Thứ Năm, 28/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Khi bán hàng đa kênh trở thành ‘trend’

Lê Hoàng – Vân Ly

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Thời gian gần đây nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh bán hàng đa kênh (kết hợp kênh truyền thống với các kênh thương mại điện tử) để tăng doanh thu. Bên cạnh đó, nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi số trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng được cho là sẽ góp phần tạo doanh thu cao hơn từ bán lẻ trực tuyến trong tương lai gần.

Thương hiệu bán rau củ quả Dalat Deli gần đây đẩy mạnh bán hàng đa kênh để tăng doanh thu và khách hàng. Ảnh: DNCC

Không thể dừng lại ở một kênh bán hàng

Để mang rau củ quả Đà Lạt ra bán tại Hà Nội, anh Nguyễn Hữu Du mở thương hiệu Dalat Deli từ 5 năm nay. Trao đổi với KTSG Online, anh Du cho hay vì chi phí cửa hàng tốn kém, nên Dalat Deli chỉ mở 1 cửa hàng để bán trực tiếp, còn lại bán hàng trên nhiều kênh trực tuyến như Facebook, zalo, website…

Để tiện xử lý các đơn hàng từ nhiều kênh bán hàng khác nhau, anh Du đã sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh. Hiện phần mềm này giúp Dalat Deli xử lý khoảng 6.000 đơn hàng/tháng. Với sự hỗ trợ của phần mềm này, tất cả các đơn hàng từ nhiều kênh khác nhau đều đưa về một nguồn tiện cho Dalat Deli xử lý, không cần theo dõi trên nhiều nền tảng riêng lẻ khác nhau.

Từ câu chuyện kinh doanh của mình, anh Du đưa ra lời khuyên cho các doanh nghiệp, chủ cửa hàng là nên chăm chút cho kênh bán hàng qua mạng. Bởi làm như vậy số lượng đơn hàng sẽ tăng lên dần mà kênh này lại giúp người bán hàng nhàn hơn. Với bán hàng trực tiếp, khách mua 10 món, thông thường cửa hàng phải mất ít nhất 9-10 phút chốt đơn. Trong khi dùng kênh đặt hàng qua mạng có khi chỉ cần 1-2 phút. Việc tiết kiệm thời gian sẽ giúp chủ cửa hàng phục vụ được nhiều khách hàng hơn, nâng cao hiệu suất.

Tictac247 cũng là 1 đơn vị áp dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh như Dalat Deli. Xuất thân là những sinh viên Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh, nên những người sáng lập Tictac247 đã mong muốn ứng dụng công nghệ trong quản lý bán hàng để tiết kiệm thời gian, tối ưu hiệu quả và tăng năng suất công việc ngay từ khi bắt đầu kinh doanh.

Do đó Tictac247 đã dùng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh để kinh doanh các sản phẩm điện thoại, thiết bị điện tử, nước hoa nhập khẩu chính hãng. Nhờ phần mềm này, Tictac247 quản lý được nhập – xuất hàng, tồn kho, doanh thu, lãi lỗ nhanh chóng mà không cần phải tính toán, tất cả đã được hiển thị tự động trên báo cáo. Bên cạnh đó còn có thể thiết lập riêng biệt giá của từng kênh bán, quản lý tất cả các đơn hàng đến từ nhiều kênh khác nhau như website, sàn thương mại điện tử, Facebook… trên 1 giao diện phần mềm có thể sử dụng đơn giản trên điện thoại.

Tictac247 cho biết khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh, những khó khăn về việc quản lý sản phẩm, tệp khách hàng cũng như phối hợp trong quá trình làm việc đã được giải quyết ngay từ khi bắt đầu. Bởi thực tế cửa hàng có rất nhiều mã sản phẩm, đa dạng từ điện thoại, phụ kiện tới nước hoa và khó có thể quản lý nhiều mặt hàng với đa dạng mẫu mã chủng loại thông qua excel hay sổ sách.

Có diện tích gần 50 héc ta trồng điều ở Bình Phước, mỗi tháng công ty cổ phần thực phẩm Liên Sanh sản xuất ra hàng chục tấn hạt điều đã được chế biến.

Trước đây, công ty này chủ yếu bán hàng trực tiếp hoặc bán qua trang web của doanh nghiệp mình thì doanh thu mỗi tháng chỉ vài trăm triệu đồng. Gần đây, Liên Sanh đưa sản phẩm lên bán ở các sàn thương mại điện tử cho doanh thu mỗi tháng vài tỉ đồng.

Ghi nhận thực tế cho thấy, hoạt động bán hàng đa kênh đang được ngày càng nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ trên cả nước triển khai. Giờ đây các doanh nghiệp nhỏ cũng lựa chọn phần mềm quản lý và bán hàng để không chỉ hỗ trợ vận hành cửa hàng bán trực tiếp mà thúc đẩy kênh bán hàng trực tuyến.Trước đây chỉ có các doanh nghiệp lớn mới chú ý đến việc này.

Trao đổi với KTSG Online, ông Phạm Văn Việt, Tổng giám đốc công ty TNHH Việt thắng Jeans (VitaJean), cho biết những năm trước công ty ông chủ yếu mở rộng sự hiện diện qua các cửa hàng ở các tuyến phố sầm uất hoặc ở các trung tâm thương mại. Tuy nhiên, từ sau đại dịch thì VitaJean đẩy mạnh thương mại điện tử và cho thấy kết quả kinh doanh ở kênh bán hàng online này thực sự hiệu quả. Đáng chú ý trong năm 2022 vừa qua, kênh thương mại điện tử ở thị trường trong nước của VitaJean có mức tăng trưởng hơn 300% trong năm qua so với năm trước đó.

Do đó, trong năm nay và thời gian tới công ty tập trung đẩy mạnh kênh bán hàng online, tổ chức livestream giới thiệu sản phẩm hoặc tổ chức các chương trình quảng bá sản phẩm thông qua các KOL,… Nói về việc mở rộng cửa hàng vậy lý, theo ông Việt là rất tốn kém và cần có sức chịu đựng từ 3-5 năm cho việc duy trì hoạt động. Dù vậy, VitaJean vẫn sẽ nghiên cứu mở thêm các cửa hàng vật lý tại các thành phố lớn để khách hàng trải nghiệm mua sắm sau khi xem hàng qua kênh online.

Kết quả khảo sát với 15.000 nhà bán lẻ của Sapo cho thấy, năm 2022 xu hướng bán lẻ đa kênh ngày càng được nhân rộng. Có gần 60% nhà bán hàng đang kinh doanh trên ít nhất hai kênh – tại cửa hàng và một trong số các kênh trực tuyến. Năm vừa qua, người bán hàng đa kênh ghi nhận sự tăng trưởng doanh thu chiếm gần 70%, trong khi đó tỉ lệ này với người bán hàng qua mạng gần 17% và người chỉ bán tại cửa hàng là hơn 15%.

Trong số các kênh bán hàng trực tuyến, sàn thương mại điện tử được ưa chuộng nhất với gần 50% nhà bán hàng sử dụng, tiếp đó là mạng xã hội Facebook (gần 40%), website (gần 10%). TikTok Shop – kênh bán hàng mới xuất hiện trong năm 2022 hiện chỉ chiếm 1,24% tỉ trọng nhưng đang là xu hướng khai thác và chuyển dịch của nhà bán hàng.

Với tình hình kinh tế được dự báo là khó khăn, Sapo cho rằng năm 2023 xu hướng lớn nhất của các nhà bán lẻ là mở rộng kênh bán, đưa sản phẩm lên nhiều nền tảng kinh doanh khác nhau, tận dụng sức mạnh của các kênh bán hàng trực tuyến. Bán hàng đa kênh sẽ tiếp tục chiếm ưu thế.

Được biết, cùng với xu hướng trên, hiện các giải pháp quản lý bán hàng đa kênh đang được vài chục doanh nghiệp nội ngoại cung cấp. Với chi phí có khi chỉ 200.000 đồng mỗi tháng, các doanh nghiệp nhỏ cũng có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh.

Thương mại điện tử cộng hưởng cùng kinh tế số

Bán hàng đa kênh đang là xu hướng đem lại hiệu quả doanh thu cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên để có thể đưa hàng vào các kênh thương mại điện tử uy tín thì nhà sản xuất cần phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về chất lượng, phải có giấy phép hoạt động kinh doanh, cơ sở được chứng nhận bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm…

Được biết, Bộ Công thương đã tổ chức nhiều hoạt động kết nối nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đưa hàng lên bán tại sàn thương mại điện tử. Cụ thể Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã phối hợp Sở Công thương các tỉnh, thành phố và các sàn thương mại điện tử tổ chức hàng loạt chương trình đào tạo, tập huấn và kết nối thương mại cho các doanh nghiệp sản xuất, hợp tác xã; đồng thời tổ chức các sự kiện, chương trình đặc biệt trên các sàn thương mại điện tử để tiêu thụ các đặc sản của địa phương, góp phần đưa các sản phẩm này đến gần hơn với người tiêu dùng; xây dựng một loạt chương trình cho các doanh nghiệp có định hướng xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử quốc tế như Alibaba, Amazon.

Với các chương trình này, Bộ Công thương hy vọng doanh nghiệp có thể đón nhận được những cơ hội, tận dụng được những phương thức kinh doanh mới, qua đó nâng cao kỹ năng xúc tiến về mảng thương mại điện tử, thương mại số… để đa dạng hóa kênh phân phối cho doanh nghiệp.

Năm 2022, hoạt động thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục phát triển, trở thành kênh phân phối quan trọng. Theo Bộ Công Thương, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam trong năm 2022 tăng trưởng 20% so với năm 2021, đạt 16,4 tỉ đô la Mỹ, chiếm 7,5% doanh thu bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Báo cáo thay đổi hành trình mua sắm tại Đông Nam Á “Từ nhu cầu tìm kiếm đến trải nghiệm nhận hàng” do Lazada thực hiện vào tháng 9-2022 cho thấy, 76% người tiêu dùng Việt Nam mua sắm mỗi tháng một lần trên thương mại điện tử; 83% người dùng Việt Nam có thói quen tìm kiếm sản phẩm trực tiếp trên các sàn thương mại điện tử…

Được biết, trong kế hoạch phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 – 2025 có mục tiêu đưa ngành này trở thành một trong các lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số. Song, nhìn vào con số doanh thu thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam trong năm 2022 (mới chiếm 7,5% doanh thu bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng cả nước) cho thấy, ta còn phải nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy thương mại điện tử phát triển.

Ngoài sự tham gia của Bộ Công Thương trong hỗ trợ, kết nối thúc đẩy doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử, thời gian gần đây, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đưa ra những chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam chuyển đổi số. Số hóa cũng là công cụ thúc đẩy thương mại điện tử phát triển mạnh trong tương lai.

Là chương trình nhắm đến các doanh nghiệp nhỏ và vừa, chương trình SMEdx được Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì từ năm 2021. Chương trình này nhằm đánh giá và công bố những nền tảng số Việt để các doanh nghiệp biết và tiếp cận. Tính đến cuối năm ngoái, đã có hơn 670 ngàn doanh nghiệp tiếp cận chương trình SMEdx. Trong đó có 77 ngàn doanh nghiệp sử dụng các nền tảng số do chương trình giới thiệu, chiếm 12% tổng số lượng doanh nghiệp SME tiếp cận chương trình. Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng tháng đạt khoảng 8%.

Thời gian qua, Bộ Bộ Thông tin và Truyền thông đã nhiều lần đề nghị các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh hướng dẫn các doanh nghiệp vừa và nhỏ lựa chọn sử dụng các nền tảng số thuộc chương trình SMEdx phù hợp.

Được biết, tại Nghị quyết số 20-NQ/TW, Trung ương đã đặt ra mục tiêu đến năm 2030 sẽ có 45.000 hợp tác xã, trong đó có trên 5.000 hợp tác xã ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Đến năm 2045, các tổ chức kinh tế tập thể đều áp dụng công nghệ, nhất là chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ.

Tại Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2022 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Văn phòng Chính phủ tổ chức mới đây, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các hợp tác xã phải đẩy mạnh chuyển đổi số để thực hiện mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết số 20-NQ/TW.

Nói tại diễn đàn trên, ông Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cho biết hiện cả nước có 28.000 hợp tác xã. Trong đó có hơn 1.700 hợp tác xã ứng dụng công nghệ cao, chỉ có 240 hợp tác xã sử dụng phần mềm quản lý và sản xuất thông minh.

Ông Bảo kiến nghị Chính phủ đầu tư, xây dựng một nền tảng hệ sinh thái số dùng chung cho các hợp tác xã để hỗ trợ chi phí đầu tư ban đầu – giúp hợp tác xã tận dụng, tiếp cận đúng hướng, nhanh và hiệu quả hơn với quá trình chuyển đổi số. Còn ông Phạm Ngọc Thạch, Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã Sunfood Đà Lạt thì cho biết, theo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, thì doanh nghiệp được hỗ trợ tối đa 50% chi phí thuê các giải pháp chuyển đổi số, hỗ trợ tối đa 50% chi phí giá trị hợp đồng tư vấn giải pháp chuyển đổi số… nhưng hợp tác xã thì không được hưởng hỗ trợ này.

Do đó ông Thạch kiến nghị Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ hợp tác xã như doanh nghiệp. Trong đó có các chính sách hỗ trợ hợp tác xã trang bị công cụ, phương tiện phục vụ chuyển đổi số; xây dựng các phần mềm cơ bản để cho tất cả các hợp tác xã có nhu cầu được sử dụng miễn phí như kế toán, quản lý sản xuất, giám sát chất lượng, bán hàng…

Trước kiến nghị trên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình hỗ trợ chuyển đổi số trong khu vực doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Trong đó có các cơ chế đặc thù cho hợp tác xã; xây dựng và phát triển một số nền tảng cơ sở dữ liệu dùng chung và bước đầu miễn phí; đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý hợp tác xã về chuyển đổi số, đào tạo kỹ năng số cho thành viên và người lao động trong hợp tác xã… 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới