Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Hầm Thủ Thiêm: cả người dân và doanh nghiệp đều mong chờ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Hầm Thủ Thiêm: cả người dân và doanh nghiệp đều mong chờ

Anh Quân

(TBKTSG Online) – Ngày mai 20-11, hầm Thủ Thiêm và phần còn lại của đại lộ Võ Văn Kiệt phía quận 2 sẽ chính thức được đưa vào sử dụng. Dự án này không chỉ giúp người dân ở các quận 2, 9, Thủ Đức rút ngắn thời gian đi vào trung tâm TPHCM, mà còn mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp vận tải.

Theo các chuyên gia với một thành phố gần 10 triệu dân như TPHCM nhưng chưa có đường trên cao hay tàu điện ngầm, trong khi hệ thống ngã ba, ngã tư lại dày đặc, thì hầm Thủ Thiêm được kỳ vọng sẽ giảm ách tắc tại của ngõ phía Bắc và Đông Bắc TPHCM.

Hầm Thủ Thiêm: cả người dân và doanh nghiệp đều mong chờ
Đại lộ Đông – Tây hướng đi từ hầm Thủ Thiêm – Ảnh: Anh Quân


Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ông Phan Phùng Sanh, Phó Chủ tịch thường trực Hội Xây dựng TPHCM, nói rằng với 6 làn đường rộng mỗi bên thì việc đi từ quận 2, 9, Thủ Đức vào trung tâm thành phố sẽ chỉ mất khoảng 15 phút. Ngoài ra, tuyến hành lang Đông – Tây sẽ giúp giảm mật độ xe cộ đi lại trên cầu Sài Gòn, cầu Bình Triệu và nhiều tuyến đường khác trong nội thành như Nguyễn Hữu Cảnh, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Thị Minh Khai…

Tuy nhiên, ông Sanh cũng đặt ra vấn đề việc có hầm hiện đại nhưng quản lý khai thác làm sao có hiệu quả, tránh tình trạng dự án đưa vào sử dụng nhưng lại không phát huy được hiệu quả gây lãng phí.

Bên cạnh việc giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông tại TPHCM, theo ông Trang Bảo Sơn, Phó trưởng Ban quản lý khu đô thị Thủ Thiêm, việc thông xe hầm Thủ Thiêm và đoạn còn lại phía quận 2 sẽ tạo ra một diện mạo mới cho khu đô thị này. Việc có được hạ tầng hoàn chỉnh là yếu tố quan trọng để thu hút các nhà đầu tư vào bán đảo Thủ Thiêm.

Tuyến đại lộ Võ Văn Kiệt và hầm Thủ Thiêm không những giải quyết được các vấn đề về giao thông mà còn giúp doanh nghiệp vận tải giảm được thời gian và chi phí đi lại. Ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM, nhẩm tính nếu các xe vận tải chở hàng hóa đi từ các tỉnh miền Đông Nam Bộ để đến các tỉnh miền Tây khi đi qua hầm Thủ Thiêm sẽ rút ngắn được khoảng 30 phút so với đi các tuyến đường vòng hiện nay. Không những rút ngắn được thời gian, khi đi qua hầm Thủ Thiêm và đại lộ Võ Văn Kiệt, doanh nghiệp vận tải cũng tiết kiệm được chi phí về nhiên liệu vì không bị kẹt xe.

Sơ đồ hướng tuyến Đại lộ Võ Văn Kiệt (tên cũ là đại lộ Đông – Tây) và hầm Thủ Thiêm – Đồ họa Thu Trang

Đánh giá về hiệu quả mang lại khi thông xe hầm Thủ Thiêm, ông Lê Toàn Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM, cho rằng việc đưa vào sử dụng toàn tuyến đại lộ Võ văn Kiệt, cầu Phú Mỹ, đại lộ Nguyễn Văn Linh, đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương, giao thông TPHCM sẽ được cải thiện rất nhiều, đặc biệt là khu trung tâm. Ngoài ra, tuyến giao thông từ các tỉnh Đông Nam Bộ qua TPHCM để đi ĐBSCL sẽ được thông suốt góp phần hoàn thiện hệ thống đường giao thông khu kinh tế trọng điểm phía Nam.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới