Thứ Tư, 28/09/2022, 09:20
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Gojek và Grab đặt tham vọng lớn vào thị trường Việt Nam

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Gojek và Grab đặt tham vọng lớn vào thị trường Việt Nam

Trang Nguyễn

(TBKTSG Online) – Cả Grab (Singapore) và công ty mẹ của GoViet là Gojek (Indonesia) đều đặt tham vọng lớn vào thị trường đi xe chung tại Việt Nam khi liên tục công bố sẽ rót thêm tiền đầu tư để mở rộng dịch vụ tại đây.

Grab dừng thu hộ thuế với tài xế có thu nhập chưa đạt 100 triệu đồng

Tài xế Go-Viet tụ tập phản đối chính sách trả thưởng mới

Không lâu sau khi Grab tuyên bố sẽ đầu tư 500 triệu đô la Mỹ vào thị trường Việt Nam trong 5 năm tới, Gojek mới đây cũng tuyên bố Việt Nam được coi là một trong những thị trường trọng điểm trong chiến lược mở rộng thị trường quốc tế của công ty công nghệ này.

Gojek và Grab đặt tham vọng lớn vào thị trường Việt Nam
Cả Grab và Gojek đều đặt tham vọng lớn vào thị trường dịch vụ gọi xe qua ứng dụng tại Việt Nam. Ảnh minh họa: tuoitre.vn

Theo đó, Gojek sẽ nâng tỷ trọng của thị trường ngoài Indonesia lên bằng với tỷ trọng thị trường bản địa, so với tỷ lệ 20-80 hiện nay.

Tại Việt Nam, GoViet hiện đang phát triển với tốc độ vào loại nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á, và đang chiếm 60% tổng số người dùng trên thị trường quốc tế của Gojek. Là thị trường quốc tế đầu tiên của Gojek, vào tháng 8-2019, sau đúng một năm hoạt động, GoViet đã công bố cán mốc 100 triệu chuyến xe, kết nối hơn 125.000 đối tác tài xế với hàng triệu khách hàng và 70.000 đối tác nhà hàng.

Trong hai tháng qua, GoViet đã phát triển thêm 25.000 đối tác tài xế và hơn 10.000 nhà hàng, tăng thêm hàng trăm nghìn người dùng với hàng triệu chuyến đi mới.

Gojek đang hy vọng sẽ huy động được thêm 2 tỉ đô la từ nay đến cuối năm từ các nhà đầu tư lớn như Google, Tencent, JD, Mitsubishi, Visa, AIA, Astra để thực hiện kế hoạch chuyển dịch dần từ mô hình “tăng trưởng dựa trên khuyến mại” sang “tăng trưởng dựa trên sản phẩm” theo định hướng của tập đoàn.

“Chúng tôi có tham vọng lớn đối với thị trường quốc tế," ông Kevin Aluwi, đồng sáng lập và đồng CEO của Gojek nói. “Chúng tôi đang dịch chuyển nhanh trên hành trình này, và cần nhanh chóng cải tiến các quy trình, nhằm đạt được các tiêu chuẩn quốc tế mà các công ty niêm yết toàn cầu cần đạt được”.

Với Grab, công ty này sẽ sử dụng số tiền nửa tỉ đô la để mở rộng các dịch vụ vận tải, giao nhận đồ ăn và thanh toán tại Việt Nam. Tính đến cuối năm 2019, Grab đã rót khoảng hơn 200 triệu đô la vào thị trường Việt Nam.

Thêm vào đó Grab sẽ thiết lập quan hệ đối tác công tư (PPP) với chính phủ Việt Nam và chính quyền địa phương để tham gia vào các dự án quốc gia như xây dựng thành phố thông minh tại TPHCM.

Thị trường đi xe chung được đánh giá là còn nhiều tiềm năng khi doanh thu trong năm 2019 của phân khúc này trên toàn cầu được Statista dự báo là có thể lên tới 183 tỉ đô la, tăng 19.6% so với năm trước, với tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 2019 đến 2023 được dự đoán là 14,8%/năm.

Tỷ lệ thâm nhập của người dùng là 13,5% vào năm 2019 và dự kiến sẽ đạt 20% vào năm 2023.

Đối với thị trường Việt Nam, Statista dự báo doanh thu của mảng đi xe chung sẽ tăng trưởng khoảng 31,7% so với năm trước, đạt khoảng 471 triệu đô la trong năm nay. Tỷ lệ thâm nhập của người dùng hiện là 4,8% vào năm 2019 và dự kiến sẽ đạt 7,9% vào năm 2023. Doanh thu từ mỗi người dùng rơi vào khoảng 101 đô la/người/năm và dự báo sẽ tăng lên 122 đô la vào năm 2023.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới