Chủ Nhật, 15/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Hà Nội tìm địa điểm xây sân bay quốc tế thứ nhì

TH

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Hà Nội đang tìm kiếm vị trí để quy hoạch sân bay thứ nhì nhằm giảm tải cho sân bay Nội Bài sau năm 2050. Vị trí quy hoạch được xác định ở phía đông nam của thủ đô, nhưng chưa có vị trí cụ thể.

Khách làm thủ tục tại sân bay Nội Bài. Ảnh minh họa: TTXVN

Chương trình hành động số 16-CTr/TU của Đảng bộ thành phố Hà Nội do Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng ký ban hành ngày 26-8 xác định 4 mục đích, yêu cầu, các nhóm chỉ tiêu chủ yếu đến năm 2025, đến năm 2030 và 8 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu.

Theo chương trình này, Hà Nội sẽ mở rộng, nâng cấp sân bay quốc tế Nội Bài đồng thời nghiên cứu xây dựng thêm một sân bay quốc tế đáp ứng yêu cầu phát triển vùng thủ đô và khu vực phía Bắc gắn với xây dựng hệ thống giao thông và hạ tầng logistics hiện đại.

Song song đó Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành đường Vành đai 4 trước năm 2027 và chuẩn bị đầu tư, xây dựng đường Vành đai 5 trước năm 2030. Về tổng thể giao thông liên vùng, thành phố sẽ hoàn thành xây dựng các tuyến đường quốc lộ, đường cao tốc, đường vành đai (đầu tư khép kín 7 tuyến đường vành đai giao thông thủ đô: 1; 2; 2,5; 3; 3,5; 4; 5), hệ thống đường kết nối nội vùng và liên vùng theo quy hoạch; đầu tư xây dựng thêm các cầu qua sông Hồng, sông Đuống tạo điểm nhấn về kiến trúc gắn với quy hoạch các công trình hiện đại hai bên bờ sông.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Hội đồng thẩm định nhà nước đã thông qua đề án quy hoạch sân bay thứ nhì của Hà Nội và hiện đang trình Thủ tướng. Theo hồ sơ quy hoạch sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng, cảng hàng không thứ hai vùng thủ đô dự kiến được nghiên cứu ở khu vực phía nam, đông Nam Hà Nội bao gồm các huyện Thường Tín, Phú Xuyên, Ứng Hòa.

Theo tính toán của Cục Hàng không, đến năm 2050, sản lượng khách qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đạt khoảng 100 triệu lượt. Khi đó, dù được mở rộng, sân bay Nội Bài cũng khó đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hoá.

Trước đây, Hà Nội đã đề xuất xây dựng sân bay thứ nhì phía nam, đặt ở khu vực huyện Thường Tín để tránh được núi ở khu vực phía tây trên đường lên xuống của máy bay. Tuy nhiên, vị trí đề xuất này chưa được thông qua vì Thường Tín là khu dân cư đông đúc, cách trung tâm Hà Nội chỉ 20 km. Ngoài ra, vị trí này lại gần với 2 sân bay quân sự ở Miếu Môn và Hòa Lạc và Bộ Quốc phòng cũng chưa cho ý kiến về mặt an ninh quốc phòng.

Theo Baochinhphu.vn, TTXVN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới