(KTSG Online) - Trong hoạt động kiểm tra Tiktok tại Việt Nam, đoàn kiểm tra sẽ rà soát lại việc quản lý, hoạt động của người nổi tiếng, người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, biểu diễn, có tầm ảnh hưởng nhiều đến giới trẻ trên TikTok (Idol TikTok).
- Từ 15-5 sẽ kiểm tra toàn diện nền tảng TikTok tại Việt Nam
- Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ thanh tra TikTok tại Việt Nam từ tháng 5-2023
Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, liên quan đến hoạt động kiểm tra Tiktok tại Việt Nam, đoàn kiểm tra sẽ rà soát đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động quản lý, sử dụng dịch vụ và thông tin trên mạng của Công ty TNHH Công nghệ TikTok Việt Nam và Văn phòng đại diện của TikTok Việt Nam, TTXVN thông tin.
Nội dung kiểm tra sẽ xoay quanh việc thực hiện các quy định về cung cấp dịch vụ mạng xã hội cho người sử dụng trong nước, quy trình kiểm duyệt thông tin, xác thực người dùng, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật, đề xuất nội dung cho người dùng, thực hiện những quy định về quảng cáo, các quy định liên quan đến hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, nghĩa vụ thuế.
Đoàn cũng sẽ kiểm tra những nội dung về quản lý người nổi tiếng, người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, biểu diễn trên TikTok (Idol TikTok), đánh giá tác động của TikTok đến giới trẻ và tác động của mạng xã hội này đến xu hướng và vai trò của truyền thông.
Đoàn kiểm tra sẽ có 8 cơ quan, đơn vị cùng tham gia gồm Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM.
TTXVN dẫn thông tin từ đại diện Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết TikTok có một số mặt trái như khuyến khích giới trẻ học theo trào lưu xấu, phản cảm; một số nội dung vi phạm bản quyền nhưng chưa được kiểm soát.
Hồi đầu tháng 4-2023, trong một cuộc họp, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã thông tin về những sai phạm trên TikTok như chưa có biện pháp kiểm soát nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, nội dung xấu độc; chưa kiểm soát được hoạt động kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc.