Hư hỏng nặng, quốc lộ 53, 54 cần sớm được đầu tư, nâng cấp
Trung Chánh
(TBKTSG Online) – Trong bối cảnh quốc lộ 53, 54 qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long đang bị xuống cấp rất nghiêm trọng, địa phương này kiến nghị Trung ương quan tâm, sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng hai tuyến quốc lộ này để tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân.
Đồng Tháp kiến nghị không đầu tư BOT cao tốc An Hữu- Cao Lãnh
![]() |
Quốc lộ 53, 54 qua tỉnh Vĩnh Long cần được đầu tư nâng cấp, mở rộng do bị xuống cấp nghiêm trọng. Trong ảnh là quốc lộ 53 qua tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: Khánh Ngọc/Báo Vĩnh Long. |
Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Chính phủ diễn ra vào chiều nay, 15-2, ở tỉnh Vĩnh Long, ông Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND địa phương này kiến nghị, Trung ương quan tâm, tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng hai tuyến quốc lộ như nêu trên.
Đối với dự án nâng cấp và mở rộng quốc lộ 53, ông Ngời cho biết, đoạn Long Hồ- Ba Si trước đây được phê duyệt đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng- kinh doanh- chuyển giao), có chiều dài trên 45 km qua hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh với tổng mức đầu tư hơn 1.222 tỉ đồng, được khởi công vào tháng 5-2015.
Tuy nhiên, theo ông Ngời, do nhà đầu tư gặp khó khăn trong thu xếp vốn cho dự án. Đặc biệt, có Nghị quyết số 473/NQ-UBTVQH14 ngày 21-10-2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát các dự án BOT, cho nên, Bộ Giao thông Vận tải và hai địa phương là Vĩnh Long và Trà Vinh đã thống nhất dừng triển khai theo hình thức hợp đồng BOT để chuyển sang hình thức đầu tư công.
Theo ông Ngời, tuyến quốc lộ này hiện có nhiều đoạn xuống cấp rất nặng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất lớn cũng như ảnh hưởng đến việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa và phát triển kinh tế của địa phương.
Để tháo gỡ nút thắt đó, ông Ngời kiến nghị Trung ương tiếp tục triển khai dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 53, đoạn qua tỉnh Vĩnh Long, từ km 15+167 (ngã 3 Cái Nhum, huyện Mang Thít) đến cầu Mây Tức (huyện Vũng Liêm) trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021-2025 của Bộ Giao thông Vận tải.
Đối với quốc lộ 54, ông Ngời cho biết, đoạn qua tỉnh Vĩnh Long có chiều dài trên 53 km đang bị xuống cấp rất nghiêm trọng, trong khi đoạn qua tỉnh Đồng Tháp và Trà Vinh (nằm ở hai đầu) đã được đầu tư, nâng cấp, cho nên, tạo thành nút thắt cổ chai ở giữa, tức ở đoạn qua Vĩnh Long.
Chính vì vậy, ông Ngời cũng đề nghị Trung ương sớm triển khai dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 54, đoạn qua Vĩnh Long trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021-2025 của Bộ Giao thông Vận tải.
Ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự án quốc lộ 53 có tổng chiều dài toàn tuyến là 168 km với tổng vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng khoảng 15.000 tỉ đồng, nhưng do nguồn vốn khó khăn nên chỉ đầu tư đoạn qua tỉnh Trà Vinh. “Mặt khác, trước đây đoạn qua Vĩnh Long có dự án BOT được khởi công vào tháng 5-2015, nhưng nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội không cho đầu tư BOT trên quốc lộ hiện hữu nên đã dừng”, ông Nhật cho biết.
Theo ông Nhật, đơn vị này đã có quyết định cho nghiên cứu đoạn qua tỉnh Vĩnh Long, dự kiến sử dụng nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025 với tổng mức đầu tư hoàn chỉnh khoảng 1.600 tỉ đồng.
Còn quốc lộ 54 có chiều dài toàn tuyến là 155 km, từ Đồng Tháp đến Trà Vinh, theo ông Nhật, Bộ Giao thông Vận tải cũng có quyết định cho khảo sát (đoạn qua Vĩnh Long) để đưa dự án vào sử dụng nguồn vốn đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021-2025 của Bộ Giao thông Vận tải.
“Đây (quốc lộ 53 và 54 ) là những trục ngang, kết nối từ Đông sang Tây của Đồng bằng sông Cửu Long, nhưng còn đang rất yếu, cho nên, bộ đã làm đề xuất hai cái này và đã cho nghiên cứu rồi”, ông Nhật nói.
Liên quan đến hai dự án nêu trên, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị các đơn vị liên quan nghiên cứu, xem xét bổ sung vào danh mục dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021-2025 của Bộ Giao thông Vận tải. “Địa phương cũng nên hoàn thiện các thủ tục liên quan để trình cấp có thẩm quyền xem xét, bổ sung vào danh mục dự án đầu tư”, ông gợi ý.