(KTSG Online) – Theo đánh giá mới nhất, giao thông TPHCM đã đến mức cảnh báo 5 hoặc 6 trên thang đánh giá có 6 mức. Vào giờ cao điểm các hướng tuyến từ nội đô đến ngoại ô luôn trong tình trạng kẹt không lối thoát.
- TPHCM: Chưa có quy hoạch đô thị phù hợp để phát triển mạng lưới vận tải công cộng sức chở lớn
- Dự án gây kẹt xe sẽ không được phê duyệt xây dựng
Bốn hướng đều kẹt
Theo thống kê, trong 10 năm qua dân số TPHCM đã tăng thêm gần 2 triệu người, tính đến năm 2021 dân số thành phố hơn 9 triệu người và là thành phố đông dân nhất cả nước. Việc này kéo theo một loạt vấn đề cho đô thị, đặc biệt là nạn kẹt xe.
Anh Ninh Hoà, ở quận 8, TPHCM, cho biết dù nhà chỉ cách trung tâm thành phố chưa tới 10 km nhưng để đi từ nơi ở đến chỗ làm cực kỳ gian nan, tốn thời gian vì kẹt xe.
Theo anh Hoà, nguyên nhân chính là do quận 8 có 4 cây cầu quan trọng và cũng là 4 đường dẫn chính vào trung tâm gồm Nguyễn Văn Cừ, Chữ Y, Chánh Hưng - Nguyễn Tri Phương và Nhị Thiên Đường - Chà Và thường xuyên ùn ứ. Đồng thời, các tuyến đường dẫn lên cầu đều có mặt đường hẹp và nút thắt cổ chai. Tuyến đường qua hai cầu Nhị Thiên Đường và Chánh Hưng còn là trục nối cửa ngõ từ các tỉnh miền Tây vào TPHCM qua quốc lộ 50 và đường Phạm Hùng nên lưu lượng xe rất lớn.
"Lượng xe và người đều tăng nhưng hạ tầng cầu, đường trong khu vực không tăng. Vào giờ cao điểm, đủ loại xe cộ nối đuôi, chen chúc nhau qua 4 cây cầu. Ngoài ra, 4 địa điểm trên cũng là nơi quá cảnh của lượng lớn xe từ khu Nam thành phố như quận 7, Bình Chánh, Nhà Bè để đi về hướng quận 5, 10 và 11", anh Hoà nói.
Tương tự, anh Nguyễn Châu, ở quận 7, TPHCM, cho biết 2 tuyến đường chính cửa ngõ phía Nam thành phố hướng vào trung tâm gồm Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Tất Thành đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân nhiều năm nay.
Theo anh Châu, 2 tuyến đường này thường xuyên kẹt xe kéo dài từ 2-3 km, vào các khung giờ cao điểm. Nguyên nhân là do sự xuất hiện dày đặc của loạt chung cư kéo theo lượng lớn dân cư mới nhưng hạ tầng giao thông thì chưa được mở rộng.
"Đường Nguyễn Tất thành có mặt đường hẹp, xe ô tô chạy 2 làn cặp sát lề nên xe máy chỉ còn cách nối đuôi nhau di chuyển. Trước đây tôi có nghe nói về việc thành phố muốn mở rộng tuyến đường nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì", anh Châu kể.
Sống ở phía tây bắc thành phố, chị Vân Anh, ở quận 12, TPHCM, cho biết mỗi ngày mất hơn 3 tiếng để đi từ nhà đến công ty ở quận 1, và ngược lại. Chị Anh cho biết thêm, các ngả đường từ quận 12, Hóc Môn, Củ Chi đổ về quận trung tâm như Trường Chinh, Cộng Hoà đều đã quá tải và kẹt không có lối thoát.
“Vừa thoát ra khỏi Cộng Hoà thì lại tiếp tục gặp ùn ứ ở Nguyễn Văn Trỗi sau đó là nhích từng chút một qua hàng loạt ngã tư đèn đỏ trên Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Còn nếu đi theo hướng vòng qua khu vực Gò Vấp thì cũng nhích từng chút một ở các tuyến như Quang Trung, Nguyễn Kiệm, Hồ Văn Huê”, chị Vân Anh nói.
Còn anh Nguyễn Dũng, ở thành phố Thủ Đức, cho biết tại khu Đông thành phố tình trạng giao thông cũng không khả quan hơn 3 hướng khác của thành phố.
Anh Dũng cho biết thêm, nhiều khu vực như nút giao An Phú (đoạn từ đường Mai Chí Thọ hướng về cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây), xa lộ Hà Nội (đoạn từ ngã tư Thủ Đức đến ngã tư Bình Thái), Phạm Văn Đồng, quốc lộ 13 cũng chung tình trạng thường xuyên kẹt xe vào giờ cao điểm.
Mòn mỏi chờ giải pháp chống kẹt xe
Theo thống kê của Sở GTVT, tổng chiều dài các tuyến đường trên địa bàn thành phố là 4.734 km, số lượng cầu đường bộ là 1.160 cầu, tổng diện tích mặt đường là 50,7 triệu m².
Tỷ lệ đất dành cho giao thông đạt 12,76%, thấp hơn 10% so với quy chuẩn. Mật độ đường giao thông đạt 2,26 km/km², chỉ bằng 1/5 quy chuẩn, thấp hơn các thành phố tương đồng như Bangkok, Đài Bắc, Singapore.
