(KTSG Online) - Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống) đã được khởi công ngày 22-7 với tổng mức đầu tư là hơn 1.800 tỉ đồng. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động trong năm 2025.
- Lập cảng sông An Tây (Bình Dương) trung chuyển container đến cảng Cát Lái và Cái Mép
- Khởi công dự án Vành đai 4 – vùng thủ đô
Theo website mt.gov.vn, dự án được chia thành 2 gói thầu, bao gồm gói thầu 1 là gói thầu cầu đường sắt Đuống và đường dẫn 2 đầu cầu (gọi tắt là X-CĐ-01). Chiều dài công trình là 1 km; tốc độ thiết kế 80 km/giờ; tim cầu cách tim cầu Đuống cũ về phía thượng lưu khoảng 16 m, trùng vị trí dự kiến đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1.
Gói thầu 2 là gói thầu cầu đường bộ Đuống và đường dẫn 2 đầu cầu (X-CĐ-02). Phạm vi đầu tư bao gồm tuyến chính chiều dài khoảng 0,7 km và nút giao hai đầu cầu; tim cầu cách tim cầu Đuống cũ khoảng 100 m về phía hạ lưu. Trong đó, cầu đường bộ vượt sông Đuống dài 382 m; vận tốc thiết kế 80 km/giờ.
Công trình được triển khai ở các phường Thượng Thanh, Đức Giang (quận Long Biên) và thị trấn Yên Viên (huyện Gia Lâm).
TTXVN cho biết, theo quy hoạch chung về xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, có 8 cầu bắc qua sông Đuống. Trong đó, cầu Đuống chạy chung đường bộ và đường sắt sẽ được tách riêng thành cầu đường bộ và đường sắt.
Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống) góp phần phát triển năng lực vận tải đường thủy trên hành lang đường thủy số 1, đảm bảo an toàn cho các phương tiện đường thủy, đường sắt lưu thông thông suốt; góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực, phân bổ luồng giao thông hợp lý giữa phía Bắc và Nam sông Đuống, phát triển đô thị phía Bắc sông Hồng theo quy hoạch.