Thứ Ba, 14/05/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Khách Nhật đang giảm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Khách Nhật đang giảm

Hà Nội, một trong những điểm du lịch yêu thích của người Nhật tại Việt Nam – Ảnh: Đào Loan

(TBKTSG Online) – Sau bốn năm tăng trưởng, lượng khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam đã giảm trong 5 tháng đầu năm nay.

Theo Tổng cục Thống kê, có khoảng 169.640 khách Nhật đến Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2008, giảm 4,9% so với cùng kỳ năm trước.

Bốn năm trở lại đây, lượng khách đến từ đất nước mặt trời mọc vẫn tăng trưởng nhưng theo chiều hướng giảm dần. Năm 2004 tăng 27,5% so với năm 2003, năm 2005 tăng 20% so với năm trước, năm 2006 tăng 13,4% và năm ngoái chỉ tăng 9%.

Các công ty du lịch, khách sạn, chủ cửa hàng tại TPHCM cho biết, từ cuối năm 2007 đến nay, lượng khách Nhật đang giảm.

“Cuối năm ngoái đến nay, lượng khách Nhật đã giảm 50%”, bà Dương Thanh Thủy, chủ trung tâm mua sắm Miss Aodai và Phương Đông nói. Nơi đây chuyên bán hàng thủ công mỹ nghệ, đồ lưu niệm và các dịch vụ khác cho du khách nước ngoài, đặc biệt là khách Nhật. Hiện tại, Miss Aodai đón khoảng 150-200 khách Nhật mỗi ngày so với khoảng 300-400 khách của cùng kỳ năm trước.

Đại diện phòng kinh doanh của khách sạn Legend Saigon cũng khẳng định lượng khách Nhật không tăng trưởng như những năm trước: “Năm ngoái, lượng khách tăng nhẹ nhưng những tháng đầu năm nay, khách đã bắt đầu giảm so với cùng kỳ năm trước”.

Gần 10 năm trước, người ta vẫn dùng từ “làn sóng” khi nói về sự tăng trưởng mạnh mẽ của lượng khách Nhật đến Việt Nam. Đặc biệt, sau chuyến viếng thăm Nhật của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải vào năm 2003, ngành du lịch lại càng kỳ vọng vào sự tăng trưởng của thị trường quan trọng này và mong đợi sẽ đón 500.000 lượt khách vào năm 2005.

Vịnh Hạ Long, một điểm tham quan phổ biến khác của khách Nhật tại Việt Nam-Ảnh: Đào Loan

Tuy nhiên, lượng khách đã không tăng nhanh như mong đợi và đến năm ngoái, ngành du lịch Việt Nam chỉ mới đón gần 420.000 lượt khách Nhật. Sự hạn chế về các điểm tham quan, giá tour cao cũng như thiếu những hoạt động quảng bá điểm đến rầm rộ như những năm trước được cho là những nguyên nhân chính làm lượng khách giảm. Khách Nhật cũng có xu hướng cắt giảm chi tiêu để đối phó với tình hình lạm phát trong khi giá tour đến Việt Nam ngày càng cao do giá phòng khách sạn tăng quá mức.

Việt Nam đã từng quảng bá hình ảnh rất mạnh mẽ tại thị trường Nhật và việc này hiện không còn được duy trì tốt như trước. Cho đến nay, ngành du lịch vẫn chưa mở được văn phòng đại diện tại Nhật để thực hiện các hoạt động quảng bá, tiếp thị hình ảnh cũng như cập nhật thông tin cần thiết cho du khách tại thị trường quan trọng này.

“Việt Nam cần cập nhật thông tin, quảng bá những điểm đến mới cho khách Nhật cũng như phải nâng cao chất lượng những sản phẩm hiện có như những tour làng nghề biển, dịch vụ spa, chăm sóc da, massage… để thu hút khách”, đại diện của PATA Nhật Bản đã nói trong chuyến làm việc tại Việt Nam từ ngày 18 đến 24-5.

Đoàn này gồm năm người là tổng giám đốc, phó tổng giám đốc, giám đốc phụ trách kinh doanh, tiếp thị, truyền thông… của các công ty du lịch và hàng không Nhật. Sau chuyến làm việc tại các thành phố như Hà Nội, Huế, TPHCM, họ cho rằng cần tăng cường thông tin về du lịch Việt Nam bằng tiếng Nhật vì có nhiều điểm tham quan của Việt Nam họ chưa nghe nhắc đến trước đó như Đà Lạt, suối nước nóng Bình Châu, bãi biển Nha Trang…  

ĐÀO LOAN

Lượng khách Nhật đến Việt Nam từ năm 2002 đến tháng 5-2008

Năm

Lượng khách

mức tăng trưởng

2002

279.769

36,6%

2003

209.730

(*) giảm 25%

2004

267.210

27,5%

2005

320.605

20%

2006

383.896

13,4%

2007

418.333

9%

Từ 1-2008 đến 5-2008

169.640

giảm 4,9%

(*) Khách giảm do dịch SARS vào năm 2003 (Nguồn: Tổng cục thống kê)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới