(KTSG Online) - Nhằm chấn chỉnh hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng sau những lùm xùm gần đây, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM sẽ đưa vấn đề chấp hành các quy định về hoạt động đại lý bảo hiểm vào nội dung thanh tra theo kế hoạch thanh tra năm 2023.
- Tranh chấp liên quan đến bancassurance: Làm gì để bảo vệ quyền lợi khách hàng?
- Cần ứng xử kiên quyết hơn với bancassurance
TTXVN dẫn thông tin từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM cho biết, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM đã ban hành văn bản yêu cầu các chi nhánh tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trên địa bàn nghiêm túc thực hiện các nội dung chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm.
Các văn bản này cũng yêu cầu nhân sự tư vấn bảo hiểm phải có chứng chỉ đào tạo, phải có quy định, quy trình nghiệp vụ cụ thể và bố trí khu vực riêng biệt khi thực hiện nhiệm vụ tư vấn dịch vụ bảo hiểm, tránh chồng chéo vào các nghiệp vụ khác.
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM cũng cho biết, trong thời gian tới sẽ đưa nội dung chấp hành các quy định về hoạt động đại lý bảo hiểm vào nội dung thanh tra theo kế hoạch thanh tra năm 2023, theo TTXVN.
Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cũng đã có văn bản gửi các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ về việc tăng cường kiểm soát hoạt động của doanh nghiệp.
Đồng thời, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ rà soát lại quy trình bán các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, có giải pháp xử lý kịp thời các phát sinh vướng mắc trong quá trình thực hiện cung cấp dịch vụ bảo hiểm nhân thọ cho khách hàng, hạn chế tình trạng nhân viên, đại lý tư vấn thiếu trung thực với khách hàng tham gia bảo hiểm.
Đối với nhóm vấn đề liên quan đến các yêu cầu, khiếu nại, tố cáo của khách hàng khi tham gia bảo hiểm nhân thọ, Bộ Tài chính yêu cầu Cục Quản lý giám sát bảo hiểm xây dựng quy trình xử lý đối với các thông tin phản ánh liên quan đến hợp đồng bảo hiểm, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng quy chế phối hợp, trao đổi, cung cấp và xử lý các thông tin tiếp nhận qua các kênh thông tin phản ánh trực tiếp, đơn thư, đường dây nóng. Đồng thời, tổ chức thanh tra, kiểm tra theo chức năng và nhiệm vụ được giao.