Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Hàng không Mỹ phục hồi nhờ nhu cầu nội địa

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Hàng không Mỹ phục hồi nhờ nhu cầu nội địa

Khánh Lan

(KTSG Online) – Các hãng hàng không Mỹ kiếm được lợi nhuận trở lại khi nhu cầu đi lại hàng không trong nước mùa hè này vượt các dự báo, mở ra triển vọng tươi sáng cho những tháng còn lại của năm 2021. Đó là một tín hiệu đáng mừng đối với một trong những ngành kinh doanh “bầm dập” nhất trong đại dịch Covid-19.

Hàng không Mỹ phục hồi nhờ nhu cầu nội địa
Hành khách xếp hàng làm thủ tục lên máy bay ở sân bay quốc tế Miami, bang Florida, Mỹ vào tháng trước. Ảnh: NY Times

Giá vé máy bay trở về sát mức của năm 2019

Đà phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, các biện pháp cắt giảm chi phí quyết liệt cùng với gói giải cứu tài chính của chính quyền liên bang giúp trả lương cho người lao động đã giúp cải thiện tình hình tài chính của các hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ, vốn thua lỗ hàng tỉ đô la và phải vay nợ ồ ạt trong giai đoạn đầu của đại dịch Covid-19.

Trong tháng này, lần đầu tiên, người tiêu dùng Mỹ đã chi tiêu cho hàng không hàng tuần vượt mức của năm 2019 kể từ khi đại dịch ập đến, theo Facteus, công ty nghiên cứu giám sát hàng triệu thanh toán trực tuyến. Không chỉ vậy, giá vé máy bay cũng phục hồi gần như hoàn toàn. Hồi tháng 6, giá vé của các hãng hàng không ở Mỹ chỉ giảm 1% so với cùng kỳ của năm 2019.

Hôm 18-7, Cục An ninh vận tải Mỹ (TSA) đã thực hiện kiểm tra an ninh đối với 2,2 triệu hành khách tại tại các sân bay trên toàn nước Mỹ. Đây là con số kiểm tra an ninh cao nhất trong một ngày kể từ đầu đại dịch. “Khi mọi người được tiêm vaccine Covid-19 và mọi hoạt động kinh doanh tái mở cửa, nhu cầu đi lại hàng không tăng rất mạnh và tôi nghĩ, nhìn chung, nhu cầu đang mạnh hơn mọi người hình dung. Mọi người đang có tiền và thời gian để đi du lịch”,  Helane Becker, nhà phân tích hàng không ở Ngân hàng đầu tư Cowen, nói.

Dù biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 có thể đe dọa đà phục hồi của hàng không nhưng người dân Mỹ dường như không e ngại đi máy bay. “Chúng tôi hoàn toàn không thấy bất cứ tác động đáng kể nào của biến thể Delta đối với lượng đặt vé máy bay”, Scott Kirby, Giám đốc điều hành hãng hàng không United Airlines, nói. Lãnh đạo của hai hãng hàng không lớn khác ở Mỹ, American Airlines và Delta Air Lines, cũng xác nhận điều này.

Tăng tốc tuyển dụng nhân sự

Nhu cầu đi lại máy bay bật dậy, đẩy tăng nhu cầu tuyển dụng tăng theo khắp ngành hàng không. Hôm 22-7, American Airlines cho biết sẽ tuyển dụng 1.350 phi công vào cuối năm sau, tăng 50% so với kế hoạch trước đó. Tuần trước, hãng này cho biết sẽ tuyển hàng trăm tiếp viên hàng không và gọi hàng ngàn nhân viên tình nguyện nghỉ phép dài hạn đi làm trở lại.

Tháng trước, hãng hàng không Southwest Airlines cho biết sẽ tăng lương tối thiểu lên mức 15 đô la Mỹ/giờ để giữ chân cũng như thu hút người lao động. Trong khi đó, Delta Air Lines đang tuyển dụng hàng ngàn nhân viên. Tháng trước, United Airlines thông báo kế hoạch mua 270 máy bay mới trong những năm tới. Đây là đơn hàng mua máy bay lớn nhất trong lịch sử của hãng này, hứa hẹn tạo ra hàng ngàn việc làm trên cả nước.

Trong tuần này, Southwest Airlines công bố báo cáo tài chính quí 2 với mức lợi nhuận 348 triệu đô la và đây là quí có lãi thứ hai kể từ khi đại dịch Covid-19 ập đến nước Mỹ. Trong khi đó, lợi nhuận của American Airlines và Delta Air Lines trong cùng quí lần lượt là 19 triệu và 652 triệu đô la. Đối với hai hãng này, đây là quí có lãi đầu tiên kể từ đầu đại dịch. United Airlines báo cáo lỗ nhưng dự báo sẽ có lợi nhuận trong quí 3 này nhờ hoạt động kinh doanh cải thiện nhanh hơn dự báo.

Tình hình tài chính của ngành hàng không ở Mỹ được xoay chuyển nhờ gói trợ cấp 54 tỉ đô của chính quyền liên bang để giúp họ trả lương cho người lao động trong 1,5 năm qua. Nếu không có gói trợ cấp này, tất cả các hãng hàng không lớn ở Mỹ sẽ không thể có lợi nhuận trong quí 2.

Kết quả kinh doanh khởi sắc là dấu hiệu mới nhất cho thấy sức khỏe của ngành hàng không Mỹ đang tăng tốc phục hồi. Nhưng các hãng hàng không Mỹ phải đối mặt nghĩa vụ thanh toán các khoản nợ khổng lồ trong thời gian tới. American Airlines, hãng hàng không nợ nhiều nhất, cho biết sẽ trả bớt 15 tỉ đô la tiền nợ trong vòng 5 năm tới.

Hầu hết các hãng hàng không Mỹ đều dự báo công suất vận chuyển hàng khách của họ trong quí 3 vẫn thấp hơn 15-30% so với cùng kỳ của năm 2019. Chỉ riêng Southwest Airlines dự báo công suất của hãng này sẽ phục hồi về mức tương đương với quí 3-2019. Để phục hồi đầy đủ, ngành hàng không Mỹ cần chứng kiến sự trở lại của hai mảng nhu cầu: bay công tác và bay quốc tế. Giới lãnh đạo hàng không Mỹ kỳ vọng hai mảng này sẽ cải thiện trong những tháng tới.

Các cuộc khảo sát cho thấy khách hàng doanh nghiệp đang sốt sắng triển khai kế hoạch đi công tác cho nhân viên vào mùa thu này.Theo cuộc khảo sát gần đây của Hiệp hội Du lịch kinh doanh toàn cầu, 2/3 trong số những công ty dừng các chuyến công tác trong thời kỳ dịch bệnh cho biết sẽ nối lại hoạt động này trong vòng 1-3 tháng tới.

Trong khi đó, nhu cầu đi lại hàng không quốc tế cũng bắt đầu phục hồi khi nhiều nước, đặc biệt là ở châu Âu, bắt đầu mở cửa với du khách Mỹ đã được tiêm vaccine hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19. Các hãng hàng không Mỹ đang vận động chính quyền Tổng thống Joe Biden nới lỏng các hạn chế biên giới tương tự để giúp ngành hàng không tăng tốc phục hồi.

Theo New York Times

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới