gấp gần 12 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Indonesia, Ấn Độ, Malaysia, Úc và Philippines là năm thị trường du khách hàng đầu, chiếm 56% tổng lượng khách đến của Singapore trong nửa đầu năm.
Theo Bloomberg, Straits Times