Thứ Hai, 17/01/2022, 16:38
30 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Giá xe ô tô con sẽ không tăng vì “phí thử nghiệm” mới!

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Giá xe ô tô con sẽ không tăng vì “phí thử nghiệm” mới!

Quốc Hùng – Minh Tâm

Giá xe ô tô con sẽ không tăng vì
Ô tô con từ 7 chỗ ngồi trở xuống sẽ không bị tăng gia với phí mới -Ảnh: Quốc Hùng

(TBKTSG Online) – Trước lo ngại của người tiêu dùng trong những ngày qua về ô tô từ 7 chỗ ngồi sẽ bị tăng giá do phải 'cõng' thêm phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu mà Bộ Tài chính đang lấy ý kiến, cả hãng xe và cơ quan đăng kiểm cho rằng sẽ không ảnh hưởng.

Cụ thể Bộ Tài chính đang trình dự thảo Thông tư hướng dẫn thu phí thử nghiệm khí thải, phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu, lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô dưới 7 chỗ ngồi trở xuống. Trong dự thảo Thông tư, Bộ Tài chính dự kiến bổ sung thêm phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu, lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống.

Mức thu phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu (theo phương pháp tính toán cân bằng cacbon hoặc đo tiêu thụ nhiên liệu trực tiếp) đối với xe ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống sử dụng nhiên liệu xăng là 16 triệu đồng/phép thử/lần; đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu diesel là 16,5 triệu đồng/phép thử/lần.

Thực tế phát sinh thêm phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu này bắt nguồn từ quy định xe ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống, loại lắp ráp hoặc nhập khẩu mới, phải có nhãn năng lượng dán trên kính xe trước khi bán ra thị trường có hiệu lực từ ngày 1-1-2015.

Nhãn năng lượng nhằm minh bạch hóa thông tin về mức độ tiêu thụ nhiên liệu/100 km trên cùng một phương pháp, chu trình thử thống nhất và có sự kiểm soát của cơ quan quản lý, các thông tin này cũng được thể hiện trong tài liệu kỹ thuật, hướng dẫn sử dụng kèm theo xe. Theo quy định, nhãn năng lượng do nhà sản xuất tự in, sau khi được Cục Đăng kiểm xác nhận và dán trên kính xe trước khi bàn giao đến tay người mua.

Để có nhãn năng lượng dán lên xe thì nhà sản xuất và nhập khẩu ô tô phải thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu của xe.

Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp ô tô và Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc thử nghiệm nhằm xác định mức tiêu thụ nhiên liệu của xe cho phép được thực hiện kết hợp với thử nghiệm khí thải để hạn chế phát sinh thêm chi phí. Do đó, nếu doanh nghiệp khi thử nghiệm khí thải thì đồng thời cũng có thể yêu cầu cơ quan thử nghiệm cấp thêm kết quả thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu của xe mà không phải tính thêm phí.

Trong dự thảo của Bộ Tài chính cũng nêu rõ vấn đề này: "Trường hợp phương tiện vừa đăng ký thử nghiệm khí thải vừa đăng ký thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu theo phương pháp cân bằng cacbon thì chỉ phải nộp một lần phí thử nghiệm khí thải".

Mặt khác theo doanh nghiệp và cơ quan đăng kiểm, việc thử nghiệm chỉ áp dụng đại diện một mẫu xe chứng không phải thử nghiệm hết tất cả xe sản xuất – nhập khẩu của mẫu xe đó. Ví dụ mẫu xe mới của Innova do Toyota Việt Nam lắp ráp với 20.000 xe thì chỉ thử nghiệm đại diện 1 xe Innova đó.

Nhìn trên tổng thể, chi phí sẽ không phát sinh đáng kể cho nhà sản xuất, nhập khẩu khi thực hiện chương trình dán nhãn năng lượng. Cụ thể, từ trước đến nay, các mẫu xe trước khi sản xuất hàng loạt đều phải thử nghiệm khí thải. Tới đây sẽ kết hợp thử “hai trong một”, tức là số liệu về tiêu thụ nhiên liệu có thể kết xuất từ phép thử khí thải. Còn lệ phí cấp Giấy chứng nhận mức độ tiêu thụ nhiên liệu của xe được cấp cho mỗi kiểu – loại xe là khoảng 100 nghìn đồng/giấy”.

Do đó theo giải thích của một đại diện Bộ Tài chính, mức phí này không “đánh ” vào người sử dụng phương tiện mà chỉ áp dụng đối với các nhà sản xuất, nhập khẩu khi đi kiểm tra thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu để đủ điều kiện xuất xưởng hoặc lưu hành.

Không bắt buộc phải thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu

Liên quan đến thông tin xe ô tô 7 chỗ ngồi trở xuống sắp phải chịu thêm phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu, Bộ Tài chính vào hôm nay, 15-6 đã phát đi thông cáo khẳng định, việc thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu là không bắt buộc.

Thứ nhất, theo thông cáo phát đi từ văn phòng bộ này, chỉ có tổ chức, cá nhân có yêu cầu thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu đối với xe ô tô từ 07 chỗ ngồi trở xuống thì mới phải nộp phí. Khoản phí này không thu đối với phương tiện đang sử dụng của người sử dụng; không thu đối với người mua phương tiện; không thu đối với từng phương tiện khi sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu.

Thứ hai, việc thử nghiệm khí thải (đang áp dụng theo Thông tư số 195/2011/TT-BTC) đồng thời cho kết quả về mức tiêu thụ nhiên liệu. Trường hợp yêu cầu thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu cùng với thử nghiệm khí thải phương tiện thì người yêu cầu thử nghiệm chỉ phải nộp một khoản phí thử nghiệm khí thải, không phải nộp phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu.

Trong trường hợp tổ chức, cá nhân có nhu cầu thử nghiệm mẫu phương tiện để phục vụ nghiên cứu, quảng cáo cho kiểu, loại phương tiện, không giới hạn số lượng… thì yêu cầu thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu độc lập. Khi đó người yêu cầu phải nộp thêm phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu cho mẫu phương tiện.

Cũng theo Bộ Tài chính, phí thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu như đã đề cập trong thông tin đăng tải trên website chính thức với mục tiêu xin ý kiến các tổ chức, cá nhân nhằm hoàn thiện dự thảo là khoản thu không mới. Hiện tại, phí thử nghiệm khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu đang thực hiện theo quy định tại Thông tư số 195/2011/TT-BTC ngày 26/12/2011 của Bộ Tài chính về phí thử nghiệm khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Kết quả thử nghiệm khí thải đồng thời đã cho kết quả về mức tiêu thụ nhiên liệu phương tiện. Mức thu phí thử nghiệm khí thải theo quy định tại Thông tư số 195/2011/TT-BTC dao động từ 24 đến 26,4 triệu đồng/phép thử. Trong đó, xe ô tô sử dụng nhiên liệu xăng 24.000.000 đồng/phép thử; xe ô tô sử dụng nhiên liệu diezel 26.400.000 đồng/phép thử.

Theo Bộ Tài chính, có trường hợp chỉ yêu cầu thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu (không yêu cầu thử nghiệm khí thải) mà phải chịu mức thu kể trên là không hợp lý. Vì vậy, Bộ Tài chính mới dự thảo mức phí thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu lần lượt là 16 và 16,5 triệu đồng/phép thử.

Hiện tại, phí thử nghiệm khí thải được thu theo mẫu phương tiện (kiểu, loại phương tiện). Một mẫu thử nghiệm khí thải được áp dụng để dán nhãn cho cùng kiểu, loại phương tiện được sản xuất hoặc nhập khẩu không giới hạn số lượng.


Mời đọc thêm:

>>> Nhãn năng lượng ô tô: Đa phần doanh nghiệp chọn nhãn vàng

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới