Thứ Năm, 18/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Hai cách bảo vệ đứa con tinh thần ST25

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Hai cách bảo vệ đứa con tinh thần ST25

Thanh Ngân

(KTSG) – Câu hỏi đặt ra bây giờ là cha đẻ của dấu hiệu gạo ST25 mà cụ thể là doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí hay kỹ sư Hồ Quang Cua nên làm gì để bảo vệ không chỉ đứa con tinh thần của mình mà còn là niềm tự hào của cả dân tộc trong khi dấu hiệu ST25 đơn thuần thì không thể bảo hộ theo pháp luật Sở hữu trí tuệ?

Hai cách bảo vệ đứa con tinh thần ST25
Hình mẫu nhãn hiệu đăng ký ở Mỹ cho nhóm 30 (gạo).

Nếu thời gian quay lại thì từ đầu, ngay khi gạo ST25 đoạt giải “Gạo ngon nhất thế giới” tại cuộc thi World’s Best Rice tại Philipines vào tháng 11-2019, doanh nghiệp đã đăng ký bảo hộ dấu hiệu này và mọi thứ đã yên ổn.

Tuy nhiên vào lúc này doanh nghiệp cũng có thể “cứu” đưa con tinh thần của mình theo hai cách sau:

Cách một, tận dụng lợi thế truyền thông trong thời gian qua, tiến hành đăng ký một dấu hiệu phân biệt mới hoàn toàn có khả năng cao đáp ứng các yêu cầu bảo hộ theo luật nhãn hiệu các nước. Sau đó, tập trung vào việc sử dụng và tiếp tục truyền thông về nhãn hiệu mới nộp hồ sơ nhằm giới thiệu ngay dấu hiệu mới đến khách hàng tạo nên ấn tượng liên kết với sản phẩm.

Làm cách này về ngắn hạn, doanh nghiệp có thể tốn thêm chi phí để thay đổi thiết kế bao bì hiện tại và thêm thời gian để khách hàng nhận biết nhãn hiệu mới. Tuy nhiên, trong dài hạn nếu nhãn hiệu được bảo hộ thì sẽ là nhãn hiệu có độ phân biệt cao giúp hình thành được ấn tượng liên kết mạnh trong tâm trí khách hàng.

Điều này đã được doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí thực hiện qua việc ngày 3-5-2021 doanh nghiệp đã thuê đại diện nộp hồ sơ nhãn hiệu cho Nhóm 30 (gạo) tại Văn phòng sáng chế và nhãn hiệu của Mỹ với hình ảnh của chính ông Cua đeo mắt kính đang cười cùng những cây lúa và chữ “GẠO ÔNG CUA”. Hình ảnh của chính ông Cua là yếu tố phân biệt rất mạnh của nhãn hiệu này, bởi đây là hình ảnh của một con người cụ thể cho một sản phẩm cụ thể, thêm nữa còn sử dụng cả chính tên riêng của nhân vật trong hình.

Cách hai, doanh nghiệp có thể tiến hành đăng ký bảo hộ bao bì nhãn hiệu mà doanh nghiệp đang sử dụng. Lưu ý, nếu tiến hành đăng ký bảo hộ bao bì này với chức năng là nhãn hiệu thì cần tuyên bố các dấu hiệu loại trừ (tức không được bảo hộ riêng) như dấu hiệu chữ gạo ST25, thông tin mô tả doanh nghiệp như địa chỉ, số điện thoại… Lúc này khả năng tự phân biệt của nhãn hiệu là dựa trên ấn tượng tổng thể của bao bì.

Làm cách này, trong ngắn hạn doanh nghiệp vẫn tận dụng được độ “nóng” và ấn tượng liên kết đã có sẵn của khách hàng trong thời gian vừa qua để cứ thế mà bán hàng. Tuy nhiên, trong dài hạn vì nhãn hiệu là sự kết hợp của các yếu tố loại trừ hoặc những yếu tố không tồn tại được độc lập, do đó việc xác định hành vi xâm phạm nhãn hiệu đối với các nhãn hiệu dựa trên ấn tượng tổng thể là khó khăn hơn so với cách một.

Ngoài ra, tiến hành nộp đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp đối với bao bì sản phẩm cũng là một cách mà doanh nghiệp có thể cân nhắc nhằm gia tăng rào cản pháp lý chống lại các hành vi xâm phạm.

Tùy vào khả năng và sự hiểu biết của mình, doanh nghiệp có thể tự tiến hành hay thuê các công ty tư vấn chuyên nghiệp để đưa ra một chiến lược phù hợp nhất. Bởi qua vụ việc này mới thấy, các doanh nghiệp nước ngoài cực kỳ “nhanh nhạy” trong việc tận dụng dấu hiệu tiềm năng thậm chí là ở nước khác. 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới