Thứ Hai, 3/10/2022, 08:58
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Giá trị của chữ “tình” trong nghề báo

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Giá trị của chữ “tình” trong nghề báo

Việt Dũng

(TBKTSG Online) – Nghề báo với lý tưởng phụng sự bạn đọc, hỗ trợ cộng đồng và vận hành cùng với những mối quan hệ đan xen. Để đi đường dài được với nghề báo – một trong những nghề nghiệp có độ nguy hiểm cao – cần phải có tình yêu với nghề để vun đắp và dung hòa được các mối quan hệ nói trên. Chữ "tình” cũng là yếu tố giúp người làm báo làm tốt chức trách của một người truyền tải thông tin đúng sự thật và cần thiết đến công chúng.

Hơn 120 sinh viên đến từ các trường Đại học Khoa học – Xã hội và Nhân văn TPHCM, Đại học Kinh tế – Tài chính TPHCM, Cao đẳng Phát thanh – Truyền hình, Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội – Cơ sở 2, Đại học Văn Lang, Đại học Hồng Bàng và Đại học Công nghệ TPHCM đã tham gia buổi giao lưu với chủ đề "Những mối tình báo chí" do nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức ngày 24-10 tại TPHCM, nhằm tìm hiểu thông tin, kinh nghiệm về nghề báo cũng như trang bị cho mình những kỹ năng mềm để có thể đi đường dài với nghề báo.

Giá trị của chữ “tình” trong nghề báo

Nhà báo Thanh Phương, một trong ba diễn giả của buổi giao lưu "Những mối tình báo chí", đang chia sẻ cùng các sinh viên cách xây dựng và nuôi dưỡng tình cảm giữa nhà báo và bạn đọc, nguồn tin và đồng nghiệp. Ảnh: Trần Linh

“Nhà báo và những mối tình” không chỉ giới hạn trong những mối tình cụ thể mà nó được hiểu rộng hơn là mối tình với nghề nghiệp, độc giả, nguồn tin hay với đồng nghiệp… Khi nuôi dưỡng những mối tình này đủ lớn, người làm báo sẽ vượt qua nhiều áp lực mà nghề báo phải đối diện hàng ngày.

Theo nhà báo Tấn Đức, Thư ký Tòa soạn Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn, mối tình đầu tiên hẳn phải là tình yêu với nghề nghiêp, làm việc gì gắn với cái tình chắc chắn sẽ làm tốt công việc. Trong công việc, tác nghiệp mà những người làm báo đang theo đuổi, chữ tình rất quan trọng bởi lẽ công việc này có sự tác động mạnh mẽ và sâu rộng đến cộng đồng.

Có nhiều lý do để các sinh viên dễ cảm mến và yêu nghề báo. Nghề báo đi nhiều, giao lưu nhiều, kết bạn nhiều, tình cảm với nguồn tin, nhân vật… đó là những đặc tính đặc biệt của nghề báo. Ngoài ra nghề báo đòi hỏi đọc nhiều, hiểu biết nhiều, sàng lọc và hiện thực hóa thông tin đáng giá… Đó là trường học lớn về kỹ năng mềm không chỉ cho nghề mà cả trong cuộc sống.

Nhà báo Tấn Đức chia sẻ cùng sinh viên các kinh nghiệm để nuôi dưỡng tình yêu và trách nhiệm với nghề. Ảnh: Trần Linh

Nghề báo xây dựng trên tinh thần nhân văn thì người làm báo cũng cần có lòng nhân ái. Mỗi khi đặt bút viết phê phán một cá nhân, một tổ chức, một doanh nghiệp cần xem xét nhiều lần để xem khai thác tới mức độ nào để tránh tác động tiêu cực và để xảy ra nhưng sự cố đáng tiếc. Khai thác những đề tài liên quan đến sự vụ, cần đặt mình vào vị trí của chủ thể, nhân vật để hiểu thấu đáo hơn.

Chữ tình rất quan trọng với nghề báo tuy nhiên nhà báo không được để cho tình cảm, cảm tính dẫn dắt. Trong bối cảnh hiện nay việc tác động của mạng xã hội thì việc này rất dễ bị chi phối. Vì vậy người làm báo luôn tỉnh táo và khong được để cho đám đông dẫn dắt, để chữ tình chi phối mà đưa tin thiếu khách quan và để lại những hậu quả tiêu cực. Đó là sự khắc nghiệt của nghề báo.

Với kinh nghiệm hơn 20 năm làm báo, nhà báo Thanh Phương, Biên tập viên của Thời náo Kinh tế Sài Gòn lại đưa ra thêm một góc nhìn về chữ tình trong nghề báo. Đó chính là thái độ ứng xử của người làm báo trong các mối quan hệ tác nghiệp. Quan hệ ứng xử với bạn đọc là mối quan hệ phụng sự và mang tính sống còn, tiếp đó là nuôi dưỡng thái độ ứng xử tích cực với nguồn tin và đồng nghiệp.

“Nghề báo luôn có nhiều mối quan hệ đan xen và sản phẩm báo chí là một sản phẩm của cả tập thể. Vì vậy, để đi đường dài với nghề báo cần phải có thái độ ứng xử tích cực với ba mối quan hệ bạn đọc, nguồn tin và đồng nghiệp. Đối với bạn đọc đó là sự quan tâm để hiểu được họ, ta là họ… với nguồn tin là những giá trị tích cực về thông tin, với đồng nghiệp là cách cùng nhau vượt qua áp lực… Điều cần nhất của nhà báo chính là thái độ khiêm tốn khi ứng xử với các mối quan hệ tác nghiệp”, nhà báo Thanh Phương chia sẻ.

Diễn giả thứ 3 trong buổi giao lưu, nhà báo Yến Dung, Phó Thư ký Tòa soạn Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online cho rằng, sự bùng nổ của thông tin qua mạng xã hội cũng tạo sức ép lên những người làm báo hàng giờ, hàng ngày. Khó khăn của người làm báo là phân vân trước câu hỏi về việc viết tin cho câu view hay chân thật? Do vậ,y người làm báo cần phải cân đối, định lượng được mức độ thông tin, đem đến cho độc giả thông tin chân thực và cũng đảm bảo được yếu tố thu hút bạn đọc để bản tin, bài viết có sức sống trong lòng bạn đọc, từ đó người làm báo mới có thể sống được với nghề. Tòa soạn duy trì được chất lượng thông tin nhưng đồng thời cũng theo kịp được nhu cầu ngày càng gia tăng của độc giả trong bối cảnh hiện tại.

Trong phần hỏi – đáp với sinh viên, các diễn giả đã giải đáp những câu hỏi liên quan đến áp lực, sự hy sinh để theo đuổi tình yêu với nghề; cách nuôi dưỡng các mối quan hệ trong nội bộ tờ báo và xa hơn là trong xã hội, trong cộng đồng. Bên cạnh đó là sự nỗ lực của nhà báo trong việc tạo ra những sản phẩm báo chí chất lượng trước sức ép mạnh mẽ của mạng xã hội và những xu hướng mới về đọc tin tức của độc giả.

Nghề nghiệp nào cũng có đặc thù và áp lực riêng, nhưng với nghề báo áp lực luôn ở cường độ cao. Vì vậy cả 3 diễn giả đều cho rằng động lực để người làm báo vượt qua áp lực chính là sự đón nhận của độc giả. Khi những tác phẩm báo chí được xuất bản mang đến giá trị tích cực cho bạn đọc, thì đó như là liều “doping” để nhà báo tiêp tục theo đuổi và nuôi dưỡng tình yêu đối với nghề.

Buổi giao lưu "Những mối tình báo chí" là một phần của chuỗi hoạt động do Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức nhằm cung cấp đến bạn đọc, bao gồm cả thế hệ những nhà báo tương lai có thể hình dung những thay đổi của nghề báo trong thời gian sắp tới, hiểu biết thêm về những yêu cầu, kỹ năng cần có của một nhà báo thời công nghệ, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của độc giả trong sức ép cạnh tranh mạnh mẽ của mạng xã hội.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới