Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Israel quan tâm hồ tiêu và các sản phầm từ dừa của Việt Nam

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Israel quan tâm hồ tiêu và các sản phầm từ dừa của Việt Nam

Vũ Yến

(TBKTSG Online) – Hồ tiêu và các sản phầm từ dừa, cá tra phi-lê, lương thực thực phẩm đóng hộp, nông sản các loại, hàng dệt may… là những sản phẩm tiêu dùng Việt Nam được các nhà nhập khẩu Israel quan tâm.

Israel quan tâm hồ tiêu và các sản phầm từ dừa của Việt Nam
Các doanh nghiệp Israel mong muốn nhập khẩu sản phẩm hồ tiêu của Việt Nam. Ảnh minh họa: Tư liệu

Thông tin trên được ghi nhận từ Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng Việt Nam – Israel 2020 diễn ra ngày 23-11. Hội nghị do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương), Thương vụ – Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Liên đoàn các Phòng Thương mại Israel (FICC) tổ chức.

Theo thông tin từ website Bộ Công Thương, ông Ze’ev Lavie, Trưởng ban Quan hệ quốc tế và Phát triển kinh doanh – đại diện FICC, cho biết các doanh nghiệp nhập khẩu Israel đang quan tâm tới thị trường Việt Nam và coi Việt Nam là nguồn cung cấp hàng hóa, dịch vụ, hậu cần (logistics) mang tính ổn định ở châu Á.

Thương vụ Việt Nam tại Israel cho hay, hiện nhiều doanh nghiệp Israel quan tâm mặt hàng cá tra phi-lê, các mặt hàng lương thực thực phẩm đóng hộp, nông sản các loại, hàng dệt may và đang giao dịch với các công ty Việt Nam để tiếp tục đẩy mạnh nhập khẩu các mặt hàng này vào Israel trong thời gian tới.

Ngoài ra, trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19, nhiều doanh nghiệp Israel đang quan tâm, giao dịch, ký kết một số đơn hàng nhập khẩu các mặt hàng như găng tay y tế, quần áo bảo hộ y tế… với các doanh nghiệp Việt Nam.

Sản phẩm hồ tiêu và các sản phẩm từ dừa được các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu tại hội nghị trực tuyến; đây cũng là hai trong nhiều nhóm mặt hàng của Việt Nam được nhiều nhà nhập khẩu Israel chú ý.  

Mặc dù quy mô dân số chỉ khoảng 9,3 triệu người và dung lượng thị trường không lớn, nhưng Israel đang là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực Trung Đông (sau Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất-UAE và Thổ Nhĩ Kỳ).

Trong trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Israel, mặt hàng của hai nước thường không cạnh tranh mà bổ sung cho thị trường của nhau. Những mặt hàng Israel có nhu cầu nhập khẩu lớn cũng chính là những mặt hàng có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam. Các doanh nghiệp Israel làm ăn khá nghiêm túc và có khả năng thanh toán cao. Israel chủ yếu nhập khẩu lương thực, thực phẩm, hàng nông sản, giày dép, may mặc, điện thoại di động, cà phê, hạt điều, tôm đông lạnh, cá ngừ, mực đông lạnh… từ Việt Nam.

Hàng năm, Israel nhập khẩu từ Việt Nam các loại hàng hóa với trị giá khoảng trên dưới 800 triệu đô la Mỹ. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, do ảnh hưởng của dịch cúm Covid-19, trong 10 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Israel đạt 574,21 triệu đô la Mỹ, trong đó hàng thủy sản đạt 45,09 triệu đô la Mỹ, hạt điều đạt 38,7 triệu đô la Mỹ, cà phê đạt 14,6 triệu đô la Mỹ, dệt may đạt 18,25 triệu đô la Mỹ, giày dép đạt 31,06 triệu đô la Mỹ…

Trong số các mặt hàng xuất khẩu sang Israel trong 10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu điện thoại và linh kiện chiếm gần 50% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này, đạt 277,62 triệu đô la Mỹ.

Ở chiều ngược lại, nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường Israel trong 10 tháng đầu năm nay đạt 717,06 triệu đô la Mỹ. Như vậy, 10 tháng đầu năm nay, Việt Nam nhập siêu từ Israel trên 142,85 triệu đô la Mỹ. Việt Nam nhập khẩu chủ yếu từ Israel các nhóm mặt hàng thiết bị máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, bo mạch, phân bón để phục vụ sản xuất ở trong nước.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trong bối cảnh thị trường gặp nhiều khó khăn từ đầu năm nay, do tình trạng chung ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc tổ chức sự kiện nói trên có hiệu quả thiết thực hỗ trợ trực tiếp doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm bạn hàng nhập khẩu. Nếu tiếp tục giữ đà tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sang Israel như hiện tại và không có thêm những diễn biến bất lợi, dự báo xuất khẩu cả năm 2020 sang Israel có thể vẫn đạt trên 700 triệu đô la Mỹ cán cân xuất nhập khẩu giữa hai nước có khả năng cân bằng.

Hội nghị có sự tham gia của trên 60 đại diện các cơ quan, doanh nghiệp, báo chí hai nước. Hầu hết các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực nông sản (gạo, hạt tiêu, cơm dừa, nấm, gừng), thực phẩm (thủy hải sản, gia vị, các loại hạt và trái cây sấy khô, bánh kẹo), giày dép, quần áo, thiết bị vật tư găng tay y tế…
Trong đó có trên 20 nhà nhập khẩu hàng đầu của Israel gồm các công ty nhập khẩu đầu mối và chuỗi siêu thị bán lẻ hàng hóa tại Israe.
Hội nghị bao gồm phiên toàn thể và các phiên giao thương riêng, kết nối trực tuyến giữa các doanh nghiệp Việt Nam với từng nhà nhập khẩu tiềm năng Israel theo phân nhóm mặt hàng.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới