Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Giới doanh nhân Công giáo: Tạo giá trị bằng sự phục vụ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Giới doanh nhân Công giáo: Tạo giá trị bằng sự phục vụ

Uyên Viễn

Giới doanh nhân công giáo tập hát trước thánh lễ. Ảnh: Uyên Viễn.

(TBKTSG) – Gác lại những toan tính trong thương trường, giới doanh nhân Công giáo (DNCG) TPHCM mỗi tháng gặp nhau một lần để chia sẻ những giá trị tinh thần, đồng thời vạch ra những chương trình hỗ trợ cộng đồng.

Kết nối bằng âm nhạc

Chủ nhật cuối tháng 6-2011. Đúng 9 giờ sáng, chương trình sinh hoạt của giới DNCG bắt đầu tại Trung tâm Mục vụ, thuộc Tổng giáo phận TPHCM (6 Bis Tôn Đức Thắng, quận 1).

“Chào bạn một ngày vui hôm nay. Chào bạn một ngày ta quen nhau. Tặng nhau đây món quà bé nhỏ. Nụ cười tươi nồng ấm tình người. Gửi nhau đây tâm hồn hé mở. Cùng nắm tay cất tiếng hát vang…”. Hơn 60 người trong khán phòng cùng vỗ tay và hát. Ca sĩ Diệu Hiền (thành viên Câu lạc bộ Ca sĩ Công giáo (CSCG) tiếp nối lời bài hát Để gió cuốn đi của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng. Để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi, để gió cuốn đi. Gió cuốn đi cho mây qua dòng sông. Ngày vừa lên hay đêm xuống mênh mông…”. Âm nhạc một lần nữa gắn kết mọi người với nhau. Sự dè dặt của mọi người đã không còn khi tất cả cùng hòa vào lời ca tiếng hát. Đây là lần đầu tiên giới DNCG và Câu lạc bộ CSCG tổ chức giao lưu.

Linh mục Nguyễn Duy, đại diện tinh thần Câu lạc bộ CSCG, cho biết: “Giới ca sĩ không chỉ có giọng hát mà còn có cả khát vọng kinh doanh, làm giàu. Đối với giới DNCG, đời sống của họ lắm khi cũng cần đến việc thụ hưởng tinh thần. Âm nhạc chính là sợi dây dễ kết nối nhất”.

Nhạc sĩ kiêm ca sĩ Lê Đức Hùng cho biết các thành viên trong câu lạc bộ hầu hết đều mong muốn được học hỏi những tính cách năng động của giới DNCG để từ đó mở ra cơ hội hợp tác lâu dài, có chiều sâu hơn giữa hai bên.

Theo ông Nguyễn Thái, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thương mại – Dịch vụ – Sản xuất Việt Thương (đơn vị phân phối thiết bị âm thanh), Trưởng ban Điều hành giới DNCG, trước đây ban đã từng phối hợp với giới y tế công giáo, mỗi năm quyên góp được khoảng 2 tỉ đồng để tổ chức các chương trình xã hội. Nay giới DNCG tiếp tục hợp tác với Câu lạc bộ CSCG để các chương trình đi vào chiều sâu.

“Trong năm 2011, giới DNCG sẽ cùng Câu lạc bộ CSCG, giới y tế công giáo triển khai hoạt động mang tính thiện nguyện. Mỗi quí sẽ tổ chức một đợt, mỗi đợt hỗ trợ năm mái ấm, hết đợt này mới chuyển sang đợt khác. Chúng tôi phục vụ những mảnh đời bất hạnh bằng lời ca tiếng hát cộng với các giá trị vật chất khác”, ông Thái cho biết.

Sống với giá trị thật

Giới DNCG được thành lập năm 2004, từ gợi ý của Hồng y Tổng giám mục giáo phận TPHCM Phạm Minh Mẫn. Mỗi nhiệm kỳ của giới kéo dài hai năm. Đến nay số thành viên đăng ký sinh hoạt trong giới là 150 người, mỗi tháng sinh hoạt một lần vào Chủ nhật cuối tháng theo từng chủ đề riêng, như đào tạo nguồn nhân lực, hội chợ quảng bá doanh nghiệp và giới thiệu việc làm, giao lưu với giới doanh nhân công giáo Ý-Mỹ, trao học bổng, giáo dục con cái…

Theo ông Thái, mục tiêu của giới DNCG là cùng chia sẻ, học tập giá trị tinh thần từ những người lãnh đạo doanh nghiệp, những cá nhân đang tham gia kinh doanh về quan điểm sống và phục vụ cộng đồng xã hội. Bốn tiêu chí “văn hóa Kitô giáo” được giới DNCG đặt ra từ ngày đầu thành lập đến nay gồm: trung thực, công bằng, yêu thương và an hòa.

Theo một thành viên, bốn tiêu chí trên không dễ vận dụng, đòi hỏi sự khiêm tốn, nhẫn nại từ người lãnh đạo doanh nghiệp để dần dần “văn hóa Kitô giáo” lan tỏa trong gia đình, công ty. “Nếu lãnh đạo doanh nghiệp “đeo mặt nạ”, ba hoa, cường điệu với các cộng sự và người thân thì đến một lúc nào đó họ sẽ bị người khác vận dụng “chiêu” đó với mình. Những khó khăn trong kinh doanh, thậm chí những bất hòa trong gia đình đều được chia sẻ. Một khi đã là bạn tốt theo văn hóa Kitô giáo, chúng tôi tích cực xây dựng các mối quan hệ, hợp tác với nhau trong kinh doanh, sẵn sàng chia sẻ điều mình biết cho những người khác”, người này nói.

Ông Trần Ngọc Đức, Giám đốc Công ty Hóa mỹ phẩm Rạng Đông, Phó trưởng ban Điều hành giới DNCG, cho rằng muốn áp dụng văn hóa Kitô giáo vào doanh nghiệp, bản thân ông phải làm gương từ lời nói cho đến hành động, thậm chí khuyến khích nhân viên đặt câu hỏi ngược lại với cấp lãnh đạo để từ đó càng thông hiểu nhau. “Ở Rạng Đông hoặc các doanh nghiệp khác trong giới Công giáo, trước đây có thể mỗi người có một mục tiêu riêng không dễ gì chia sẻ với nhau. Kể từ khi chúng tôi áp dụng văn hóa chia sẻ, trung thực, công bằng, yêu thương vì mục tiêu doanh nghiệp phát triển lớn mạnh, bền vững thì những cái riêng cũng dần bị xóa bỏ. Hiệu quả sản xuất, kinh doanh của đơn vị tăng lên khoảng 30%”, ông Đức nói về chặng đường tám năm sinh hoạt cùng giới DNCG.

Nhận xét về nhu cầu phát triển đời sống tinh thần, giới DNCG cho rằng trong quá trình tiếp cận với giá trị chân – thiện – mỹ, họ sẽ từng bước xây dựng “triết lý kinh doanh” cho lãnh đạo doanh nghiệp, dựa trên nền tảng vì tha nhân, chia sẻ nỗi lo của người khác. Đối với công nhân, cấp lãnh đạo phải hiểu được họ đang có nỗi lo gì trong đời sống để hỗ trợ. Đối với khách hàng, cộng đồng xã hội, nhà sản xuất không nói quá sự thật về công dụng của sản phẩm.

Là người từng có quá trình gắn bó với giới DNCG, ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinamit, chia sẻ: “Mọi người ai cũng có tâm thiện, thế nhưng phát huy nó như thế nào lại là một chuyện khác. Nếu DNCG biết kết hợp giữa tâm thiện với triết lý tình yêu tha nhân vào đời sống cá nhân, cũng như công việc kinh doanh, thì bản thân sẽ được an ổn, không tuyệt vọng”.

Trong buổi sinh hoạt định kỳ mỗi tháng, giới DNCG không chỉ gắn kết với nhau bằng âm nhạc, sự sẻ chia những giá trị sống được tích lũy bằng trải nghiệm tự thân của mỗi người, mà còn dành thời gian để tưởng niệm người thân của các thân hữu mới qua đời. Trong thánh lễ, họ còn cầu nguyện cho sự bình an của gia đình và công việc của mỗi thành viên.

Khoảng 12 giờ trưa, buổi giao lưu kết thúc. Họ chia tay nhau trong tâm thái vững chãi, tràn đầy hạnh phúc. Năng lượng bình an mà họ vừa tiếp nhận được chắc chắn sẽ còn lan tỏa đến người thân và các cộng sự.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới