Thứ Bảy, 2/07/2022, 15:29
29 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Giá vé máy bay ở Mỹ tăng vọt nhờ nhu cầu mạnh mẽ bất chấp lạm phát

Chánh Tài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Giá vé máy bay ở Mỹ đang tăng nhanh khi người dân nước này trút bỏ nỗi lo về dịch bệnh Covid-19 và phớt lờ lạm phát để được tận hưởng các chuyến du lịch.

Hành khách ở sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta tại TP. Atlanta, bang Georgia, Mỹ. Ảnh: New York Times

Theo dữ liệu của Cục Thống kê Lao động Mỹ, trong tháng 4, giá vé máy bay trong nước tăng 18,6% so với tháng trước, mức tăng theo tháng mạnh nhất kể từ khi giá vé máy bay được đưa vào rổ tính toán chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Mức tăng mạnh của giá vé máy bay là một trong những yếu tố chính đẩy chỉ số CPI hàng năm của Mỹ tăng đến 8,3% hồi tháng trước.

Tính theo cơ sở hàng năm, chỉ số giá vé máy bay ở Mỹ tăng 33,3% trong tháng 4, mức tăng lớn nhất kể từ năm 1980.

“Chúng tôi hy vọng người tiêu dùng sẽ chấp nhận xu hướng tăng giá vé máy bay tăng trong một thời gian nữa”, Jeffrey Goh, Giám đốc điều hành Star Alliance, liên minh hàng không lớn nhất toàn cầu với các thành viên bao gồm hãng United Airlines (Mỹ) và hãng Lufthansa (Đức), nói. Tuy nhiên, ông cho biết ngành hàng không cũng nhận thức được rằng chi phí sinh hoạt và mức lạm phát cao là rủi ro đối với đà hồi phục ở thời kỳ hậu Covid-19.

Hiện tại, nhu cầu đang vượt nguồn cung ghế ngồi, cho phép các hãng bay ở Mỹ chuyển chi phí nhiên liệu và lao động tăng thêm sang người tiêu dùng. Chi tiêu đang tăng ở khắp mọi dịch vụ liên quan đến du lịch, và vé máy bay đang chứng kiến đà tăng mạnh nhất, vì vậy, nhu cầu đặt vé máy bay ở Mỹ sẽ tiếp tục tăng, theo nhận định của Michelle Meyer, nhà kinh tế trưởng ở Viện Kinh tế Mastercard.

Meyer cho biết nhờ mức tăng trưởng lương mạnh mẽ và các khoản tiền tiết kiệm tăng đáng kể, người tiêu dùng Mỹ có thể chấp nhận xu hướng tăng giá vé máy bay trong thời gian dài hơn, đặc biệt đây là loại hình chi tiêu mà họ đang ưu tiên. Cũng không có dấu hiệu nào cho thấy sự trỗi dậy của số ca nhiễm Covid-19 hiện nay ở Mỹ kìm hãm chi tiêu của người tiêu dùng đối với vé máy bay giống như các làn sóng lây nhiễm trước đây.

Với nhu cầu du lịch đang bung mạnh mẽ do bị dồn nén quá lâu, các hãng bay Mỹ vẫn lạc qua về triển vọng du lịch trong mùa hè sắp tới bất chấp sức ép lạm phát đang bủa vây người tiêu dùng.

“Đây là thời điểm nhu cầu mạnh mẽ nhất mà chúng tôi từng thấy”, Robert Isom, Giám đốc điều hành hãng bay American Airlines nói tại cuộc họp báo công bố kết quả kinh doanh hồi tháng 4.

American Airlines, United Airlines và Delta Air Lines, ba hãng bay lớn nhất Mỹ này đều dự báo sẽ có lợi nhuận trong quý 2, và United Airlines thậm chí dự báo đạt doanh thu kỷ lục trong quý này.

United Airlines đã không bán trước vé cho mùa du lịch hè với giá giảm mà tích trữ vé lại để giờ đây bán với giá cao hơn nhiều.

Giá vé trung bình ở các hãng bay Mỹ cho các chặng bay nội địa đặt trước một tuần ở mức 208 đô la vào ngày 9-5, tăng so với mức 188 đô la vào ngày 2-5, theo Ngân hàng Raymond James.

Trong quý 2 này, các hãng bay Mỹ đang bay với công suất ghế ngồi thấp hơn 7% so với cùng kỳ năm 2019. Nhà phân tích Savanthi Syth ở Ngân hàng Raymond James cho biết công suất ghế máy bay bị hạn chế vì giá nhiên liệu tăng cao hơn và các vấn đề nhân sự, bao gồm thiếu phi công. Syth dự báo giá vé máy bay ở Mỹ sẽ còn tăng trong vài tháng tới.

Helane Becker, nhà phân tích ở Ngân hàng Cowen, nói: “Chắc chắn sẽ đến lúc giá vé máy bay chạm đỉnh vì khi giá tăng đến một mức nào đó, nhu cầu sẽ bị triệt tiêu. Nhưng chúng ta sẽ chưa thấy điều này xảy ra trong ngắn hạn”.

Becker dự báo giá vé máy bay ở Mỹ sẽ tăng 7% mỗi tháng cho đến ít nhất là tháng 6 và hành khách có thể chấp nhận mức tăng giá này cho đến hết mùa hè.

“Nhiện liệu, vốn chiếm khoảng 25-40% chi phí của các hãng bay, đã tăng gần 80%”, Becker nói.

Chi phí nhân sự của các hãng bay cũng đang tăng vì họ buộc phải tăng lương để thu hút và giữ chân nhân viên. Các kế hoạch bay cũng bị ảnh hưởng do thiếu máy bay. American Airlines đã giảm lịch trình bay vì việc bàn giao máy bay Boeing 787 Dreamliner tiếp tục bị trì hoãn. Trong khi đó, đội máy bay Boeing 777 của United Airlines, chiếm khoảng 10% tổng số máy bay của hãng này, vẫn nằm đất do một sự cố động cơ hồi năm ngoái.

Nhu cầu vé máy bay tiếp tục tăng lên khi mọi người đổ xô đặt vé cho các chuyến du lịch trong mùa hè, với các hãng bay của Mỹ ghi nhận khách hàng sẵn sàng chi trả cho những chỗ ngồi cao cấp hơn.

Đà phục hồi của các chuyến bay công tác cũng đang tăng tốc. American Airlines ghi nhận đến cuối tháng 3, doanh thu của mảng bay công tác nội địa đã phục hồi về mức 85% trước đại dịch Covid-19.

Theo Financial Times

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới