Thứ Bảy, 27/11/2021, 13:53
28 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Hàng không châu Á bắt nhịp mở cửa Âu – Mỹ

Ricky Hồ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Các hãng hàng không châu Á bắt đầu hồi phục dần năng lực bay quốc tế khi khu vực này tiếp bước Bắc Mỹ và châu Âu trong việc mở cửa lại biên giới. Singapore đang dẫn dắt xu hướng này bởi nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào cách tiếp cận mở của hòn đảo. Nhưng các chuyên gia hàng không vẫn cảnh báo cần phải thận trọng trong 7-8 tháng tới trước các biến chủng mới và khả năng dịch có thể bùng phát.

Hành khách lấy hành lý tại sân bay Changi ở Singapore ngày 20-10-2021. Singapore hiện là thị trường hàng không mạnh nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Ảnh: AFP

Thị trường sống động khi chuyển sang “sống chung Covid”

Đến tháng 1-2022, Singapore có thể khôi phục đến 84% số chuyến bay hàng tuần đến châu Âu như mức độ tháng 3 năm ngoái, trước khi hàng không và du lịch hoàn toàn đóng cửa. Thời điểm đó sẽ có 1.519 chuyến bay từ trung tâm tài chính này đi khắp nơi ở châu Á, so với con số chỉ 194 chuyến vào tháng 5-2020 – theo dữ liệu từ hãng phân tích hàng không Cirium.

Việt Nam, Úc, Thái Lan và Malaysia là những nước từ bỏ chính sách “zero Covid” và công bố các kế hoạch cho phép du khách đã tiêm chủng đầy đủ từ một số nước và lãnh thổ được nhập cảnh mà không cần cách ly. Điều này đã tạo ra sự chuyển dịch quan trọng trong lịch bay quốc tế trong những tháng tới.

“Singapore đang dẫn dắt xu hướng này. Các nước trong khu vực buộc phải mở cửa bởi vì hai năm qua hoàn toàn vắng bóng bất cứ hình thái du lịch nào. Về mặt kinh tế mà nói, đóng cửa thì không thể làm ăn và thành công được”, Gary Bowerman, giám đốc hãng nghiên cứu du lịch và lữ hành Check-in Asia nói với Bloomberg.

Khi Singapore công bố kế hoạch sống chung với Covid và mở cửa đón khách quốc tế từ một số nước mà không cần cách ly, trang mạng của hãng hàng không Singapore Airlines đã bị sập ngay trong ngày đầu tiên mở bán. Các tuyến bay đến châu Âu và Hàn Quốc bán chạy trong suốt tháng qua.

Trong khi đó, số khách xếp hàng tại các văn phòng đặt vé của Singapore Airlines cũng tạo những hàng người dài kỷ lục. Khách phải mất đến 3-4 tiếng xếp hàng để nói chuyện trực tiếp trong 30 phút với nhân viên phòng vé.

Singapore mở các làn nhập cảnh dành cho khách đã tiêm đủ liều vaccine sau khi tỷ lệ tiêm chủng hòn đảo vượt ngưỡng 80% vào cuối tháng 8. Từ đầu tháng 9, khách từ Đức và Brunei được phép nhập cảnh mà không phải cách ly.

Danh sách này đang được mở rộng, lên đến 10 nước gồm cả Anh và Mỹ… Chính phủ Singapore vẫn đẩy mạnh việc mở cửa trở lại mặc dù số ca nhiễm mới đã vượt quá 3.000 ca mỗi ngày, khiến vài quy định giãn cách được áp dụng trở lại.

Singapore Airlines dự định sẽ bay bốn chuyến mỗi tuần đến Vancouver qua Seattle từ ngày 2-12 để đáp ứng nhu cầu tăng ở thị trường Bắc Mỹ. Đây là lần đầu tiên hãng quay trở lại Canada kể từ tháng 4-2009 khi các dịch vụ bị hủy bỏ do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Kể từ khi mở thêm làn nhập cảnh, nhu cầu bay từ Singapore là mảng thị trường mạnh nhất ở châu Á – với giá vé một số tuyến tăng mạnh. Từ tháng 12 đến tháng 1, trước Tết Nguyên đán 2022 và Olympics mùa đông Bắc Kinh, các hãng hàng không lập các kế hoạch bay tháng với số chuyến bay kỷ lục từ hòn đảo này đi các nơi trong khu vực kể từ khi Cirium bắt đầu cung cấp dữ liệu bay vào năm 2000.

Bay quốc tế của châu Á còn mỏng

So với lưu thông hàng không ở Mỹ và châu Âu, lưu lượng bay quốc tế ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương còn khá mỏng, đặc biệt khi Trung Quốc đại lục và Hồng Kông vẫn đóng chặt biên giới bởi hai nơi này theo đuổi chiến lược zero Covid.

Năng lực vận tải hành khách hay số ghế tại thị trường Trung Quốc giờ đã đạt mức trước dịch, theo dữ liệu của hãng phân tích hàng không OAG được hãng tin Bloomberg tổng hợp. Điều này nhờ vào thị trường nội địa khổng lồ hơn là năng lực tải quốc tế, vốn giảm còn dưới 10% so với thời điểm trước khủng hoảng Covid.

Các nước khác chưa chạm các cột mốc của năm 2019 bởi các kế hoạch mở cửa mới vào giai đoạn đầu hoặc chưa thực hiện. Năng lực của các hãng hàng không châu Á, trừ thị phần Trung Quốc, hiện giảm 53% so với thời điểm trước dịch, theo OAG.

Úc sẽ mở cửa biên giới tháng 11 tới, cho phép công dân và người có thẻ thường trú nhập cảnh vào nước này. Hãng Qantas Airways sẽ nối lại các chuyến bay quốc tế từ Sydney đi London và Los Angeles, và rồi sau đó là Singapore, sớm hơn bốn tuần so với kế hoạch trước đây.

Các tuyến mở vào tháng 12 và tháng 1 gồm New Delhi, Johannesburg, Bangkok và Fiji. Các chuyến bay quốc tế từ Melbourne cũng nối lại sớm hơn kế hoạch đã định.

Korean Air Lines cũng tăng thêm năng lực bay bởi Hàn Quốc đang xem xét chuyển sang chiến lược “sống chung với Covid” từ tháng tới. Korean Air Lines sẽ khôi phục các chuyến bay đến Hawaii với tần suất ba chuyến/tuần từ ngày 3-11 sắp tới, sau khi đã đình hoãn đường bay này vào tháng 4 năm ngoái. Asiana Airlines sẽ bay đến Guam vào tháng 12 và hãng bay giá rẻ Jeju Air đang hoạch định các chuyến bay thuê bao đến Chiang Mai, Thái Lan từ tháng 11.

trong năng lực bay định kỳ trong tuần lễ từ 18 đến 24-10, so với tuần lễ cùng kỳ vào năm 2019. Nguồn: OAG

Ước vọng bay bình thường dịp lễ

“Về mặt năng lực, mọi việc bắt đầu có vẻ khả quan hơn, và có những xu hướng rõ rệt và vững chãi ở phần lớn các khu vực trên thế giới. Nhưng đó là năng lực thôi, nhu cầu vẫn chưa thật sự mạnh”, nhà phân tích chính John Grant của OAG nhận xét.

Tình hình đang lạc quan trở lại, nhưng mọi người vẫn lo ngại là tương lai sẽ như thế nào trong bảy hoặc tám tháng tới. “Thật sự mà nói thì chúng ta vẫn đang lạc trong rừng”, Grant nói.

Các hãng bay Bắc Mỹ và châu Âu đang tăng năng lực bay mùa đông khi Mỹ cho phép hành khách các nước nhập cảnh. Dựa vào lịch bay hiện tại, có thể thấy năng lực bay của các hãng Mỹ đến Anh sẽ tăng 79% từ tháng 9 đến tháng 12, trong khi chuyến bay đến Đức tăng 21% – theo OAG.

Thậm chí khi các hãng tăng năng lực, quá trình tái mở cửa có thể là “yểu mệnh” bởi số ca nhiễm mới và các chủng đột biến vẫn xuất hiện.

Với số ca nhiễm hàng ngày sắp đến ngưỡng 100.000 ca trong những ngày tới, Anh đã cảnh báo hôm 20-10 rằng chính phủ sẽ không ngần ngại tái lập lệnh phong tỏa nếu áp lực dịch bệnh có thể khiến dịch vụ y tế quốc gia quá tải. Morocco đã cấm các chuyến bay từ Anh, Đức và Hà Lan cho đến khi có thông báo mới.

“Các biến chủng mới và các đợt bùng phát có thể xảy ra ở Bắc Bán cầu trong mùa đông có thể gây nguy cơ đảo ngược, xóa bỏ các thành tựu mới trong tương lai gần”, nhà phân tích Joachim Kotze của hãng Morningstar viết trong một báo cáo.

Dù gì thì ước nguyện bay bình thường trong mùa Giáng sinh vẫn như là một món quà bất ngờ của ông già Noel, hay nói cách khác, bay bình an dịp Tết Nguyên đán có thể là bao lì xì may mắn mà không phải ai cũng có thể nhận được.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới