(KTSG Online) – Từ ngày 15-11, thành phố Hội An (Quảng Nam) sẽ mở lại các hoạt động tham quan, đón khách du lịch tại các điểm đến thuộc địa phương này. Một số doanh nghiệp cũng chuẩn bị trước các kế hoạch để thu hút khách quốc tế.
- Đi tìm lời giải cho ‘Hội An: Điểm đến xanh’ hậu Covid-19
- Quảng Nam lên phương án đón khách quốc tế theo quy trình khép kín
Hội An sẽ áp dụng giảm 50% giá vé tham quan khu phố cổ và các làng nghề truyền thống (làng gốm Thanh Hà, làng rau Trà Quế, làng mộc Kim Bồng…); tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, sự kiện, lễ hội hấp dẫn phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân địa phương và du khách.
Bà Phạm Thị Ngọc Dung, Phó phòng Văn hóa và Thông tin Hội An, hôm nay, 4-11, cho biết đây mới chỉ là nội dung trong dự thảo kế hoạch mở cửa lại các hoạt động tham quan, đón khách du lịch tại các điểm đến do thành phố Hội An quản lý đang chờ được phê duyệt.
Theo dự thảo, Hội An sẽ xây dựng sản phẩm dịch vụ du lịch theo định hướng du lịch xanh, an toàn, hấp dẫn vừa đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, thành phố sẽ ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện truyền thông việc tái khởi động ngành du lịch với thông điệp “Hội An - Nơi hội tụ an lành” và “Hội An - Điểm đến không rác thải nhựa dùng một lần”.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn còn dè dặt trong việc mở cửa đón khách, một phần vì lo ngại dịch bùng phát trở lại, một phần vì mong chờ đón khách quốc tế, bao gồm khách hồi hương cách ly.
Chị Ly Bùi, Giám đốc kinh doanh khu vực của Minor Hotels – đơn vị đang vận hành Anantara Hội An Resort, cho biết Anantara bắt đầu mở cửa kinh doanh trở lại từ 22-10 với dịch vụ lưu trú và ăn uống cùng một số dịch vụ được phép.
Tuy nhiên, hiện nay khách sạn chỉ phục vụ một số lượng khách từ Đà Nẵng, khách nội tỉnh, người Hội An, người nước ngoài sống ở Hội An chủ yếu vào cuối tuần. Thậm chí, resort này đang thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút khách.
Trong khi đó, Công ty TNHH MTV Lữ hành Hội An (Hội An Travel) đang lên kế hoạch đón khách quốc tế và người Việt Nam hồi hương và xem đây là thị trường tiềm năng để phục hồi trong bối cảnh thị trường du lịch nội địa chưa thể ấm lên trong thời gian gần do dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.
“Chúng tôi có nhận đặt phòng cho một số khách ở khu vực miền Trung nhưng không nhiều”, ông Nguyễn Trọng Tuấn, giám đốc công ty, nói. Ông Tuấn cho biết thêm, Hội An Travel vừa họp bàn việc tạo thành nhóm liên mình với các công ty khác để tổ chức đón khách quốc tế. Trong ngày thứ Ba tuần tới, nhóm này sẽ gửi đề án đón khách lên lãnh đạo tỉnh Quảng Nam.
Trong vai trò Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, ông Phan Xuân Thanh cho biết một số doanh nghiệp, villa, khách sạn cũng đang mở cửa từ từ. Một số cơ sở khác vẫn đang đóng cửa vì còn lo ngại dịch bệnh và chi phí đầu tư. Trong khi đó, những cơ sở lớn sẽ phải chờ đến hết năm nay để thực sự mở cửa trở lại vì cần phải đầu tư lại nhân lực và cơ sở vật chất, dịch vụ.
“Hiện nay một số công ty phối hợp với nhau để tổ chức tour khép kín cho khách”, ông Thanh nói và cho biết thêm đây là sự chuẩn bị tốt để đón khách quốc tế. Sau này, nhóm doanh nghiệp sẽ đón khách quốc tế đến ở các resort lớn như Vinpearl Nam Hội An hay Hoiana sau đó đi tour khép kín tại phố cổ Hội An hay một số điểm du lịch theo chỉ định.
UBND thành phố Hội An cũng đề nghị Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, Trung tâm Xúc tiến du lịch Quảng Nam phối hợp, vận động các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch tham gia các chương trình kích cầu du lịch, quảng bá du lịch Hội An trên các phương tiện thông tin và các sự kiện khác.