Thứ Sáu, 22/10/2021, 18:58
29 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Kiến nghị tạm dừng tăng thuế đối với ô tô

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Kiến nghị tạm dừng tăng thuế đối với ô tô

Thị trường ô tô 4 tháng cuối năm 2008 bị sụt giảm hơn 50% so với thời điểm trước đó – Ảnh: Quốc Hùng.

(TBKTSG Online) – Sau cuộc họp mới đây với 20 doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô và các bộ liên quan, Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ tạm dừng điều chỉnh tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng đối với các loại xe ô tô.

Trong văn bản số 071 do Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang ký, bộ này đưa ra 3 đề xuất để hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước trong điều kiện thị trường ô tô 4 tháng cuối năm 2008 bị sụt giảm hơn 50% so với thời điểm trước đó.

Đề xuất hàng đầu là đề nghị Chính phủ xem xét, cho phép tạm dừng việc điều chỉnh tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (83%) và thuế giá trị gia tăng (10%) sau khi Quốc hội đã thông qua phương án điều chỉnh tại kỳ họp thứ 4 hồi tháng 10-2008.

Bộ Công Thương kiến nghị rằng trong trường hợp không thể áp dụng đối với các loại xe thì cũng áp dụng đối với xe tải, xe buýt vì đây là phương tiện phục vụ sản xuất và dịch vụ. Riêng đối với xe dưới 9 chỗ ngồi không áp dụng mức thuế mới đối với những xe lắp ráp bằng bộ linh kiện nhập khẩu trước ngày 1-1-2009.

Bộ Công Thương cũng đề nghị tạm dừng tăng lệ phí trước bạ đối với ô tô đăng ký ở Hà Nội và TPHCM. Tuy nhiên, kể từ ngày 19-1-2009, Hà Nội đã chính thức tănng mức phí này từ 10% lên 12% đối với xe dưới 9 chỗ ngồi.

Kiến nghị thứ hai của Bộ Công Thương là đề nghị Chính phủ xem xét, chỉ đạo các ngân hàng tiếp tục cho các doanh nghiệp vận tải hàng hóa, hành khách (kể cả taxi) vay vốn mua xe ô tô đồng thời với việc hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe tải, xe buýt. Riêng đối với dòng xe tải nhỏ loại dưới 1 tấn, bộ này đề nghị dùng nguồn kinh phí hỗ trợ kích cầu đầu tư và tiêu dùng để hỗ trợ cho doanh nghiệp và người mua vì đây là loại dùng cho nông thôn, thay thế công nông.

Kiến nghị thứ ba là đề nghị Chính phủ cho phép ngành ô tô quay lại các mức thuế trước ngày 1-4-2008 (thấp hơn các mức thuế sẽ áp dụng) và tiếp tục thực hiện các cam kết về lộ trình hội nhập theo hướng giảm thuế.

Phía Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô còn kiến nghị thêm việc bỏ chế độ giấy phép nhập khẩu tự động đối với bộ linh kiện, phụ tùng lắp ráp, áp dụng mức thuế cũ đối với xe lắp ráp từ bộ linh kiện nhập khẩu trước ngày 1-1-2009.

NGỌC LAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới