(KTSG Online) – Ngày 21-12, Ví điện tử MoMo đã hoàn thành vòng gọi vốn thứ 5 (Series E) với số tiền 200 triệu đô la từ các nhà đầu tư toàn cầu bao gồm Ngân hàng Nhật Bản Mizuho, Ward Ferry, Goodwater Capital và Kora Management. Số tiền này sẽ được sử dụng để mở rộng đối tượng khách hàng từ cá nhân sang nhóm doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, đồng thời mở rộng độ phủ đến vùng nông thôn.
Như vậy số tiền đầu tư này đã lớn hơn so với thông tin được đưa ra gần đây (170 triệu đô la cho 7,5% cổ phần). Khoản đầu tư này cũng đồng nghĩa với việc mức định giá của MoMo lên đến hơn 2 tỉ đô la Mỹ.
Ông Daisuke Horiuchi, Giám đốc điều hành mảng kinh doanh bán lẻ của Mizuho (Mizuho’s Retail Business), cho biết thương vụ đầu tư vào MoMo diễn ra trong bối cảnh Mizuho đang không ngừng tìm kiếm và mở rộng các mảng kinh doanh bán lẻ tại Đông Nam Á, cũng như trong lĩnh vực chuyển đổi số và phát triển tài chính toàn diện.
Phía MoMo cho biết sẽ sử dụng nguồn vốn mới để củng cố vị trí dẫn đầu thị trường, tăng cường cung cấp các dịch vụ tài chính đến 31 triệu khách hàng hiện hữu, mở rộng thị trường thông qua việc cung cấp giải pháp chuyển đổi số cho hàng triệu doanh nghiệp nhỏ (SME), siêu nhỏ (MSME) tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, MoMo sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc đầu tư vào các công ty Việt Nam để mở rộng hệ sinh thái; đồng thời sẽ mở rộng và tăng cường các dịch vụ của mình tại các thành phố cấp 2, cấp 3 cũng như các vùng nông thôn.
Theo số liệu mới nhất, số người dùng đã đăng ký của MoMo tăng lên 31 triệu từ 23 triệu vào năm ngoái, trong bối cảnh nhu cầu sử dụng các nền tảng kỹ thuật số tăng mạnh trong đại dịch Covid-19.
Hồi tháng 1 đầu năm, MoMo công bố hoàn tất vòng gọi vốn thứ 4 (Series D) từ các nhà đầu tư quốc tế, bao gồm Goodwater Capital, Kora Management và Macquarie Capital, cùng các cổ đông hiện hữu Warburg Pincus, Affirma Capital và Tybourne Capital Management.
Giá trị vòng gọi vốn này không được tiết lộ, nhưng theo dữ liệu của Crunchbase thì MoMo đã huy động được khoảng 100 triệu đô la, nâng tổng số vốn huy động qua 4 vòng lên gần 234 triệu đô la.
Đại diện MoMo khi đó cho biết nguồn vốn mới huy động sẽ được sử dụng để xây dựng nền tảng siêu ứng dụng (Super App) mới, nâng cấp hệ sinh thái của MoMo nhằm phục vụ hàng chục triệu người dùng và đối tác kinh doanh tại Việt Nam.
Ngoài ra, MoMo cũng thành lập Quỹ đầu tư đổi mới sáng tạo MoMo (MoMo Innovation Ventures), hỗ trợ các công ty khởi nghiệp tại địa phương và tích hợp vào hệ sinh thái của MoMo.
Được biết Mizuho là một trong các ngân hàng toàn cầu có lượng khách hàng lớn nhất tại Nhật Bản. Mizuho đã hoạt động ở Việt Nam từ 1996 và là cổ đông và đối tác chiến lược với Vietcombank.
Còn Ward Ferry Management là công ty đầu tư quản lý các quỹ dài hạn tập trung vào các khoản đầu tư của công ty tư nhân và công ty đại chúng ở châu Á - Thái Bình Dương, Goodwater Capital tập trung vào công nghệ tiêu dùng (nhà ở, chăm sóc sức khỏe, thực phẩm, dịch vụ tài chính, giao thông, giáo dục và giải trí), còn Kora Management LP chuyên đầu tư vào các doanh nghiệp internet và dịch vụ tài chính tại các thị trường có mức tăng trưởng cao trên thế giới.