Thứ sáu, 22/11/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Khách sạn Mỹ xoay xở giải bài toán thiếu nhân lực

Chánh Tài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Hoạt động hiệu quả hơn với ít nguồn lực hơn là chiến lược hiện nay của nhiều khách sạn ở Mỹ khi họ xoay xở ứng phó tình trạng thiếu nhân lực. Tăng cường áp dụng công nghệ và sử dụng nhân viên cho nhiều vai trò khác nhau là một phần quan trọng của chiến lược đó.

Taniesia Roberts là nhân viên dọp dẹp vệ sinh của khách sạn Hard Rock Hotel ở Daytona Beach, bang Florida, nhưng cũng kiêm luôn dịch vụ buồng phòng, sẵn sàng các vật dụng như khăn tắm nếu khách yêu cầu. Ảnh: WSJ

Tăng lương nhưng nhân sự vẫn thiếu

Ngay cả sau khi ồ ạt tuyển dụng hàng trăm nghìn việc làm trong hai năm qua, ngành khách sạn của Mỹ vẫn thiếu nhân lực và buộc phải tìm cách để thích nghi. Trong thời kỳ đại dịch Covid-19, ngành khách sạn của Mỹ đã phải cắt giảm hoặc tạm dừng dịch vụ dọn dẹp vệ sinh hàng ngày và buồng phòng. Đến nay, nhiều khách sạn chưa phục hồi đầy đủ những dịch vụ đó do gặp khó khăn trong tuyển dụng.

Đồng thời, các khách sạn trên khắp nước Mỹ niêm yết giá phòng hàng ngày gần mức cao kỷ lục trong mùa đông này, một phần để bù đắp chi phí tăng lương nhằm thu hút người lao động trở lại.

Theo Hiệp hội Khách sạn và lưu trú Mỹ (AHLA), các khách sạn ở nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ phải trả tổng cộng 123 tỉ đô la chi phí thù lao nhân sự trong năm nay, tăng hơn 20% so với năm 2019.

Một số chủ khách sạn hiện lo ngại sự phàn nàn ngày càng gia tăng của khách vì lực lượng nhân viên mỏng hơn có thể ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ. Họ cũng đang đau đầu với bài toán chi phí khi lương tăng.

“Chúng tôi không mong đợi sự đồng cảm từ khách lưu trú vì điều này sẽ không xảy ra”, Bob Habeeb, CEO của Maverick Hotels & Restaurants, công ty sở hữu khoảng 24 khách sạn, chủ yếu ở Chicago và các bang miền Trung Tây của Mỹ, nói. Habeeb dự kiến tăng lương 10% cho nhân viên khách sạn trong năm nay. Một phần chi phí đó sẽ được chuyển sang khách lưu trú.

Lĩnh vực giải trí, nhà hàng và khách sạn đã thúc đẩy tăng trưởng tuyển dụng trên thị trường việc làm Mỹ trong suốt hai năm qua. Nancy Vanden Houten, chuyên gia kinh tế của Oxford Economics, cho biết nhu cầu tuyển dụng của ngành khách sạn Mỹ có thể tiếp tục duy trì.

Mức độ nghiêm trọng của tình trạng thiếu nhân sự trong ngành khách sạn ở Mỹ đã giảm bớt so với năm 2021. Nhưng ngành này chưa phục hồi đầy đủ đội ngũ nhân lực trước đại dịch Covid-19. Theo dữ liệu của Bộ Lao động Mỹ, số lượng việc làm trong lĩnh vực lưu trú hiện nay vẫn thấp hơn 9% so với đầu năm 2020.

Có một số lý do giải thích cho tình trạng thiếu hụt nhân sự kéo dài. Theo Chip Rogers, CEO của AHLA, nhiều lao động không muốn quay trở lại ngành khách sạn sau đợt sa thải hàng loạt vào năm 2020. Nhiều người đã chuyển sang ngành khác với mức lương cao hơn. Các quy định nhập cư của Mỹ cũng giới hạn số lượng lao động nước ngoài làm việc thời vụ mà ngành khách sạn có thể thuê.

Sự phục hồi du lịch không đồng đều cũng là một phần của nguyên nhân. Hiện nay, các khách sạn cần nhiều nhân viên hơn với các vai trò khác nhau để phục vụ khách du lịch thông thường hơn là phục vụ các hội nghị lớn hoặc khách đi công tác. Một số khách sạn đã nhanh chóng tuyển dụng nhân viên để phục vụ khách du lịch giải trí. Dù vậy, họ có thể thiếu nhân viên tổ chức tiệc cần thiết để đáp ứng nhu cầu của các hội nghị dự kiến ​​phục hồi mạnh trong năm nay.

Hiệu quả hơn với ít nguồn lực hơn

Để ứng phó tình trạng thiếu nhân lực, ngành khách sạn của Mỹ đang thử nghiệm nhiều cách để giảm nhu cầu về lao động. “Các chủ khách sạn đã tìm ra cách hoạt động hiệu quả hơn với ít nguồn lực hơn”, Rogers nói. Ông cho biết thêm, nhiều khách sạn đang dựa nhiều vào các ứng dụng giao đồ ăn hơn là nhân viên nhà bếp tại chỗ, đồng thời tăng tính hiệu quả của quy trình dọp dẹp vệ sinh và nhận phòng.

Các khách sạn cũng đang yêu cầu nhân viên đảm nhận nhiều vai trò hơn. Chẳng hạn, nhân viên giặt là có thể kiêm luôn phục vụ buồng phòng tại một số khách sạn. Và nhân viên lễ tân cũng có thể được điều động để phục vụ đồ uống ở quầy bar khi cần thiết.

Jenae Matthews, giám đốc nhân sự khu vực của khách sạn Hard Rock Hotel ở Daytona Beach, bang Florida, ghi nhận tình hình nhân lực khách sạn của bang này đã được cải thiện nhiều so với vài năm trước.

Florida là một trong những bang đầu tiên cho phép khách sạn mở cửa trở lại ngay trong năm 2020 khi đại dịch vẫn chưa được kiểm soát. Vì vậy, các khách sạn ở đây có nhiều thời gian hơn để cải tổ các hoạt động. Nhu cầu khách sạn ở Mỹ dịu lại trong năm qua, khi nhiều du khách quay trở lại các chuyến du ngoạn trên biển và kỳ nghỉ quốc tế. Điều đó giúp giảm bớt phần nào áp lực bài toán nhân sự của ngành khách sạn.

Jenae Matthews cho biết, Hard Rock Hotel đã phải sáng tạo về cách bố trí nhân viên ở một số vị trí nhất định. Bà tiết lộ, khách sạn hiện khuyến khích khách đặt dịch vụ phòng qua mã phản hồi nhanh (QR).

Theo Sue Sanders, giám đốc chiến lược và hành chính của Hospitality Ventures Management Group (HVMG), công ty quản lý Hard Rock Hotel Daytona Beach và hơn 50 khách sạn khác, HVMG thực hiện đánh giá thị trường thường xuyên để đảm bảo công ty đang trả mức lương cạnh tranh.

Greg Miller và C. Patrick Scholes, hai nhà phân tích của ngân hàng đầu tư Truist, nhận định tình trạng thiếu lao động và lương tăng có thể là rủi ro chính đối với các khách sạn ở Mỹ trong năm nay. Miller cho biết, ở những thị trường khách sạn nơi nhu cầu vẫn chưa phục hồi về mức của năm 2019, công suất thuê thấp hơn đồng nghĩa với việc ít tiền tip hơn cho người lao động, khiến công việc khách sạn kém hấp dẫn hơn.

HEI Hotels & Resorts, công ty quản lý hàng chục khách sạn trên khắp nước Mỹ, đang dựa nhiều hơn vào công nghệ. Rachel Moniz, CEO của HEI Hotels & Resorts, tiết lộ, một số khách sạn đang thử nghiệm tính năng check-in ảo (thông qua ứng dụng di động hoặc website).

Các khách sạn của HEI Hotels & Resorts đã phục hồi dịch vụ dọn dep vệ sinh hàng ngày và buồng phòng. Tuy nhiên, những dịch vụ đó đã thay đổi theo cách đòi hỏi ít lao động hơn.

“Tất cả các dịch vụ đều đã hoạt động trở lại, nhưng cách cung cấp sẽ hơi khác một chút. Rất nhiều khách ưu trú vẫn thấy ổn nếu khách sạn không cung cấp dịch vụ buồng phòng cầu kỳ”, Moniz nói.

Theo WSJ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới