Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

‘Hộ chiếu vaccine’ cứu hàng không châu Âu trong cơn ác mộng biến thể Delta

Chánh Tài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Biến thể Delta đã tung đòn giáng mới vào ngành hàng không khi các thị trường chính trên toàn cầu vừa chỉ mới gượng dậy. Tuy nhiên, nhờ Liên minh châu Âu (EU) triển khai hộ chiếu vaccine, cho phép miễn cách ly đối với du khách ở nhiều nước, các hãng bay ở châu Âu vẫn duy trì đà phục hồi mạnh mẽ, chứ không bị đứt đoạn giống như thị trường hàng không ở Mỹ và Trung Quốc.

Giấy chứng nhận Covid số hóa của Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là “hộ chiếu vaccine Covid”, cho phép người dân châu Âu bay thoải mái trong khu vực mà không lo ngại bị cách ly. Ảnh: mobilise-sme.eu

Hãng hàng không giá rẻ lớn nhất của Mỹ, Southwest Airlines cho biết biến thể Delta khiến một loạt khách hủy vé. Thêm vào đó, nhu cầu đang tăng chậm lại có thể khiến hãng này và các hãng bay khác ở Mỹ đối mặt với thua lỗ trong quí 3 này. Sau khi dẫn dắt sự phục hồi của ngành hàng không toàn cầu trong phần lớn năm ngoái, Trung Quốc đang tụt lại phía sau với các hãng bay chỉ bán được lượng vé ít nhất trong 6 tháng qua khi giới chức trách siết chặt các biện pháp ngăn chặn đà lây lan của biến thể Delta. Các hãng bay ở Úc cũng đối mặt với triển vọng u ám khi hơn một nửa đất nước đang nằm dưới lệnh phong tỏa để kiểm soát biến thể Delta.

Đà phục hồi của hàng không Mỹ, Trung Quốc bị đứt đoạn

“Có nguy cơ cao biến thể Delta sẽ cản trở bất cứ sự phục hồi nào của ngành hàng không. Sự cải thiện, nếu diễn ra, sẽ bị gián đoạn khi các đợt bùng phát dịch khiến các chính phủ thận trọng với việc tái mở cửa biên giới”, John Grant, nhà phân tích ở Công ty dữ liệu hàng không OAG, nói.

Trong mùa hè này, lượng hàng khách đi lại bằng máy bay ở Mỹ phục hồi về mức 80% của trước đại dịch. Tuy nhiên, các hy vọng rằng đà phục hồi này sẽ kéo dài sang mùa thu đang dần tắt khi số ca nhiễm biến thể Delta tăng mạnh khiến các du khách và khách công tác ngại đi máy bay.

Chỉ số hàng không Mỹ, do Bloomberg thiết lập để theo dõi biến động giá cổ phiếu các hãng bay ở Mỹ, giảm 5,6% trong tuần trước, về mức thấp nhất kể từ tháng 2-2021.

Hôm 11-8,  hãng bay Southwest Airlines cảnh báo lượng khách đặt vé đang chậm lại nhưng lượng khách hủy lại tăng nhanh do lo ngại biến thể Delta, và cho biết rất khó có thể kiếm được lợi nhuận trong quí 3

Helane Becker, nhà phân tích hàng không ở Ngân hàng đầu tư Cowen, cho biết: “Southwest là hãng bay lớn đầu tiên nhưng sẽ không phải là hãng cuối cùng ở Mỹ cập nhật triển vọng lợi nhuận do lượng khách hủy vé tăng”.

Các hãng hàng không giá rẻ khác ở Mỹ như Frontier Group và Spirit Airlines cho biết họ có thể lỗ trong quí này.

Biến thể Delta cũng đang kìm hãm nhu cầu bay công tác của giới doanh nghiệp. Các tập đoàn lớn ở Mỹ đang trì hoãn tái mở cửa văn phòng thêm 90 ngày và điều này làm chậm đà phục hồi của nhu cầu bay công tác, Ed Bastian, Giám đốc điều hành hãng bay Delta Air Lines nói trong trong cuộc trả lời phỏng vấn Fox Television hôm 9-8. Khách bay công tác của hãng này mới chỉ phục hồi về mức sát 50% so với năm 2009.

Tại Trung Quốc, các hãng bay chỉ xếp lịch cho 360.509 chuyến bay trong tháng 8, mức thấp nhất kể từ tháng 2, theo dữ liệu của Cirium. Số chuyến bay giảm mạnh sau khi giới chức trách Trung Quốc phát động chiến dịch diệt trừ triệt để số ca nhiễm biến thể Delta, ra lệnh đóng cửa các sân bay ở Nam Kinh, Dương Châu, Bắc Kinh. Hôm 23-8, Trung Quốc ghi nhận số ca nhiễm đã về mức zero, hứa hẹn nhu cầu đi lại hàng không ở nước này sẽ sớm phục hồi.

Tại Úc và New Zeland, cơn bùng phát dịch do biến thể Delta đã đảo ngược đà phục hồi của hãng bay Qantas Airways. New South Wales và Victoria, 2 bang đông dân nhất của Úc, đang bị phong tỏa khi giới chức trách tăng tốc tiêm vaccine Covid-19.

Lệnh phong tỏa kéo dài ở Sydney (Úc), được áp dụng từ cuối tháng 6 đến ít nhất cuối tháng 9, đã buộc Quantas tạm thời cho nghỉ việc thêm 2.500 nhân viên. Trong tháng 7, lượng  khách nội địa của Qantas giảm từ mức 90% xuống chưa đến 40% so với mức trước đại dịch

Hãng hàng không quốc gia New Zealand (Air New Zealand) cũng giảm mạnh số chuyến bay trong nước sau khi lệnh phong tỏa toàn quốc được áp dụng để kiểm soát đà lây lan của biến thể Delta.

Châu Âu trở thành điểm sáng hiếm hoi

Điểm sáng hiếm hoi của ngành hàng không là châu Âu, nơi duy nhất hộ chiếu vaccine Covid-19 được sử dụng rộng rãi, cho phép những người sở hữu nó đi lại thoải mái ở 27 nước châu Âu mà hầu như không bị cách ly. Trong phần lớn năm 2020, ngành hàng khôngcủa châu lục này bị ảnh hưởng nặng nề nhất do các làn sóng lây nhiễm Covid-19 ập đến dồn dập. Tuy nhiên, giờ đây, các hãng bay lớn nhất châu Âu bao gồm Ryanair (Ireland) đang được hưởng lợi nhờ tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 cao trong khu vực  và đang lên kế hoạch mở rộng các đường bay.

Các biện pháp nới lỏng biên giới và cách ly giúp các chuyến bay trong khu vực luôn lấp đầy ghế trong thời kỳ du lịch cao điểm của mùa hè và mang lại nguồn doanh thu dồi dào cho các hãng bay, cho phép họ vượt qua những tháng mùa đông ít khách.

Công suất hàng không ở châu Âu giờ đây đã trở về mức 2/3 của năm 2019 so với mức chỉ 1/3 trong tháng 4.

Hãng hàng không lớn nhất châu Âu, Ryanair kỳ vọng sẽ có lợi nhuận trong quí này và đang mở 250 đường bay mới trong mùa đông tới để duy trì động lực tăng trưởng. Hãng bay giá rẻ đối thủ, Wizz Air (Hungary) cũng chứng kiến công suất phục hồi về mức trước đại dịch trong tháng này, một thành quả mà rất ít hãng bay trên toàn cầu đạt được.

Hồi đầu tháng 8, hãng bay Deutsche Lufthansa (Đức) cho biết các đường bay đến Bắc Mỹ của hãng này có thể nối lại vào cuối mùa hè và tiếp đó là các đường bay đến châu Á cũng sẽ vận hành trở lại vào cuối năm 2021. Hãng bay Air France-KLM (Pháp-Hà Lan) dự báo sẽ có lợi nhuận trở lại trong quí này nhờ công suất bay đạt 70% mức bình thường.

Giấy chứng nhận Covid số hóa của Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi “hộ chiếu vaccine Covid”, được triển khai ở EU kể từ đầu tháng 7. Giấy chứng nhận này được cấp cho những công dân và thường trú nhân ở EU nếu họ đã được tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine Covid-19, hoặc đã phục hồi sau khi nhiễm Covid-19, hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong thời gian gần đây. Giấy chứng nhận này có thể in ra giấy hoặc tích hợp vào một ứng dụng hay mã phản hồi nhanh (QR Code), cho phép những người sở hữu chúng bay khắp châu Âu mà không bị yêu cầu cách ly hoặc xét nghiệm Covid-19, dù một số nước trong khu vực có thể áp dụng các biện pháp đó đối với du khách đến từ những nước châu Âu có tỷ lệ nhiễm Covid-19 cao.

Theo Bloomberg

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới