Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Gojek và các hoạt động CSR hướng đến đối tác

Tuyên Quang

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Gojek là một ứng dụng kết nối vận tải với sự tham gia của 200.000 đối tác tài xế công nghệ trên cả nước tham gia. Trong số đó, phần lớn là các đối tác xe ôm và rất nhiều trong số đối tác xe 2 bánh của Gojek có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Do đặc điểm này, nên Gojek Việt Nam định hướng hoạt động hỗ trợ cộng đồng tập trung vào các đối tác công nghệ – tập trung hỗ trợ, giúp đỡ cộng đồng đối tác tham gia vào hệ sinh thái cung cấp dịch vụ của mình.

Một cặp vợ chồng ở TP.HCM, chồng là tài xế Gojek còn vợ được hỗ trợ để khởi nghiệp kinh doanh thông qua bán hàng trên phần mềm Gojek. Ảnh: Vũ Phượng

Do đó trong 4 năm có mặt tại Việt Nam, Gojek luôn tập trung và đưa ra nhiều chương trình hỗ trợ, giúp đỡ các tài xế và gia đình họ, chưa triển khai nhiều hoạt động CSR ngoài cộng đồng. Cách làm này được hiểu là Gojek tập trung hỗ trợ một cộng đồng đối tác tài xế rất đông ngay cạnh mình, sau đó mới đi giúp đỡ những đối tượng ở xa hơn.

Hỗ trợ tài xế và người thân của họ

Gần đây nhất, Gojek đã thực hiện các chương trình hỗ trợ, ưu đãi cho đối tác tài xế trong bối cảnh xăng dầu tăng giá. Gojek Việt Nam cho biết, chi phí hoạt động của các đối tác tài xế tăng trung bình 10-15% liên quan đến giá xăng không ngừng tăng mạnh trong thời gian vừa qua. Vì thế, tháng 6 vừa qua Gojek đã triển khai các chương trình hỗ trợ, ưu đãi nhằm chia sẻ các khó khăn với đối tác tài xế của mình và bảo đảm thu nhập hàng ngày cho họ, đồng thời duy trì nguồn cung xe để phục vụ người dùng.

Theo đó Gojek tổ chức xếp hạng tài xế để gửi tặng các đối tác tài xế phiếu xăng điện tử có giá trị tương ứng với mức hạng đối tác tài xế đạt được.

Theo đó mỗi xe ôm công nghệ có thể được hỗ trợ từ 200.000 đồng đến hơn 800.000 đồng/tháng hỗ trợ tiền xăng nếu đạt được mức điểm thưởng mà hãng này quy định.

Ngoài chương trình trên, để động viên tinh thần chăm chỉ làm việc của các bác tài xế lớn tuổi, Gojek triển khai tặng quà cho các bác tài xế xe 2 bánh có độ tuổi trên 55. Những phần quà là các món phụ kiện như áo khoác, mũ bảo hiểm, áo thun, túi đựng thực phẩm… đã được trao cho gần 1.000 bác tài xe mô tô 2 bánh tại TPHCM và Hà Nội.

Tiêu chí để các bác tài được nhận quà là trên 55 tuổi, hoạt động cùng Gojek từ năm 2018 đến nay với số giờ hoạt động mỗi ngày tối thiểu từ 4 tiếng trở lên và có lượng đơn hoàn thành đủ tiêu chuẩn.

Chia sẻ về các chương trình trên, đại diện Gojek tại Việt Nam cho biết Gojek luôn xem tài xế là mắt xích chủ đạo trong hệ sinh thái của công ty. Tài xế đóng một vai trò quan trọng trong các hoạt động giao thông vận tải công cộng và hoạt động cung ứng thực phẩm, thức uống cho người dùng tại các địa bàn nơi Gojek có hoạt động. Do đó, trân trọng những đóng góp của đối tác và tạo ra một cộng đồng tài xế gắn kết cùng công ty là một trong những cam kết lâu dài của Gojek.

Trước đó, tiến tới phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO), đầu tháng 4 vừa qua, Tập đoàn PT GoTo Gojek Tokopedia Tbk của Indonesia (chủ sở hữu phần mềm kết nối vận tải Gojek tại Việt Nam) công bố sẽ tặng hơn 20 triệu đô la Mỹ cho các đối tác tài xế tại Indonesia, Việt Nam và Singapore. Theo đó, các đối tác tài xế tại Indonesia nhận được cổ phiếu theo chương trình Gotong Royong Share, còn các đối tác tài xế ở Việt Nam và Singapore sẽ nhận món quà tri ân dưới hình thức bằng tiền mặt.

Ông Andre Soelistyo, Giám đốc điều hành Tập đoàn GoTo, cho biết, “Chúng tôi đã luôn mơ ước rằng có thể chia sẻ các quyền lợi từ việc IPO đến với các đối tác trong hệ sinh thái. Thông qua Chương trình Gotong Royong Share, chúng tôi xin được được bày tỏ sự tri ân đối với các đối tác tài xế tận tuỵ – những người đã góp phần xây dựng hệ sinh thái GoTo từ những ngày đầu và đồng cam cộng khổ cùng chúng tôi. GoTo mong muốn rằng tất cả thành viên trong hệ sinh thái đều được tận hưởng thành quả từ thành công chung, để từ đó chúng tôi có thể tiếp tục cùng nhau phát triển bền vững.”

Trong thời kỳ cao điểm của dịch bệnh, Gojek là hãng gọi xe công nghệ đưa ra chương trình hỗ trợ đối tác tài xế bằng tiền mặt khá lớn với tổng trị giá 4,15 tỉ đồng. Với số tiền này, Gojek hỗ trợ được hàng chục ngàn tài xế bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Khoản hỗ trợ tiền mặt tương đương với 3-7 ngày nhu yếu phẩm, được chuyển vào ví điện tử của những tài xế làm việc với Gojek trước giãn cách xã hội.

Theo đó, các đối tác tài xế trên 55 tuổi sẽ nhận được 400.000 đồng nếu ở Hà Nội và 350.000 đồng nếu ở TP.HCM. Tất cả các tài xế đủ điều kiện khác sẽ nhận được từ 200.000-350.000 đồng, tùy thuộc vào địa bàn và tình trạng kinh tế.

Gojek cũng đi đầu trong việc chủ động đăng ký và triển khai tiêm vaccine thành công cho hàng nghìn đối tác tài xế. Việc này được Gojek cho rằng giúp các tài xế có thêm “tấm khiên” bảo vệ vững chắc, yên tâm hoạt động để mưu sinh và góp phần duy trì sự liền mạch của chuỗi cung ứng, đảm bảo nhịp sinh hoạt thường nhật của người dân thành phố trong giai đoạn giãn cách.

Để hỗ trợ các đối tác tài xế duy trì hoạt động giữa những hạn chế nghiêm ngặt của đợt giãn cách xã hội kéo dài, Gojek đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng để đẩy nhanh việc triển khai tiêm vaccine cho đối tác tài xế, hỗ trợ xét nghiệm nhanh cho tài xế – trang bị đầy đủ điều kiện thông hành cho họ.

Dự án “Để không ai bị bỏ lại phía sau” cũng là một sáng kiến khác của Gojek được hãng xe công nghệ này tổ chức từ vài năm nay – nhằm hướng tới một nhóm yếu thế khác trong xã hội là những người thân của các đối tác tài xế Gojek. Dự án đã đào tạo nghề, kỹ thuật nấu ăn và kiến thức chuyên môn và hỗ trợ họ khởi nghiệp kinh doanh trên nền tảng công nghệ. Từ đó tạo ra cơ hội thu nhập mới cho họ, giúp họ cải thiện sinh kế và giảm bớt các rào cản tăng trưởng kinh tế – xã hội.

Đã có nhiều đối tượng là mẹ, vợ, anh chị em của các đối tác tài xế được tham gia dự án “Để không ai bị bỏ lại phía sau”. Với dự án này, người nhà của các tài xế Gojek được tham gia các khóa đào tạo, được Nhà Văn hoá Phụ nữ các tỉnh thành hướng dẫn cách nấu nướng. Còn Gojek hướng dẫn họ cách quản lý và bán hàng tại cửa hàng trực tuyến trên ứng dụng này. Với việc tham gia dự án, nhiều người nhà của các tài xế lúc đầu chỉ mở cửa hàng bán qua ứng dụng. Sau đó đông khách, phát triển kinh doanh tốt họ đã mở thêm một vài cửa hàng thực tế để phục vụ khách hàng. Với chương trình này, Gojek đã góp phần tạo sinh kế cho nhiều người dân là người nhà của các đối tác tài xế.

Ngoài các chương trình trên, nhân dịp Tết trung thu, Gojek cũng gửi tặng bánh trung thu cho các gia đình của đối tác tài xế có thành tích hoạt động xuất sắc. Nhằm hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam 28-6-2022, Gojek đã tổ chức chương trình “Nơi ta gọi là Nhà” cho gần 4.000 đối tác tài xế. Với hơn 8.000 vé xem phim miễn phí được Gojek gửi tặng dành cho đối tác và người thân trong gia đình ở TP.HCM, Hà Nội.

Tại sự kiện, các đối tác cùng người thân được mời thưởng thức những bộ phim với nội dung tôn vinh các giá trị tình cảm gia đình, nhận các phần nước ngọt và bắp rang miễn phí, tham gia trò chơi để nhận quà với nhiều giải thưởng…

“Trong nền kinh tế chia sẻ và với mô hình như Gojek, trách nhiệm xã hội được chúng tôi lồng ghép trong cốt lõi hoạt động kinh doanh của mình bằng việc hàng ngày tạo ra những giá trị cho hệ sinh thái,” ông Đức nói.

Hỗ trợ vận chuyển cho nhân viên y tế trong lúc dịch bệnh

Không chỉ hỗ trợ các tài xế, Gojek cũng có những chương trình hỗ trợ cộng đồng.  Vào thời điểm dịch bệnh căng thẳng nhất tại một số tỉnh thành phố vào năm ngoái, Gojek đã triển khai chương trình “Biệt đội GoCar – Xông pha chống dịch”. Thời điểm đó, xuất phát từ câu hỏi “Thành phố đang cần gì?”, Gojek nhận thấy nhu cầu di chuyển an toàn của các y bác sĩ tuyến đầu chống dịch đang rất cấp thiết – trong khi dịch vụ vận tải gần như đóng băng.

Vượt qua rất nhiều thách thức về thời gian và các trở ngại từ quy định giãn cách, những chuyến xe GoCar đưa đón y bác sĩ được Gojek tài trợ miễn phí đã lăn bánh vào tháng 8-2021. Những chuyến xe GoCar thời gian này được triển khai cùng với các tiêu chuẩn cao nhất về an toàn phòng dịch của dòng sản phẩm GoCar Protect.

Theo đó, Gojek dành 50 xe ô tô dành riêng phục vụ các y, bác sĩ và nhân viên y tế đi từ và đến 3 trung tâm hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 trực thuộc Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, và Bệnh viện Trung ương Huế; Sở Y tế, và Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC).

Thời điểm đó, các xe ô tô GoCar Protect đều được trang bị máy lọc không khí Sharp – với thiết kế đặc biệt và công nghệ Plasmacluster ion nhằm vô hiệu hóa virus trong không khí. Ngoài ra, tất cả các xe đều được trang bị dung dịch diệt khuẩn và tấm chắn bảo vệ ngăn giữa tài xế và hành khách, giúp ngăn chặn sự lây lan của virus.

Tất cả các đối tác tài xế đều phải tuân thủ các quy trình nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh và sức khỏe của Gojek, bao gồm xét nghiệm PCR âm tính trước khi khởi hành chuyến đầu tiên và định kỳ hàng tuần, trang bị bảo hộ y tế phòng dịch, và tuân thủ quy tắc 5K.

Nhằm đảm bảo nguyên tắc “1 cung đường 2 điểm đến”, đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch, theo đề xuất của Sở Giao thông Vận Tải các tỉnh, Gojek đã tổ chức cho các đối tác tài xế tập trung lưu trú tại các khách sạn trong thời điểm triển khai chương trình.

Gojek Việt Nam triển khai chương trình trên vì cho rằng, lực lượng y tế là những người ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19. Họ phải mạo hiểm sự an toàn của bản thân để cho cộng đồng được an toàn. Gojek biết ơn họ và muốn đóng góp công sức hỗ trợ việc đi lại của các nhân viên y tế được thuận tiện, an toàn hơn – để họ có thể tập trung vào công việc quan trọng là điều trị bệnh nhân.

Theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM, nhu cầu đi lại của lực lượng y tế tại TPHCM trong giai đoạn dịch và giãn cách xã hội rất lớn. Ông Lâm đánh giá cao sự hợp tác và hỗ trợ tích cực của Gojek trong việc đáp ứng nhu cầu đi lại thiết yếu của các y, bác sĩ và nhân viên y tế để họ yên tâm chăm sóc, hỗ trợ sức khỏe cho người dân.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới