(KTSG Online) – Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng cần nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và báo cáo Quốc hội trong kỳ họp tới.
- Đề xuất giảm thêm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu
- Kiến nghị giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường để kìm giá xăng dầu
Góp ý dự thảo Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn do Bộ Tài chính soạn thảo, VCCI đồng tình với tính cần thiết và cấp thiết của việc giảm các nghĩa vụ thuế của mặt hàng xăng dầu. Theo đó, đây là cơ sở để thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ doanh nghiệp và phục hồi nền kinh tế trong giai đoạn hiện nay.
Cơ quan này cũng cho biết việc cắt giảm thuế bảo vệ môi trường là có thể thực hiện được ngay trong tháng 7-2022 do đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của Ủy ban thường vụ Quốc hội.
"Nếu lựa chọn cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt hoặc thuế giá trị gia tăng thì phải đợi kỳ họp Quốc hội gần nhất vào cuối năm 2022, như vậy sẽ ảnh hưởng lớn đến mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô hiện nay", VCCI phân tích.
Về mức giảm thuế bảo vệ môi trường, cơ quan này cho rằng mức giảm thuế của dự thảo là hợp lý vì đây là mức giảm cao nhất thuộc thẩm quyền của Ủy ban thường vụ Quốc hội - mức sàn của Luật Thuế bảo vệ môi trường.
VCCI cũng đánh giá dự thảo tờ trình của Bộ Tài chính đã thuyết minh tương đối chi tiết tác động ngân sách trong trường hợp thực hiện phương án giảm thuế bảo vệ môi trường như đề xuất. Tuy nhiên, việc giảm thuế này đặt trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao, dẫn đến các khoản thu theo thuế suất tương đối - gồm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng và thuế nhập khẩu - tăng mạnh.
Vì vậy, tác động tổng thể đến thu ngân sách sẽ không lớn như được trình bày trong dự thảo tờ trình. Cơ quan soạn thảo cần bổ sung các thuyết minh về tác động tổng thể này giúp cơ quan có thẩm quyền thêm cơ sở để ra quyết định.
Về dài hạn, VCCI đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động của việc bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và có văn bản báo cáo Quốc hội vào kỳ họp tới.
Với phương án cắt giảm thuế nhập khẩu đối với xăng dầu, VCCI cho rằng dự thảo tờ trình chưa nêu rõ lý do vì sao không lựa chọn phương án này dù vấn đề này thuộc thẩm quyền của Chính phủ và hoàn toàn có thể làm ngay trong tháng 7.
"Tờ trình có đề cập đến các cam kết của Việt Nam trong các FTA, tuy nhiên, theo rà soát, đây là các cam kết mức thuế nhập khẩu tối đa mà Việt Nam được phép áp dụng. Theo đó, các FTA này vẫn cho phép Việt Nam hạ thuế nhập khẩu thấp hơn và tăng trở lại mức cam kết khi cần thiết", VCCI cho biết và kiến nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc kỹ hơn phương án cắt giảm thuế nhập khẩu, hoặc thuyết minh chi tiết hơn lý do không lựa chọn phương án này.