Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Khởi công cầu Mỹ Thuận 2 bằng vốn ngân sách

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Khởi công cầu Mỹ Thuận 2 bằng vốn ngân sách

Trung Chánh

(TBKTSG Online) – Dự án cầu Mỹ Thuận 2 có tổng mức đầu tư trên 5.000 tỉ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước đã được khởi công xây dựng vào hôm nay, 19-8, tại tỉnh Vĩnh Long.

Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ phải có mặt bằng từ tháng 10-2020

Khởi công cầu Mỹ Thuận 2 bằng vốn ngân sách
Cầu Mỹ Thuận 2 nằm về phía thượng nguồn của cầu Mỹ Thuận hiện hữu. Ảnh minh họa: Trung Chánh

Tại lễ khởi công, Ban quản lý dự án 7 thuộc Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu là một dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc- Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt vào ngày 10-10-2018.

Theo đó, dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, có tổng mức đầu tư là 5.003 tỉ đồng, trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 3.389,6 tỉ đồng.

Việc đầu tư xây dựng dự án nêu trên nhằm mục đích kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ (trong đó, đoạn cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận dự kiến đưa vào khai thác từ năm 2021 và cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ dự kiến khởi công vào tháng 11-2020) để hoàn thiện tuyến cao tốc từ TPHCM về Cần Thơ, tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối các trục chính đã và đang được đầu tư xây dựng tại khu vực Tây Nam bộ.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 có điểm đầu tại Km 101+126, kết nối vào dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận tại nút giao An Thái Trung thuộc huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang và điểm cuối tại Km 107+740 kết nối với dự án cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ tại nút giao quốc lộ 80 thuộc địa phận TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

Công trình có tổng chiều dài  6,61 km, trong đó, đường dẫn hai cầu dài 4,7 km (phía Tiền Giang khoảng 4,3 km và phía Vĩnh Long khoảng 0,4 km), được đầu tư với quy mô 4 làn xe ở giai đoạn trước mặt và sẽ được nâng lên 6 làn xe trong giai đoạn hoàn chỉnh.

Về phần cầu chính, có chiều dài khoảng 1.906 mét, được đầu tư hoàn chỉnh với quy mô 6 làn xe (bề rộng mặt cầu xe chạy là 25 mét), có vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Nhịp chính dự án có kết cấu dây văng dài 650 mét; nhịp dẫn kết cấu dầm Super T và dầm hộp đúc hẫng cân bằng dài 1.276 mét.

Trước đó, vào ngày 16-3-2020, Ban quản lý dự án 7 đã triển khai thi công gói thầu XL.01- thi công đường dẫn phía Tiền Giang, từ Km 101+126 đến Km 104+190 thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 khi hoàn thành vào năm 2023 sẽ nối thông tuyến cao tốc từ TPHCM về Cần Thơ, tạo sự kết nối chặt chẽ giữa Trung tâm kinh tế thương mại phía Nam với các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông, logistics của khu vực.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tuyến cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận đã triển khai và Mỹ Thuận- Cần Thơ đang triển khai thực hiện, cho nên, khi hai tuyến cao tốc này được đưa vào khai thác ,thì câu Mỹ Thuận hiện hữu sẽ ùn tắc, không đáp ứng được nhu cầu lưu lượng xe tăng nhanh. “Do đó, việc đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai cầu sẽ làm giảm áp lực giao thông cho quốc lộ 1”, ông Nhật cho biết và nói rằng việc đầu tư dự án cũng giúp kết nối các khu công nghiệp, đô thị và các trung tâm kinh tế trọng điểm trong vùng….

Tại buổi lễ, ông Nhật cũng yêu cầu Ban quản lý dự án 7 và các đơn vị liên quan cần tập trung nguồn lực để quản lý, thực hiện dự án và tổ chức thi công công trình đảm bảo chất lượng, tiến độ, đặc biệt cần hết sức chú ý đến công tác đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường trong phạm vi thi công.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới