Thứ Năm, 28/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Hàng không châu Á gia tăng tuyển nữ phi công

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Hàng không châu Á gia tăng tuyển nữ phi công

Chánh Tài

Hàng không châu Á gia tăng tuyển nữ phi công
Nữ phi công Sophia Kuo của hãng hàng không EVA Air. Ảnh: EVA Air

(TBKTSG Online) – Nhu cầu đi lại bằng hàng không tăng mạnh ở châu Á khiến các hãng hàng không ở khu vực này phải tăng cường tuyển dụng các nữ phi công vì phi công (chủ yếu là nam giới) ngày càng khan hiếm.

Hãng tin Bloomberg ngày 4-4 dẫn lời Chủ tịch Hiệp hội nữ phi công quốc tế Liz Jennings Clark cho biết nữ giới chỉ chiếm khoảng 5% trong tổng số phi công trên toàn cầu và chỉ một số lượng rất ít trong số họ là cơ trưởng.

Phó Chủ tịch phụ trách dịch vụ bay của hãng sãn xuất máy bay Boeing Sherry Carbary ghi nhận khu vực châu Á vận chuyển khoảng 100 triệu hành khách mới mỗi năm. Để đáp ứng lượng hành khách ngày càng tăng mạnh, các hãng hàng không châu  Á cần thêm 226.000 phi công trong hai thập kỷ tới. Ông Carbary nói: “Để đáp ứng nhu cầu khổng lồ như vậy, thành kiến giới tính trong nghề phi công sẽ không còn nặng nề nữa”.

Gần đây, hãng hàng không EVA Air (Đài Loan) cho in hình nữ phi công Sophia Kuo của hãng này trên bản tin tuyển dụng để nhắm đến các ứng cử viên nữ phi công ở các trường đại học. Trong tổng số 1.200 phi công của hãng, chỉ có 50 người là nữ. Ông Richard Yeh, phụ trách giám sát đào tạo phi công ở EVA Air, cho biết: “Tìm kiếm tổ lái có năng lực không phải là chuyện dễ dàng. Chúng tôi phải tìm kiếm nhiều nữ phi công như Sophia Kuo”.

Ấn Độ là một trong những nước có số nữ phi công tăng nhanh nhất trên toàn cầu. Theo Bangkok Post, gần 12% trong số hơn 5.000 phi công ở Ấn Độ là nữ.

Tại Thái Lan, nơi có 67 phi công là nữ, giới tính không phải là rào cản trong tuyển dụng phi công đối với hầu hết các hãng hàng không ở nước. Cơ trưởng Yuthakarn Purintrapibal, quản lý huấn luyện ở hãng hàng không Thai AirAsia nói: “Chúng tôi nhìn vào năng lực nghề nghiệp chứ không phải giới tính”. Thai AirAsia đang sử dụng 25 nữ phi công.

Cuối tháng 2-2016, lần đầu tiên một tổ lái toàn nữ của hãng hàng không Royal Brunei Airlines (Brunei) đã lái chiếc Boeing 787 Dreamliner bay từ Brunei sang Jeddah (Ả rập Saudi). Cô Sharifah Czarena, cơ trưởng chuyến bay cũng là nữ cơ trưởng đầu tiên ở Đông Nam Á vào năm 2012.

Không chỉ ở châu Á mà các hãng hàng không ở ngoài khu vực cũng đang nỗ lực tìm kiếm các nữ phi công.

Hãng hàng không giá rẻ EasyJet (Anh) đã thành lập một chương trình học bổng với Hiệp hội nữ phi công Anh nhằm tài trợ chi phí huấn luyện phi công nữ. Hiện chỉ có 6% số phi công của EasyJet là nữ giới và hãng hàng không này lên kế hoạch nâng con số này lên 12% trong hai năm tới. Hãng hàng không British Airways (Anh) cũng đăng hình ảnh nữ phi công trên trang tuyển dụng của hãng này.

Tuy nhiên, phải mất một thời gian rất lâu, số lượng nữ cơ trưởng mới có thể tăng lên. Hầu hết các hãng hàng không lớn đòi hỏi cơ trưởng phải có kinh nghiệm 3.000 giờ bay trên một máy bay thương mại, đó là chưa kể thời gian đào tạo tại trường học. Do vậy, các nữ phi công mới được tuyển dụng hiện nay chỉ có thể đảm nhận vị trí cơ trưởng sau 12-15 năm nữa.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới