Thứ sáu, 8/11/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Hành trình 11 năm xây dựng thương hiệu tài chính tiêu dùng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Khởi đầu chỉ là một phòng tín dụng tiêu dùng của ngân hàng VPBank cách đây 11 năm, nhưng đến thời điểm hiện tại, FE Credit đã là một trong những doanh nghiệp có quy mô lớn trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng.

Những bước đi “thần tốc” đầu tiên

Thương hiệu FE Credit tiền thân là Khối Tín dụng tiêu dùng trực thuộc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) ra đời vào năm 2010. Năm 2014, VPBank mua lại Công ty TNHH MTV Tài chính Than Khoáng sản Việt Nam và đổi trên thành Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng với 100% vốn trực thuộc VPBank.

Dù sinh sau đẻ muộn trong ngành tài chính tiêu dùng nhưng FE Credit lại có những bước đi “thần tốc” trong lĩnh vực được đánh giá là vô cùng khốc liệt. Những ngày đầu hoat động, quy mô của FE Credit khá khiêm tốn với sản phẩm đầu tiên là cho vay mua xe máy trả góp (năm 2010). Thế nhưng, chỉ một năm sau FE Credit đã xây dựng được mạng lưới phân phối cán mốc 2.000 điểm giới thiệu dịch vụ trên toàn quốc.

Đến năm 2012, FE Credit cho ra mắt sản phẩm chủ lực là cho vay tiền mặt và thành lập mảng bán hàng trực tiếp và kênh bán hàng qua đối tác thứ 3. Cũng trong năm này, FE Credit đạt mốc 150.000 khách hàng.

Năm 2013, FE Credit tiếp tục trình làng sản phẩm cho vay mua hàng điện thoại và điện máy trả góp. Với sản phẩm mới này, FE Credit nhanh chóng cán mốc 1 triệu khách hàng trong năm 2014 và mở rộng hợp tác với hơn 2.700 đối tác tại hơn 3.600 điểm giới thiệu dịch vụ, sản phẩm trên toàn quốc.

Liên tục “lột xác” để khẳng định thương hiệu

Bước chuyển mình đáng nhớ nhất của FE Credit chính là việc chuyển đổi thành công toàn bộ hoạt động kinh doanh sang pháp nhân độc lập là Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng với tên thương hiệu FE Credit. Ngay trong năm đầu tiền hoạt động với mô hình mới, FE Credit trở thành công ty tài chính tiêu dùng tiên phong ra mắt sản phẩm thẻ tín dụng.

Cũng trong năm 2015, FE Credit được vinh danh là Công ty Tài chính tiêu dùng tốt nhất Việt Nam 2015 do tổ chức Global Banking and Finance Review bình chọn. Đến năm 2016, FE Credit nâng vốn điều lệ từ 1.900 tỉ đồng lên 2.790 tỉ đồng và tiếp nhận khoản vốn 100 triệu đô la Mỹ từ Credit Suisse.

Thương hiệu FE Credit ngày càng được khẳng định bằng việc nâng vốn điều lệ từ 2.790 tỉ đồng lên 4.474 tỉ đồng trong năm 2017 và tiếp nhận khoản vay trị giá 100 triệu đô la Mỹ từ Deutsche Bank. Cũng trong năm 2017, FE Credit tiếp tục được vinh danh là Thương hiệu Tài chính tiêu dùng tốt nhất Đông Nam Á năm 2017 do tổ chức Quốc tế Global Brands Magazine đánh giá và Top 50 Doanh nghiệp Việt - Thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn 2017.

Năm 2018, FE Credit chính thức vươn lên vị trí số 1 trên lĩnh thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam với hơn 50% thị phần (theo báo cáo được công bố bởi Stoxplus). Đây cũng là năm ghi dấu nhiều sự kiện quan trọng của FE Credit như: ký kết hợp đồng vay vốn trị giá 50 triệu đô la Mỹ với Lion Asia; chính thức ra mắt ứng dụng duyệt vay tự động đầu tiên tại Việt Nam giúp khách hàng có thể đăng ký và được duyệt vay trong vòng 15 phút; được tổ chức đánh giá tín nhiệm Moody’s nâng mức xếp hạng tín nhiệm mức B2 CFR; lọt Top 11/500 doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam.

Đến năm 2019, FE Credit cán mốc 10 triệu khách hàng. Mở rộng mạng lưới giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tại hơn 10.000 bưu cục VNPost, giúp người dân vùng sâu vùng xa tiếp cận gần hơn với nguồn tín dụng hợp pháp.

Thị trường tài chính bắt đầu có sự cạnh tranh khốc liệt hơn khi xuất hiện ngày càng nhiều đối thủ trong và ngoài nước, nhưng FE Credit vẫn duy trì được vị trì dẫn đầu, đóng góp 45% - 50% lợi nhuận cho VPBank trong nhiều năm liền. Chỉ tính riêng trong 3 năm 2018 – 2020, FE CREDIT tạo ra khoảng 12.300 tỉ đồng, tương đương khoảng 531 triệu đô la Mỹ lợi nhuận trước thuế.

Lựa chọn "ngách" để phát triển thị phần trên thị trường

Ngay từ đầu khi lựa chọn thị trường “ngách”, FE Credit đã chuẩn bị sẵn tâm thế cho những thách thức. Cung cấp những khoản vay nhỏ với giá trị tối đa chỉ 70 triệu, nhưng với mức thu nhập trung bình thấp của khách hàng, việc thu hồi nợ có thể kéo dài đến 24, thậm chí 36 tháng, để giảm áp lực tài chính cho khách hàng khi thanh toán khoản vay.

Tuy nhiên, với lộ trình phát triển bền vững cùng chiến lược phù hợp, công ty đã từng bước khẳng định vị thế, tạo ra những thay đổi mang tính cách mạng cho thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam, giúp người dân gần gũi hơn với tín dụng tiêu dùng. Đến nay, công ty đã cung cấp hơn 15 triệu khoản vay, phục vụ hơn 12 triệu khách hàng trên khắp cả nước.

Giai đoạn 2-18-2019, mức lợi nhuận lên đến gần 4.500 tỉ đồng từ việc “lượm bạc cắc” từ mỗi khoản vay nhỏ, đặc biệt là trong giai đoạn thị trường tài chính tiêu dùng tại Việt Nam còn non trẻ, cho thấy thành công rực rỡ của thương hiệu này.

Dấu ấn lớn nhất sau hành trình 11 năm khẳng định vị trí số 1 trên thị trường tài chính Việt Nam của FE Credit chính là thương vụ bán vốn cho Tập đoàn Tài chính Sumitomo Mitsui (SMBC), với mức định giá ấn tượng.

Khoản đầu tư này là một phần trong chiến lược trung hạn nhằm mở rộng nền tảng kinh doanh tại châu Á của SMBC. Tập đoàn này cho biết, khoản đầu tư sẽ tạo ra sức mạnh cộng hưởng theo cả hai chiều: chia sẻ bí quyết kinh doanh của mình và tiếp thu bí quyết kinh doanh của đối tác.

Về phía FE Credit, kỳ vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ về nguồn vốn, năng lực quản trị điều hành và các kiến thức kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng tại châu Á từ SMBC, đặc biệt là từ SMBCCF, công ty tài chính tiêu dùng đang dẫn đầu tại thị trường Nhật Bản.

Sự góp mặt của định chế tài chính tầm cỡ thế giới cũng chính là động lực để FE Credit tiến xa hơn trong tương lai.

Góp phần đẩy lùi “tín dụng đen”

Tài chính tiêu dùng vốn là lĩnh vực chịu nhiều điều tiếng khi bị gán ghén với mô hình hoạt động phi chính thức như “tín dụng đen”. Chính vì vậy, FE Credit đã chủ động trong việc triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức về vay tiêu dùng, giúp người dân đặc biệt ở khu vực vùng sâu, vùng xa, nông thôn, hiểu rõ hơn về các giải pháp lành mạnh cho nhu cầu tài chính cấp thiết của gia đình. Song song đó, FE Credit liên tục cho ra đời những sản phẩm phù hợp với mọi phân khúc khách hàng.

Không chỉ chủ động trong kinh doanh, hoạt động của FE Credit còn luôn gắn liền với chủ trương của NHNN trong việc hỗ trợ khách hàng một cách kịp thời nhất. Cụ thể, trong các đợt dịch Covid-19, FE Credit đã triển khai các biện pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay cho các khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch bênh. Tính đến cuối tháng 8-2021, qua các đợt miễn, giảm lãi, FE Credit đã hỗ trợ cho hơn 130.000 khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch, với số lãi phí lũy kế đã hỗ trợ gần 215 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, FE Credit còn là doanh nghiệp đi đầu trong các hoạt động xã hội góp phần “hiện thực hóa ước mơ” của rất nhiều cảnh đời khó khăn trong xã hội như: trao học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó, tặng bảo hiểm sức khỏe cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp, tổ chức các chuyến xe miễn phí đưa công nhân về quê ăn Tết.

Mới đây nhất, với tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ những người có hoàn cảnh khó khăn, FE Credit đã trao tặng 10 căn nhà tình thương tại 2 tỉnh Sóc Trăng và Bến Tre với tổng trị giá 600 triệu đồng. Tiếp đó, VPBank cùng FE CREDIT ủng hộ 60 tỉ đồng vào Quỹ Vaccine phòng chống dịch Covid-19.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới