Chủ Nhật, 14/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

IPO Vinatex: có cơ sở để lạc quan!

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

IPO Vinatex: có cơ sở để lạc quan!

Linh Trang

IPO Vinatex: có cơ sở để lạc quan!

Với hai cổ đông chiến lược mới là tập đoàn Vingroup và tập đoàn Đầu tư Phát triển Việt Nam (VID), tiến trình cổ phần hóa tại Vinatex sẽ thuận lợi hơn. Ảnh: TUỆ DOANH

(TBKTSG) – Ngày 22-9, Vinatex tổ chức đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO). Giới đầu tư quan tâm, không chỉ do đây là đợt cổ phần hóa một tập đoàn kinh tế nhà nước có quy mô vốn lớn nhất từ đầu năm đến nay mà còn do ngành dệt may đang được đánh giá là có nhiều tiềm năng tăng trưởng trong các năm sắp tới khi Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng.

Kết quả đăng ký khả quan

Theo thông tin từ Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM, đã có 87 nhà đầu tư đăng ký mua 110,5 triệu cổ phần, tương ứng hơn 90% số lượng cổ phần IPO. Trong đó có 54 nhà đầu tư cá nhân trong nước (đăng ký mua 53,7 triệu cổ phần), 18 cá nhân nước ngoài (đăng ký mua 32.900 cổ phần), ba tổ chức trong nước (đăng ký mua 1,85 triệu cổ phần) và 12 tổ chức nước ngoài (đăng ký mua 55 triệu cổ phần). Nhìn vào cơ cấu trên thì thấy cá nhân trong nước và nhà đầu tư nước ngoài chiếm tỷ trọng đăng ký mua lớn nhất.

Các tổ chức nước ngoài quan tâm tới Vinatex là điều có thể lý giải được, phần nào cho thấy niềm tin của họ vào triển vọng ngành dệt may Việt Nam. Trong khi đó, nhà đầu tư cá nhân trong nước đặt mua số lượng lớn cổ phần (trung bình gần 1 triệu cổ phần/cá nhân) là điều khá đặc biệt và gây tò mò cho thị trường nếu biết rằng Vinatex chỉ dự định niêm yết cổ phiếu sau IPO trong khoảng ba năm nữa. Các cá nhân đặt mua đấu giá cổ phần Vinatex chắc hẳn phải là những nhà đầu tư trung và dài hạn, sẵn sàng kiên nhẫn đợi ngày “hái quả” chứ không chỉ đơn thuần là nhà đầu tư ngắn hạn, chủ yếu “lướt sóng” để kiếm lời.

Giới đầu tư trên thị trường đa phần nhận định một trong những điểm thu hút lớn nhất của Vinatex đối với Vingroup và VID là quỹ đất mà Vinatex đang sử dụng ước tính gần 550.000 mét vuông.

Dẫu sao thì kế hoạch lùi thời điểm IPO thêm hai tháng (đến ngày 22-9 này) phần nào đã có tác dụng, giúp Vinatex thu hút thêm được nhiều nhà đầu tư.

Hai cổ đông chiến lược: chưa thật đúng ý!

Nếu so với quá trình cổ phần hóa các tổng công ty lớn của Nhà nước từ đầu năm đến nay (thường không đạt mục tiêu giảm tỷ lệ sở hữu của Nhà nước xuống mức thấp do không tìm được đối tác chiến lược) thì với hai cổ đông chiến lược mới là tập đoàn Vingroup và tập đoàn Đầu tư Phát triển Việt Nam (VID), tiến trình cổ phần hóa tại Vinatex được dự báo sẽ thuận lợi hơn nhiều.

Chỉ có điều, nếu so với những công bố và kỳ vọng của lãnh đạo Vinatex trước đây thì Vingroup và VID dường như chưa thật sự đáp ứng được tiêu chuẩn ban đầu. Trước đó, Vinatex dự kiến có tối đa ba nhà đầu tư chiến lược, trong đó có một nhà đầu tư trong lĩnh vực tài chính và hai nhà đầu tư trong lĩnh vực sản xuất và phân phối hàng dệt may, tạo thế “kiềng ba chân giúp Vinatex nhanh chóng tiến xa ở cả ba mảng: huy động vốn, công nghệ sản xuất và phân phối sản phẩm.

Vinatex cũng rất kỳ vọng vào việc có thể tìm được nhà đầu tư chiến lược là các tập đoàn dệt may hoặc phân phối nước ngoài để giúp thương hiệu Vinatex vươn ra thị trường thế giới một cách dễ dàng.

Tuy nhiên, với hai đối tác chiến lược vừa được công bố nói trên, nhiều nhà đầu tư hoài nghi về khả năng trợ giúp thật sự của những đối tác này đối với tương lai của Vinatex. Đây đều là những thương hiệu lớn nhưng hai doanh nghiệp này chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực bất động sản nên hầu như chưa hề có kinh nghiệm gì về lĩnh vực thời trang và may mặc.

Vingroup mới đây có thành lập công ty về thời trang là VinFashion (cuối tháng 6-2014) nhưng vốn điều lệ rất khiêm tốn: chỉ 20 tỉ đồng, trong đó Vingroup chiếm 70% vốn điều lệ, tương đương 14 tỉ đồng. Con số này nhỏ hơn rất nhiều so với các mảng hoạt động khác của Vingroup như VinEcom, Vinmec, Vinschool… phần nào cho thấy nhiều khả năng đây không phải lĩnh vực trọng tâm mà Vingroup hướng tới trong tương lai.

Bên cạnh đó, mặc dù Vingroup hiện sở hữu các trung tâm mua sắm lớn như Vincom Mega Mall Times City, Vincom Mega Mall Royal City… nhưng định vị hàng hóa tại các khu mua sắm này khá cao cấp nên khó có khả năng các mặt hàng của Vinatex có thể “phủ sóng” rộng tại đây.

Giới đầu tư trên thị trường đa phần nhận định một trong những điểm thu hút lớn nhất của Vinatex đối với Vingroup và VID là quỹ đất mà Vinatex đang sử dụng ước tính gần 550.000 mét vuông. Trong đó, nhiều vị trí “đắc địa” như tòa nhà trụ sở chính 25 Bà Triệu, quận Hoàn Kiếm rộng 995 mét vuông; văn phòng tập đoàn tại 32 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm rộng 678 mét vuông; văn phòng số 2 Lê Thánh Tông, quận Hoàn Kiếm rộng 236 mét vuông; văn phòng 41A Lý Thái Tổ rộng 2.064 mét vuông hay hai văn phòng tại TPHCM là số 10 Nguyễn Huệ, quận 1 rộng 488 mét vuông và số 39-41 Bến Chương Dương, quận 1 rộng 963 mét vuông.

Sau Vinatex, dự kiến tháng 11 sắp tới Vietnam Airlines cũng sẽ tiến hành IPO. Đây tiếp tục là một trong những sự kiện rất đáng chú ý đối với giới đầu tư. Cho dù có thể mục tiêu cổ phần hóa 432 doanh nghiệp nhà nước đến hết năm 2015 của Chính phủ không hoàn thành về mặt số lượng nhưng những cú hích từ sự thành công (nếu thành hiện thực) của các đợt IPO lớn như Vinatex hay Vietnam Airlines sẽ rất có ý nghĩa trong việc truyền cảm hứng, tạo động lực lan tỏa đến các doanh nghiệp nhà nước hiện vẫn còn đang trong tình trạng “ngại” cổ phần hóa!

Mời đọc thêm

NĐT nước ngoài mua gần một nửa số cổ phiếu Vinatex chào bán

Sau cổ phần hóa, lợi nhuận của Vinatex vẫn dựa vào cổ tức

Đánh giá cổ phiếu Vinatex trước ngày IPO

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới