Chủ Nhật, 21/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Gỡ khó cho kinh doanh xăng dầu, đảm bảo nguồn cung trong quí 4

Vân Ly - Lê Hoàng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Hàng loạt giải pháp đã được đưa ra để tháo gỡ khó khăn trong kinh doanh xăng dầu, khuyến khích các doanh nghiệp duy trì hoạt động, đảm bảo nguồn cung cho thị trường thời gian tới, theo tin từ Bộ Công Thương sau khi đơn vị này đã họp bàn với Bộ Tài Chính, các doanh nghiệp đầu mối sản xuất, kinh doanh xăng dầu, Hiệp hội Xăng dầu.

Tại buổi họp báo do Bộ Công Thương tổ chức vào chiều ngày 12-10, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết thông tin nêu trên.

Tình trạng người dân TPHCM ùn ùn đi đổ xăng đã giảm hẳn. Ảnh: MH

Trong khi đó, tại cuộc họp báo của Sở Công Thương TPHCM cũng trong chiều 12-10, cơ quan nhà nước khẳng định các doanh nghiệp đầu mối đang tăng lượng lớn nguồn hàng để đảm bảo cung ứng 10 ngày tới.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết, đến 12 giờ trưa nay, nhu cầu tiêu thụ xăng của người dân đã giảm, tình trạng đổ xô đi mua không còn. “Với 137 cửa hàng xăng hôm qua tạm hết hàng, nay đã phục hồi gần 68%”, ông Vũ nói.

TPHCM: nguồn cung đảm bảo hết tháng 10

Tình hình hàng loạt cây xăng ở TPHCM không còn hàng bán đã đẩy áp lực vào những cây xăng thuộc hệ thống Petrolimex Saigon khiến lượng tiêu thụ tại doanh nghiệp này tăng hơn gấp đôi trong 3 ngày nay.

Sau kỳ điều chỉnh giá xăng ngày 11-10, lượng người đi đổ xăng tại TPHCM đã bớt đông, nhưng lượng xăng bán ra tại Petrolimex Saigon vẫn còn tăng khoảng 35% so với bình thường. Doanh nghiệp này cung ứng đến 40% sản lượng xăng dầu toàn thành phố.

Đến sáng ngày 12-10, tình hình tại các cây xăng đã dịu lại. Các doanh nghiệp dự đoán trong 1-2 ngày tới sẽ trở lại bình thường. Ông Đào Văn Hùng, Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu khu vực II (Petrolimex Saigon), cho biết như trên tại buổi họp báo của Sở Công Thương TPHCM chiều 12-10.

Theo ông Hùng, đơn vị này có 71 cửa hàng xăng dầu trực thuộc và 45 thương nhân nhượng quyền và những ngày cao điểm vừa qua, tất cả cửa hàng thuộc sở hữu và nhượng quyền của doanh nghiệp đều duy trì hoạt động.

Đây là đơn vị có số cửa hàng thuộc sở hữu và nhượng quyền chiếm khoảng 20% trong tổng số 550 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TPHCM, tuy nhiên cung ứng đến 40% sản lượng toàn thành phố.

Bình quân 9 tháng đầu năm, sản lượng bán lẻ xăng dầu các loại ở hệ thống của đơn vị này khoảng 1.500 m3/ngày. Tuy nhiên từ đầu tháng 10 có một số cửa hàng của đơn vị kinh doanh khác tạm ngừng vì nhiều lý do, do đó nhu cầu trên địa bàn tạm thời gây áp lực lên hệ thống kinh doanh của Petrolimex Saigon. Đáng chú ý, sản lượng tiêu thụ trong các ngày 10 đến 12-10 đạt khoảng 3.100 m3/ngày, tức tăng hơn 100%.

Lượng tồn kho xăng dầu của công ty đến sáng 12-10 vẫn trên 300.000 m3, từ nay đến cuối tuần sẽ có thêm khoảng 100.000m3 xăng dầu bổ sung nên nguồn cung đảm bảo hết tháng 10 và hoạt động của các cây xăng sẽ trở lại bình thường.

TPHCM hiện có 15 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu; 60 thương nhân phân phối; 1 thương nhân làm tổng đại lý; 29 đại lý bán lẻ; 550 cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Tại cuộc họp, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường TPHCM ông Nguyễn Tiến Đạt, cho biết cao điểm ngày 10-10 vừa qua, chỉ có 7,4% cửa hàng xăng dầu ở địa phương nhập được xăng về, gây ra thiếu cục bộ.

Tuy nhiên, số cửa hàng nhập được xăng dầu về hai ngày sau đó tăng lên trở lại và đạt 39,4% vào ngày 11-10 và đến ngày 12-10, có tới 67,8% cửa hàng hoạt động bình thưởng trở lại.

Đối với các cửa hàng xăng dầu tạm đóng cửa thời gian qua, ông Đạt cho biết, đến nay đơn vị chưa phát hiện tình trạng găm hàng, lợi dụng giữ hàng lại để bán tăng giá quá mức tại TPHCM. Khi cơ quan chức năng kiểm tra đo bồn thì xăng tại những cơ sở đóng cửa đã hết.

Đến nay, theo Giám đốc Sở Công Thương, chỉ có 3 cửa hàng chính thức xin tạm ngưng bán. Đồng thời, hơn 10 cửa hàng đã có văn bản xin rút ngắn thời gian kinh doanh từ 6 giờ đến 18 giờ hàng ngày, tuy nhiên cơ quan quản lý chưa chấp thuận bằng văn bản.

“Sở Công Thương lấy làm tiếc về những bất tiện và khó khăn mà người dân TPHCM đã phải gánh chịu những ngày qua”, ông Vũ nói.

Hiện nay, mức tiêu thụ xăng dầu bình quân mỗi ngày trên địa bàn thành phố khoảng 6-7 triệu m3. Theo ông Vũ, từ nay tới kỳ điều hành giá sắp tới, TPHCM cơ bản đảm bảo nguồn cung. Tuy nhiên, Sở Công Thương vẫn theo dõi chặt chẽ thị trường phân phối nhiên liệu trên địa bàn, phối hợp với các đơn vị cùng theo dõi để việc phân phối hàng đồng đều ở các nơi, tránh trường hợp ùn ứ cục bộ trong mua hàng.

Nhiều giải pháp sẽ được thực hiện trong công tác điều hành xăng dầu trong thời gian tới. Ảnh: Lê Vũ

Sửa đổi một số quy định trong điều hành và kinh doanh xăng dầu

Ông Trần Duy Đông cho biết sau cuộc họp với Bộ Tài chính và hiệp hội, doanh nghiệp vào sáng 12-10 thì Bộ Công Thương đã đưa ra các nhóm giải pháp sẽ thực hiện trong công tác điều hành xăng dầu trong thời gian tới.

Thứ nhất, tiếp tục rà soát các chi phí trong cơ cấu tính giá xăng dầu. Mặc dù sau ngày 11-7 Bộ Tài Chính và Bộ Công Thương đã rà soát bước đầu chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, premium nước ngoài. Mới đây đã điều chỉnh premium trong nước, chi phí đưa xăng dầu từ 2 nhà máy lọc dầu trong nước về đến kho của các nhà máy lọc dầu.

Tuy nhiên hiện nay premium nước ngoài và chi phí cho xăng dầu tăng rất mạnh. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính để rà soát, sớm điều chỉnh để đưa mức này vào trong công thức để phản ánh tính đúng, tính đủ – đảm bảo cho các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.

Bộ Công Thương đã và sẽ đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại có chính sách hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu về hạn mức tín dụng, lãi suất ưu đãi, nguồn ngoại tệ phù hợp… nhằm giúp họ giảm chi phí tài chính, tăng nguồn lực để mua xăng dầu đảm bảo cung ứng cho thị trường. Đặc biệt là những doanh nghiệp vừa rồi bị tước giấy phép, bị ngân hàng siết tín dụng, cơ quan này cũng sẽ có những yêu cầu cụ thể với Ngân hàng Nhà nước.

Thứ hai, Bộ Công Thương đề nghị 2 nhà máy lọc dầu hỗ trợ việc giao hàng nhanh cho các doanh nghiệp đã đặt mua hàng theo hợp đồng. Với những doanh nghiệp đầu mối hiện có nhu cầu lấy hàng ngay mà không có hợp đồng, các nhà máy này có thể sử dụng nguồn hàng dự trữ để cung cấp. Triển khai việc bán hàng tại những địa bàn bị thiếu cục bộ để bổ sung nguồn hàng cho các cửa hàng bán lẻ.

Thứ ba, điều chỉnh cơ cấu sản xuất tại 2 nhà máy lọc dầu cho phù hợp với nhu cầu của thị trường, tăng sản lượng xăng để cung ứng cho thị trường trong nước. Ông dẫn chứng việc 2 nhà máy lọc dầu trong nước do biên lợi nhuận sản xuất diesel lớn nên vừa qua đã chuyển cơ cấu tăng sản lượng diesel, do đó sản lượng xăng đã giảm đáng kể.

Thứ tư, rà soát việc nhập khẩu cũng như tổng nguồn đã phân giao cho các thương nhân đầu mối, để có sự phân công và giao tổng nguồn phù hợp, đảm bảo đủ nguồn cung cho quí 4.

Thứ năm, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính, các bộ ngành có liên quan rà soát sửa đổi một số quy định trong điều hành và kinh doanh xăng dầu. Cụ thể, trong điều hành giá sẽ hướng đến phương án điều hành, cách thức điều hành như là có giá tham chiếu, tăng quyền cho các doanh nghiệp đầu mối; hoặc rà soát lại thời điểm điều hành, thời gian điều hành, thời gian điều chỉnh premium cho linh hoạt, thực tế, bám sát diễn biến của thế giới. Quyền của các công ty con, thương nhân phân phối được quy định cụ thể…

Thứ sáu, Bộ Công Thương sẽ đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng trên địa bàn, tạo điều kiện thông quan hàng hóa nhập khẩu xăng dầu. Cho phép các xe vận chuyển xăng dầu được đi trong thành phố vào giờ cao điểm để kịp giao hàng cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Giải pháp cuối cùng, Bộ Công Thương đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước bên cạnh theo dõi hoạt động kinh doanh xăng dầu theo quy định, cần có các biện pháp hỗ trợ, khuyến khích, tạo điều kiện cho họ duy trì hoạt động kinh doanh, vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện nay. Tránh tình trạng xử lý vi phạm không đúng quy định gây khó dễ cho doanh nghiệp để đảm bảo cung ứng xăng dầu liên tục trên thị trường, giữ vững an ninh năng lượng quốc gia.

Từ giữa tháng 7 đến đầu tháng 10 giá xăng dầu thế giới giảm mạnh, theo đó giá bán lẻ xăng dầu trong nước cũng giảm mạnh. Do đó, nhiều doanh nghiệp xăng dầu trong nước bị thua lỗ lớn nên buộc phải thu hẹp hoạt động kinh doanh, nhập khẩu cầm chừng.Ngoài ra, việc nhập khẩu giảm trong quí 3 còn do 7 doanh nghiệp bị tước giấy phép tạm thời từ 1-1,5 tháng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu thua lỗ nên giảm chiết khấu bán hàng để hạn chế việc lấy nhiều hàng của các đại lý bán lẻ – dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ kinh doanh thua lỗ và cắt giảm sản lượng kinh doanh.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới