Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Khách Trung Quốc tăng vọt, Nha Trang lúng túng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Khách Trung Quốc tăng vọt, Nha Trang lúng túng

Bảo Uyên

Khách Trung Quốc tăng vọt, Nha Trang lúng túng
Khách Trung Quốc vươn lên dẫn đầu thị trường khách quốc tế tại Nha Trang. Ảnh: Đào Loan

(TBKTSG Online) – Chưa bước vào đợt cao điểm của du lịch hè nhưng hiện nhiều khách sạn từ 3 sao trở lên ở Nha Trang (Khánh Hòa) đã kín phòng do khách Trung Quốc ồ ạt đến. Lượng khách Trung Quốc tăng đột biến khiến ngành du lịch Khánh Hòa gặp nhiều thách thức trong khâu quản lý.

Khách Trung Quốc vượt khách Nga

Theo Hiệp hội du lịch Nha Trang – Khánh Hòa, năm 2015, Nha Trang đón khoảng 180.000 lượt khách Trung Quốc, tăng gấp 5 lần so với năm 2014. Nhưng chỉ riêng ba tháng đầu năm nay, đã có gần 110.000 lượt khách nước này đến Nha Trang, tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái và hiện dẫn đầu thị trường khách quốc tế tại Nha Trang (chiếm khoảng 30% trong tổng số lượng khách quốc tế. Trong khi đó, khách Nga, thị trường từng nhiều năm liền dẫn đầu lượng khách quốc tế ở Nha Trang, trong ba tháng đầu năm chỉ đạt khoảng 50.000 lượt.

Trao đổi với TBKTSG Online, ông Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội du lịch Nha Trang – Khánh Hòa, cho biết đây là kết quả của nhiều đợt sang Trung Quốc quảng bá, xúc tiến thương mại du lịch của Tổng cục Du lịch cũng như Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Khánh Hòa trong năm 2015.

Khách Trung Quốc đến Khánh Hòa chủ yếu đi bằng đường hàng không và có mức chi tiêu cao, sử dụng khách sạn cao cấp, resort 4-5 sao. Trong tình hình công suất phòng sụt giảm do lượng khách Nga đi xuống vì kinh tế khó khăn, khách Trung Quốc đã giúp bù lấp vào khoảng trống này.

“Xem Trung Quốc là thị trường tiềm năng không phải là quan điểm riêng của du lịch Việt Nam mà còn của nhiều nước Đông Nam Á. So với những điểm du lịch nổi tiếng ở các nước như Thái Lan, Singapore… lượng khách Trung Quốc đến Khánh Hòa vẫn còn rất thấp”, ông Thành nhận xét.

Khan hiếm hướng dẫn viên tiếng Trung

Tuy hiệu quả kinh tế từ thị trường Trung Quốc mang lại không nhỏ nhưng việc số lượng tăng đột biến đã khiến ngành du lịch Khánh Hòa gặp nhiều thách thức trong khâu quản lý.

Nhiều công ty du lịch cho biết, hầu hết du khách Trung Quốc không sử dụng được tiếng Anh nên cần hướng dẫn viên tiếng Trung đi theo trong suốt thời gian lưu lại Nha Trang. Trong khi đó, tính đến thời điểm hiện tại, ở Nha Trang chỉ có 10 hướng dẫn viên tiếng Trung được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Khánh Hòa cấp thẻ.

Các công ty du lịch và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch đã phải tuyển thêm hướng dẫn viên tiếng Trung từ các địa phương khác nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu. Hệ quả là tình trạng hướng dẫn viên “chui” xuất hiện ngày càng nhiều ở Khánh Hòa.

“Những hướng dẫn viên chui nhiều khi đưa khách đi không đúng tour, tuyến; và đáng lo ngại nhất là có thể hướng dẫn không chính xác về văn hóa, lịch sử tại các điểm tham quan”, ông Thành nhận định.

Theo ông Thành, ngành du lịch Khánh Hòa đã bị động trong việc đón lượng khách lớn từ thị trường Trung Quốc. Các dịch vụ du lịch cho du khách quốc tế ở đây chủ yếu dành cho khách Nga, do vậy, khi có sự thay đổi đột ngột về thị trường, nhiều doanh nghiệp không kịp thích nghi và điều chỉnh.

Đây cũng không phải lần đầu tiên Khánh Hòa gặp phải tình cảnh này. Trước khi Nga trở thành thị trường chủ chốt, khách quốc tế đến đây phần lớn là du khách Úc. Trong quá khứ, khi du khách đến từ Úc giảm, khách Nga vươn lên dẫn đầu, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tại địa phương đã từng rất lúng túng khi chưa kịp điều chỉnh cơ sở hạ tầng cũng như nhân lực cho phù hợp với nhu cầu của khách Nga.

Theo Tổng cục Thống kê, trong bốn tháng đầu năm, khách du lịch đến Việt Nam từ châu Á đạt 2,23 triệu lượt, tăng 21,9% so với cùng kỳ năm trước; đứng đầu là lượng khách từ thị trường Trung Quốc với 789.500 lượt, tăng 47%, kế đó là Hàn Quốc với 519.300 lượt, và Nhật Bản với 245.400 lượt.

Riêng trong tháng 4, Việt Nam đã đón khoảng 208.900 lượt khách Trung Quốc, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2015 và chiếm gần một nửa lượng khách châu Á.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới