Thứ Hai, 30/01/2023, 12:20
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo


Hơn 500 đầu máy, toa xe đường sắt sắp hết niên hạn

Thái Huy

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, năm 2023, ngành đường sắt có 60 đầu máy, hơn 500 toa xe sắp hết niên hạn, sẽ bị thải, hủy và có thể ảnh hưởng nhu cầu đi lại của người dân.

Ngành đường sắt có quy định sẽ loại bỏ các đầu máy và toa tàu khách có niên hạn sử dụng tối đa 40 năm, toa hàng tối đa 45 năm. Ảnh minh họa: TTXVN

TTXVN đưa tin tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2023, đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), cho biết Nghị định 65/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật Đường sắt có quy định sẽ loại bỏ các đầu máy và toa tàu khách có niên hạn sử dụng tối đa 40 năm, toa hàng tối đa 45 năm. Hiện có 60 đầu máy, hơn 500 toa xe sắp hết niên hạn, sẽ bị thải, hủy; số này chiếm khoảng 30% tổng số thiết bị hiện có của VNR.

Lãnh đạo VNR đánh giá, việc đầu tư mua sắm mới khoảng 8.000 tỉ đồng gây áp lực lớn về tài chính cho doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn hiện nay. Nếu ngành đường sắt không xin được cơ chế cho phép tiếp tục sử dụng số toa xe cũ thì VNR sẽ thiếu hụt hàng trăm đầu máy, toa xe phục vụ nhân dân.

Cổng thông tin Bộ Giao thông Vận tải cho biết, một số nước lân cận không quy định niên hạn đầu máy, toa xe hoặc chỉ áp dụng với một số thiết bị của đoàn tàu. Vì vậy, ngành đường sắt kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cho phép tiếp tục sử dụng, bảo dưỡng, phục hồi các đầu máy, toa tàu cũ và chịu trách nhiệm về sự an toàn của thiết bị cho đến khi Luật Đường sắt được sửa đổi. Bên cạnh đó, Tổng công ty Đường sắt cũng đề xuất thời gian đăng kiểm các đầu máy, toa xe cũ có thể rút ngắn hơn quy định hiện nay để đảm bảo an toàn phương tiện.

Sau nhiều năm thua lỗ, năm 2022 vận tải đường sắt đã bắt đầu có lãi. VNR đạt tổng doanh thu hợp nhất hơn 7.718 tỉ đồng (tăng gần 14% so với cùng kỳ năm trước), nên việc loại bỏ đầu máy, toa xe hết niên hạn theo Nghị định 65 có thể sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa và nhu cầu đi lại của nhân dân.

1 BÌNH LUẬN

  1. Việt Nam còn nghèo, nên liệu cơm gắp mắm. Không nên qui định niên hạn của toa xe và đầu máy, vì xe lửa chỉ chạy trên đường ray của nó. Bộ Giao thông Vận tải có thể thành lập đội kiểm tra xem đầu máy và toa xe có được bảo trì tốt không. Tốn kinh phí lớn để làm một công việc chưa chắc hiệu quả, đồ mới chưa chắc tốt bằng đồ cũ, thực tế ở VN đã cho thấy rất nhiều lần rồi.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới