Thứ năm, 9/01/2025
27 C
Ho Chi Minh City

Khởi công xây dựng đường cao tốc Thái Nguyên – Bắc Kạn

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Khởi công xây dựng đường cao tốc Thái Nguyên – Bắc Kạn

Lê Anh

Khởi công xây dựng đường cao tốc Thái Nguyên – Bắc Kạn
Quang cảnh lễ khởi công đường cao tốc Thái Nguyên - Bắc Kạn - Ảnh: Bộ GTVT cung cấp

(TBKTSG Online) - Hôm nay 7-9, tại Bắc Kạn, đường cao tốc Thái Nguyên – Bắc Kạn, có chiều dài hơn 40 km, tổng mức đầu tư 2.746 tỉ đồng, chính thức được khởi công.

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), dự án đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) dài 40,3 km, điểm đầu giao với quốc lộ 3 tại địa phận xã Sơn Cẩm, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên và điểm cuối giao với đường trục khu công nghiệp Thanh Bình thuộc địa phận xã Thanh Bình, huỵên Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn.

Dự án có quy mô 2 làn xe cơ giới, chiều rộng nền đường 12 mét, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, với tốc độ từ 60 đến 80 km/giờ.

Tổng số vốn xây dựng tuyến cao tốc này (bao gồm cả lãi vay) là 2.746 tỉ đồng theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao). Dự kiến, đường cao tốc này sẽ hoàn thành vào năm 2016.

Dự án do Liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Trường Lộc làm nhà đầu tư.

Nhà đầu tư huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay để xây dựng dự án, sau đó thu hồi vốn thông qua thu phí. Thời gian thu phí hoàn vốn là 17 năm 5 tháng.

Tuyến cao tốc này, cùng với đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, sẽ rút ngắn thời gian vận chuyển hành khách và hàng hóa giữa các tỉnh miền núi phía Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng.

Thời gian tới Bộ GTVT sẽ xây dựng thêm một số tuyến cao tốc 2 làn xe như Ninh Bình - Thanh Hóa, Dầu Giây (Đồng Nai) – Liên Khương (Lâm Đồng), Trung Lương – Mỹ Thuận...

Việc xây dựng nhiều đường cao tốc 2 làn xe (có tính toán mở rộng giai đoạn sau) do nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước còn hạn hẹp và việc mời gọi đầu tư từ các doanh nghiệp cũng gặp khó khăn. Hơn nữa, việc xây dựng 2 làn xe sẽ phù hợp với các nhà đầu tư kể cả nhà đầu tư trong nước, vì việc xây dựng đường cao tốc cần số vốn đầu tư rất lớn.

Xem thêm:

6.731 tỉ đồng nâng cấp 29 km đường cao tốc từ Hà Nội đi miền Trung

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới