Google +: Anh binh nhì kiêu hãnh
Đồng Nguyên
(TBKTSG Online) - Trong bảng báo cáo doanh số quý 2 (năm tài chính) được công bố ngày 13 -10, Google Inc. đã chính thức thông báo rằng số lượng người sử dụng trang mạng xã hội non trẻ Google+ của hãng đã tăng lên vượt bậc: từ 10 triệu tài khoản người dùng đã được kích hoạt chỉ trong vòng hai tuần sau khi ra đời, số lượng thành viên của Google+ trên toàn thế giới hiện nay đã chạm mốc 40 triệu. Google Inc. nuôi hi vọng rằng Google+ sẽ vượt trên cả Facebook để trở thành trang mạng xã hội dẫn đầu trên thế giới.
Larry Page, Giám đốc điều hành của Google, cho biết: “Tính đến đầu tháng 10 năm nay, người sử dụng Google+ đã đăng tải hơn 3,4 triệu bức ảnh trên trang mạng xã hội này. Chính chúng tôi cũng ngạc nhiên khi số lượng tài khoản người dùng Google+ đang tăng ở một tỉ lệ ngoạn mục, tính từ những ngày đầu tiên được giới thiệu.”
Niềm tự hào này của ông Larry Page càng được nhấn mạnh trong buổi hội thảo với các nhà đầu tư, rằng: “Mục tiêu của chúng tôi là gia tăng mạnh hơn nữa các tính năng cho Google+ và tạo nên mối quan hệ thực sự với tất cả người sử dụng Google, bằng việc tích hợp và chia sẻ tất cả các thông tin đối với tất cả các sản phẩm và dịch vụ của Google. Chúng tôi đã “hạ thủy” Google+ thành công nên không có gì có thể ngăn trở chúng tôi dong “chiến thuyền” Google part ra biển lớn trong thời gian tới.”
Từ sự kiêu hãnh của Horowitz về Google+
Trả lời báo chí về những gì Google sẽ làm để cạnh tranh với Facebook và Twitter, Phó chủ tịch phụ trách Google+ là Bradley Horowitz cho biết: “Chúng tôi sẽ đưa ra nhiều hơn nữa những ưu điểm và khuếch đại các tính năng của Google+ để cạnh tranh với họ.
Hiện tại, Google đã sẵn sàng cho cuộc đua về việc tích hợp các tính năng trên mạng xã hội và chúng tôi tự tin rằng mình sẽ chiến thắng.” Horowitz nói thêm: “Nếu như buộc phải nói về những gì sẽ được Google+ trình làng, tôi chỉ có thể nói rằng chúng tôi đã xây dựng thành công những nền tảng rất tốt về hồ sơ, vòng tròn tương tác (circle) và khả năng truyền tải. Tuy nhiên, đó mới chỉ là một tổ hợp các tính năng cơ bản để bạn có thể khám phá thêm rất nhiều điều thú vị từ Google+.”
Bradley Horowitz cho biết Google tự tin mình sẽ chiến thắng với Google+ |
Tại hội thảo AsiaD diễn ra tại Hồng Kông hồi cuối tháng 10, Horowitz cho biết các tính năng mới sẽ được tích hợp thêm vào Google+ hàng tuần, bắt đầu từ cuối năm nay. Ông cũng chối bỏ nguồn tin cho rằng tần suất sử dụng Google+ đã bị giảm sút và cho rằng chỉ có Google Inc. mới thấu hiểu hết được “mặt tối” của Google+.
Horowitz khuyên mọi người nên kiên nhẫn chờ đợi bởi trong giai đoạn hiện nay, Google+ chưa thể đáp ứng được tất cả mọi nhu cầu và không đáng để bị soi xét dưới bất cứ góc độ hay sự so sánh nào.
Đến sự phản pháo từ trong nội bộ
Ngược với những tuyên bố “có cánh” của Horowitz, Steve Yegge – kỹ sư của Google – đã cho đăng tải một bài phê bình gay gắt về các chiến lược không nhất quán và rất thiếu thận trọng mà Google đã vạch ra cho Google+.
Kỹ sư Steve Yegge của Google thì cho là Google + được thiết kế theo mô thức "giật gấu vá vai" |
Theo Yegge, Google đã phát triển Google+ theo mô thức “giật gấu vá vai”, xuất phát từ suy nghĩ nhất thời và chủ yếu là ăn theo ý tưởng của Facebook. Google và Horowitz có thể đúng, nhưng Yegge cũng không sai khi ông đã chứng minh được rằng ngay chính bản thân ông cũng gặp không ít trở ngại khi sử dụng Google+, nhất là việc đăng tải những câu phát biểu (status) của mình trên trang cá nhân của ông.
Khi những chỉ trích của Yegge đã tạm lắng xuống, Horowitz lại đưa ra nhiều chính kiến chứng minh rằng Google+ sẽ là một trang mạng xã hội tuyệt vời nhất trong thời gian tới. Ông cho rằng Google+ không chỉ là một sản phẩm đơn thuần mà chính là nền tảng rộng lớn và sẽ là sản phẩm chủ lực của Google Inc, mặc dù đội ngũ nhân viên của ông có thể đang đánh giá rất thấp sản phẩm chiến lược này của hãng.
“Hiện tại, Google vừa đang dốc sức để phát triển và hoàn thiện các tính năng mà người sử dụng yêu cầu, vừa nghiên cứu những tính năng độc đáo mà người sử dụng sẽ bất ngờ khi chúng chính thức được tích hợp,” Horowitz tiết lộ.
Trong một đoạn phỏng vấn, ông Horowitz thẳng thắn: “Tôi không nghĩ rằng câu trả lời nói trên sẽ làm thỏa mãn Yegge, người đã được Google mời cộng tác phát triển Google+ ngay từ đầu, nhưng chúng tôi đều tin chắc trang mạng xã hội này sẽ gặt hái được không ít thành công.
Chúng tôi đã định hướng phát triển Google+ như một dịch vụ nền tảng, tương tự như sản phẩm Web Services của Amazon được tạo nên nhằm kêu gọi sự hợp tác của các nhà phát triển khác.”
Google+ vẫn là anh binh nhì kiêu hãnh
Dù những tranh cãi giữa Horowitz và Yegge chưa thực sự chấm dứt, Google Inc. vẫn cho thấy họ sẽ làm mọi cách để nâng Google+ lên ngang tầm Google Search, để chính bản thân Google+ phải trở thành một sản phẩm mà Google và Horowitz có thể tự hào.
Theo Horowitz, sẽ không có nhiều người ngưng sử dụng Google+ để trở lại sử dụng tiếp tục các trang mạng xã hội khác mà ngược lại, bởi những người sử dụng Google+ đều đã sử dụng Google.
Những người này sẽ chỉ chờ mong được trải nghiệm sâu sắc hơn về Google+ với các tiện ích độc đáo như chuyển tải phim ảnh, vòng tròn tương tác, tiểu sử người dùng, hẹn hò trực tuyến và các trò chơi. Nhìn chung, Google+ vừa là một công cụ truyền thông vừa là một điểm đến của những người sử dụng Internet.
Có thể do Google đã quá kỳ vọng vào Horowitz và dự án Google+ của ông nên nhiều tuyên bố của Horowitz đều thể hiện rõ sự hãnh tiến không nên có, nhất là khi Google+ được sinh sau đẻ muộn so với những tên tuổi khác như Facebook, Myspace, WordPress, Twitter, Multiply,…
Là người sử dụng, liệu bạn có đủ kiên nhẫn để chờ xem Horowitz sẽ dọn ra tiếp những “món” gì trên bàn tiệc Google+? Với người viết bài này, khi xem việc trải nghiệm những tính năng mới của Google+ là một niềm vui, tôi sẽ nán lại để xem đến thời điểm nào thì kết quả tìm kiếm “Google+” sẽ không còn được hiển thị ở đầu trang kết quả tìm kiếm trên Google Search.
(Tổng hợp)