Theo Sở GTVT, mỗi ngày có khoảng hơn 1.000 xe đăng ký mới với khoảng 221 ô tô và 804 xe hai bánh. Cùng với đó, tính hết quí 3-2022, TPHCM đang quản lý 8,7 triệu xe, trong đó có hơn 850 ngàn ô tô và gần 7,8 triệu xe hai bánh. So với cùng kỳ 2021, tổng số xe tăng 3,1% (ô tô tăng 7,2% và xe hai bánh tăng 2,7%).
Sở GTVT đánh giá rằng việc này gây áp lực lên hệ thống hạ tầng dẫn đến tình trạng kẹt xe ngày càng nhiều hơn. Hiện trên địa bàn có 18 điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông, trong đó 3 điểm có chuyển biến tốt, 8 điểm chuyển biến nhưng còn phức tạp và 7 điểm không chuyển biến.
Trong một cuộc họp tuần trước, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (thuộc Sở GTVT TPHCM), cho biết thời gian qua, tình hình giao thông trên nhiều tuyến đường tại TPHCM trở nên quá tải và ở mức 5 hoặc 6, tức mức cảnh báo cao (thang đánh giá có 6 mức).
Với mức độ này, chỉ cần xảy ra sự cố như xe chết máy hay trời mưa cũng khiến dòng xe trở nên rối loạn, di chuyển khó khăn.
Tính từ đầu năm đến hết quí 3-2022, TPHCM đã nghiên cứu, đề xuất triển khai 3 giải pháp chống kẹt xe như thu phí ô tô lưu thông vào trong khu vực trung tâm thành phố; cấm ô tô khách trên 30 chỗ vào nội đô theo khung giờ, và xây dựng 16 nút giao thông tại nhiều nơi trên địa bàn thành phố.
TPHCM cũng xúc tiến các dự án đường vành đai 2, 3, 4 nhằm hạn chế phương tiện đi vào khu vực trung tâm thành phố giúp giảm đi tình trạng ùn tắc giao thông.
Theo Sở GTVT, các nhiệm vụ giải pháp trọng tâm năm 2023 liên quan đến giảm kẹt xe gồm tiếp tục thực hiện đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2020 – 2030; tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng xe cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố; chú trọng quy hoạch, phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (mô hình TOD)...
Ở các thành phố lớn châu Âu, việc đầu tiên là xây dựng hệ thống metro để giải quyết nhu cầu đi lại của người dân, hay như Bangkok có hệ thống đường sắt trên cao kết hợp metro. Chớ dựa vào xe buýt là không khả thi. Vì lúc đó TPHCM cần ít nhất 30.000 xe buýt, mỗi chiếc xe buýt chở ít nhất 1.000 lượt hành khách mỗi ngày mới đáp ứng được nhu cầu đi lại của mười triệu người dân nếu cấm hay hạn chế xe cá nhân. Hiện nay TPHCM chỉ có gần 3.000 xe buýt, mỗi chiếc chở gần 300 lượt hành khách mỗi ngày. Nên cấm đậu ô tô ở trung tâm thành phố kể cả trong hẻm để giảm lượng ô tô đi vào trung tâm, cấm đậu xe máy trên lề đường, vỉa hè, ở các bãi giữ xe máy tăng giá giữ xe máy theo từng giờ để buộc người dân đi xe buýt, hiện giờ xe buýt ế mèm rất ít người đi. Giảm bớt các bãi đậu xe khổng lồ của các trường học, trường đại học, xí nghiệp sản xuất. Hiện giờ ở bãi giữ xe các trường đại học, giá giữ xe rất rẻ chỉ hai ngàn một chiếc. Sinh viên các tỉnh cứ đậu vào các trường đại học là mua một chiếc xe máy để di chuyển. Nếu tăng giá giữ xe máy theo giờ, cam đoan sinh viên và công nhân sẽ chuyển sang đi xe buýt.
Một ngày có đến 24 giờ chứ không phải chỉ 8 giờ.Do đó , TP cần đi đầu vận động các ban ngành , khối học hành, khối CN sản xuất, khối Ngân Hàng ,dịch vụ, Khối Chính Quyền … làm việc lệch giờ nhau. Mục đích không đỗ ra đường đồng loạt.Ví dụ :
1/ KHỐI HỌC TẬP
– Từ 7 giờ sáng đến 15 giờ cho khối học sinh , sinh viên phổ thông.
– Từ 13 giờ đến 20 giờ dành cho những em học sinh có cha mẹ là CBNV công tác trong Chính Quyền hoặc ngành nghề làm việc theo giờ CQ.
2/ KHỐI CHÍNH QUYỀN
– Giờ làm việc từ 14 giờ đến 20 giờ từ thứ 2 đến thứ sáu hàng tuần.
CBCNV học tập nghị quyết ,hội họp , đi cơ sở vào buổi sáng .Con em CBCNV làm vieejc trong Chính Quyền thì có các trường hoạt động theo giờ Chính Quyền để tiện việc đưa đón.
3/ KHỐI NGÂN HÀNG , THƯƠNG MẠI , DỊCH VỤ…
Giờ làm việc 9 giờ đến 16 giờ .
4/ KHỐI SẢN XUẤT
Giờ làm việc từ 6 giờ đến 15 giờ mỗi ngày.
Tôi ở quận 6 ngày xưa đi làm ở quận 8 chỉ mất 15p nay 30p có khi hơn vì bị mất đi cầu chữ U phải đi vòng cầu Chà Và vừa xa vừa ùn tắc
Tiền làm ra nộp về trung ương phần lớn nên thành phố khó còn tiền nâng cấp hạ tầng, đơn giản thế thôi!