Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Grant Thornton: doanh nghiệp Việt Nam đã lạc quan hơn

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Grant Thornton: doanh nghiệp Việt Nam đã lạc quan hơn

T.Thu

(TBKTSG Online) – Báo cáo kinh doanh quốc tế của Grant Thornton International công bố mới đây cho thấy niềm tin kinh doanh của Việt Nam trong quí 2-2012 có tăng lên hơn so với quí 1-2012, và doanh nghiệp cũng khá lạc quan vào doanh thu trong 12 tháng tới.

Grant Thornton: doanh nghiệp Việt Nam đã lạc quan hơn
Nguồn: Grant Thornton.

Báo cáo kinh doanh quốc tế (IBR) được thực hiện hàng quí thông qua việc khảo sát trên 3.000 nhà điều hành doanh nghiệp trên thế giới. Trong tháng 5, tháng 6-2012, có 250 doanh nghiệp ASEAN trong nhiều lĩnh vực được khảo sát. Các doanh nghiệp được khảo sát có quy mô công ty từ 20 người, cho đến 599 người.

Kết quả khảo sát cho thấy, niềm tin kinh doanh giảm nhẹ ở khu vực ASEAN trong quí 2-2012, từ mức 27% trong quí 1-2012 xuống còn 23%. Trong đó, Philippines rất lạc quan về nền kinh tế của họ trong 12 tháng tới (90% doanh nghiệp được hỏi cho biết họ lạc quan), nhưng doanh nghiệp Malaysia thì khá bi quan (0%), trong khi ở Singapore (12%), Thái Lan và Việt Nam là 8%. Trong quí 1-2012, tỉ lệ này của Việt Nam là 6%, giảm từ tỉ lệ 34% của quí 4-2011.

Báo cáo cho thấy, doanh nghiệp Việt Nam khá lạc quan vào kết quả kinh doanh trong 12 tháng tới, so với các nước khác trong khu vực ASEAN. Cụ thể, 51% doanh nghiệp ASEAN được hỏi cho biết họ trông đợi doanh thu tăng trong 12 tháng tới. Trong đó, doanh nghiệp Việt Nam là lạc quan nhất, với việc 86% người được hỏi tin tưởng vào việc tăng doanh thu. Trong khi đó, mức này ở Philippines chỉ có 44%.

Ngoài ra, trong khi các doanh nghiệp ở Singapore không trông đợi lợi nhuận tăng cao trong 12 tháng tới, khi chỉ có 19% người được hỏi cho biết trông đợi tăng lợi nhuận. Trong khi đó, có tới 78% doanh nghiệp Việt Nam được hỏi cho biết họ trông đợi vào việc tăng lợi nhuận.

Cũng theo báo cáo, mặc dù không chắc chắc về nền kinh tế toàn cầu, nhưng doanh nghiệp ASEAN không ngần ngại đầu tư cho tăng trưởng trong tương lai. Cụ thể, 24% doanh nghiệp ASEAN dự kiến tăng đầu tư vào các toà nhà mới trong 12 tháng tới, và 39% có kế hoạch tăng đầu tư vào nhà máy và máy móc.

Thêm vào đó, 28% doanh nghiệp ASEAN cho biết có kế hoạch tăng đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D). Trong đó, 34% doanh nghiệp Thái Lan đang có kế hoạch đầu tư vào R&D trong 12 tháng tới, tiếp đó là Việt Nam 32%, và Philippines 30%.

Chi phí tài chính được các doanh nghiệp cho là yếu tố chính kiềm hãm tăng trưởng của doanh nghiệp ASEAN (32%), dẫn đầu là Việt Nam (50%). Tại Việt Nam, suy giảm thương mại toàn cầu là lo ngại đặc biệt của doanh nghiệp, trong đó, việc thiếu đơn hàng, nhu cầu suy giảm được nêu lên như yếu tố hàng đầu kềm hãm tăng trưởng của doanh nghiệp, với tỷ lệ 50%.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới