Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Khởi công đoạn cao tốc Bắc – Nam đầu tiên với chi phí hơn 78,5 tỉ đồng/km

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Khởi công đoạn cao tốc Bắc – Nam đầu tiên với chi phí hơn 78,5 tỉ đồng/km

Lê Anh

(TBKTSG Online) – Ngày 16-9, đoạn cao tốc Bắc – Nam đầu tiên từ Cam Lộ (Quảng Trị) đến La Sơn Thừa Thiên – Huế đã chính thức được khởi công, theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải. Đây là dự án đầu tiên trong 11 dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Đoạn cao tốc Cam Lộ – La Sơn có chiều dài 98 km đi qua địa bàn tỉnh Quảng Trị (dài hơn 37 km) và Thừa Thiên – Huế ( trên 61km). Mặt đường 2 làn xe, rộng 12m, vận tốc thiết kế 80km/ giờ. Tổng mức đầu tư của dự án là 7.699 tỉ đồng  bằng vốn trái phiếu Chính phủ. Như vậy, tính trung bình, mỗi km đường cao tốc thuộc dự án Cam Lộ – La Sơn sẽ có kinh phí đầu tư khoảng 78,56 tỉ đồng.

Khởi công đoạn cao tốc Bắc - Nam đầu tiên với chi phí hơn 78,5 tỉ đồng/km
Phối cảnh điểm đầu của cao tốc Cam Lộ – La Sơn – Nguồn: Bộ GTVT

Dự án này dự kiến hoàn thành vào năm 2021, nối thông với cao tốc La Sơn – Túy Loan tạo thành tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn – Túy Loan, giải tỏa lưu lượng giao thông của quốc lộ 1A nếu đường đèo và hầm Hải Vân có sự cố.

Theo website Chính phủ (chinhphu.vn), tại buổi lễ khởi công dự án, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã lưu ý, không để xảy ra tình trạng các đơn vị thiết kế, thi công, giám sát thông đồng cùng với sự buông lỏng, tiêu cực của chủ đầu tư, hoặc chủ đầu tư bị mua chuộc, không phát hiện ra các quy trình, việc làm sai, dẫn tới rút ruột công trình, làm công trình hư hỏng, xuống cấp nhanh sau khi thi công.

Tất cả các biểu hiện trên sẽ khiến công trình sử dụng sau ít năm đã xuống cấp hoặc nứt nẻ, ổ gà, ổ trâu. “Làm như vậy là chúng ta có tội, có lỗi với nhân dân”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Thủ tướng nhấn mạnh ý nghĩa chiến lược của đường cao tốc Bắc-Nam mà đến nay chúng ta đã xây dựng được gần 1.000km. Dự kiến hết năm 2025, cả nước có ít nhất 4.000 km cao tốc kéo dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau. Theo quy hoạch, sẽ có 4 tuyến giao thông quan trọng dọc theo đất nước. Trước hết là Quốc lộ 1 đang tiếp tục được nâng cấp, tuyến thứ 2 là đường Hồ Chí Minh, tuyến thứ 3 là cao tốc Bắc-Nam và thứ 4 là tuyến đường ven biển. Làm được 4 tuyến này, cùng với đường sắt tốc độ cao sẽ được trình Trung ương và Quốc hội xem xét thì sẽ tạo nên hệ thống giao thông đường sắt, đường bộ, hàng không, đường thủy ở Việt Nam, là điều kiện quan trọng để đưa đất nước phát triển.

Riêng tuyến Cam Lộ – La Sơn, theo Thủ tướng, đây là cú hích quan trọng đối với tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, tạo thuận lợi, rút ngắn khoảng cách đi lại giữa hai tỉnh, vốn được xem là rất khó khăn.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, các nhà thầu cần nhận thức đầy đủ trách nhiệm đối với dự án, làm đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt, tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam kéo dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau dài khoảng 2.109km.

Đến nay Việt Nam đã xây dựng được gần 1.000km đường cao tốc, đến hết năm 2021 sẽ có thêm 900km đường cao tốc đưa vào khai thác. Mục tiêu đến năm 2025 đầu tư ít nhất 2.000 km đường cao tốc nữa để cả nước có 4.000km đường cao tốc.

Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông có chiều dài 654 km với tổng mức đầu tư 118.716 tỉ đồng, trong đó 55.000 tỉ đồng là vốn Nhà nước và 63.716 tỉ đồng vốn huy động ngoài ngân sách.

Dự án được chia thành 11 dự án thành phần, gồm 3 dự án đầu tư công: Cao Bồ – Mai Sơn, Cam Lộ – La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2 và 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP ( dạng hợp đồng BOT) gồm: Mai Sơn – Quốc lộ 45; Quốc lộ 45 – Nghi Sơn; Nghi Sơn – Diễn Châu; Diễn Châu – Bãi Vọt; Nha Trang – Cam Lâm; Cam Lâm – Vĩnh Hảo; Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây.

 

Mời xem thêm:

Sắp khởi công ba đoạn cao tốc Bắc – Nam đầu tiên

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới