Thứ Hai, 17/01/2022, 03:40
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Hiệp hội hàng không Việt Nam ‘xin’ gói cứu trợ 25-27 ngàn tỉ đồng.

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Hiệp hội hàng không Việt Nam ‘xin’ gói cứu trợ 25-27 ngàn tỉ đồng.

Lan Nhi

(TBKTSG Online) – Hiệp hội Hàng không Việt Nam (VABA) đã gửi văn bản lên Thủ tướng Chính phủ, trình bày năm kiến nghị về việc giải cứu toàn ngành hàng không, trong đó đặc biệt đề xuất Chính phủ tạo điều kiện cho các hãng bay được vay gói tín dụng 25.000-27.000 tỉ đồng, hỗ trợ lãi suất 3-4 năm.

Hiệp hội hàng không Việt Nam 'xin' gói cứu trợ 25-27 ngàn tỉ đồng.
Hiệp hội hàng không Việt Nam xin cứu trợ 25-27 ngàn tỉ đồng thông qua các khoản vay hỗ trợ lãi suất từ 3-4 năm. Ảnh: TTXVN

Ông Bùi Doãn Nề, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Hàng không Việt Nam (VABA) ngày 14-8 đã gửi văn bản lên Thủ tướng Chính phủ, phản ánh tình hình khó khăn của các hãng hàng không.

Theo ông, từ cuối tháng 7 đến nay, dịch bệnh Covid 19 lại tái bùng phát ở một số địa phương, đặc biệt là thị trường Đà Nẵng, thị trường trọng điểm về du lịch – hàng không, ảnh hưởng, tác động lan tỏa mạnh mẽ đến tâm lý toàn xã hội. Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không giảm mạnh. Các hãng hàng không đều nỗ lực dùng mọi giải pháp để cắt giảm thiệt hại, như cắt giảm tổng chi phí 50-70% so với cùng kỳ năm trước, đàm phán giãn nợ, giảm lãi vay, bán tàu bay, giảm sâu lương nhân viên, giảm giá vé…

“Tất cả các hãng hàng không đều rơi vào tình trạng suy kiệt dòng tiền nghiêm trọng”, văn bản viết. Và trích dẫn thông tin từ dự báo của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (IATA), cho biết trong năm nay toàn ngành hàng không Việt Nam sẽ lỗ hơn 4 tỉ đô la Mỹ, dự kiến đến 2024 mới phục hồi về thời điểm như 2019.  Hơn lúc nào hết, ngành hàng không cần sự hỗ trợ kịp thời của Chính phủ, các bộ ngành.

VABA đề nghị Chính phủ xem xét: tạo điều kiện cho các hãng hàng không được vay gói tín dụng 25.000 đến 27.000 tỉ đồng do Chính phủ hỗ trợ lãi suất trong thời hạn 3-4 năm. Đồng thời kéo dài thời gian miễn phí dịch vụ hàng không đến hết năm 2021. Hiệp hội này cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) giảm 50% các loại phí dịch vụ hàng không thuộc thẩm quyền của ACV đến hết thời gian này.

VABA đề nghị Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay đến hết 2021.

Hiệp hội này mong muốn Chính phủ cho phép mở lại một số đường bay đối với những nước đã kiểm soát được dịch bệnh, nghiên cứu để ban hành những chuẩn mực hàng không về quy trình phòng ngừa dịch bệnh và kiểm soát lây nhiễm trong vận tải hàng không. Cũng có thể cho phép du khách nhập cảnh trở lại Việt Nam nếu họ đáp ứng những yêu cầu phòng dịch.

Trao đổi với phóng viên TTXVN sáng 18-8 về kiến nghị mở lại các đường bay quốc tế với những nước đã kiểm soát được COVID-19 của Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cho hay cơ quan này đang đôn đốc Cục Hàng không Việt Nam trình phương án cho phép chuyến bay thường lệ quốc tế chở khách nhập cảnh vào Việt Nam để xin ý kiến các bộ, ngành.

VABA cũng dẫn lời các chuyên gia thế giới đánh giá ngành hàng không tăng trưởng 2-2,5% sẽ góp phần kích thích tăng trưởng 1% của GDP.

Các hãng hàng không Việt Nam có khả năng phục hồi nhanh sau đại dịch sẽ kết nối lại những đứt gãy về kinh tế, đóng góp trở lại cho ngân sách. Và đây cũng chính là lý do Hiệp hội Hàng không Việt Nam đưa ra những đề xuất nêu trên.

Trước đó, ngoại trừ Vietnam Airlines công bố lỗ nặng vì dịch bệnh với mức lỗ năm nay ước tính khoảng hơn 15.000 tỉ đồng với các thông tin cụ thể, chi tiết, thì hai hãng hàng không khác là VietJet Air và Bamboo Airways không thông tin về việc thua lỗ. VietJet  Air công bố có lãi sau 6 tháng đầu năm; còn người đứng đầu Bamboo Airways, ông Trịnh Văn Quyết hôm 30-5 thông tin rằng ông chưa bao giờ nói tài chính của Bamboo Airways khó khăn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới