Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

KTSG số 1-2022: 2022 và xa hơn

Tòa soạn KTSG

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Quả địa cầu vẫn quay và thế giới luôn thay đổi. Những tình huống bất thường có thể xảy ra vượt ngoài mọi dự liệu. Để tiếp tục bước tới, loài người cần phải bình tâm xử lý để vượt qua, kể cả chấp nhận trả giá bằng những tiêu tốn, mất mát, đổ vỡ, thậm chí là phá sản kế hoạch ban đầu.

Đó là một trong những trải nghiệm sống với “thay đổi và thích ứng” mà KTSG muốn đề cập trong số báo “Chào 2022” sẽ đến tay bạn đọc vào sáng mai, 6-1-2022.

Trong bài viết của mình, tác giả Trương Trọng Hiểu cho rằng Việt Nam cũng cần phải mở cửa, bước ra ngoài và thay đổi. Theo tác giả, đại dịch buộc con người học cách sống chung với nó. Những kế hoạch mở cửa biên giới và lĩnh vực du lịch được dự báo sẽ phần nào sôi động trở lại trong năm 2022. Các hoạt động giáo dục và kinh tế khác hy vọng sẽ sớm được tái lập, dù theo cách không bình thường như vốn có (bài Sự thay đổi và thích ứng – chúng ta sẵn sàng tới đâu?)

Các bài viết khác cùng chủ đề này:

Năm mới bàn chuyện cũ mà không cũ (Hồ Lê): Để ứng phó, chống chọi hiệu quả các cuộc khủng hoảng y tế và những thảm họa dịch bệnh ngày càng thường xuyên hơn, cần có nền y học phát triển, cơ sở vật chất được đầu tư đúng cách, hiện đại, chính sách chống dịch hợp lý, và nguồn nhân lực y tế dồi dào, chuyên nghiệp.

Việc làm trong tương lai: Để đối mặt với nguy cơ… thất nghiệp (Thiên Kim): Cuộc sống thay đổi chóng mặt trong thời đại toàn cầu hóa và sự phát triển của công nghệ. Câu hỏi đã và vẫn đang được đặt ra là liệu những sự thay đổi sẽ ảnh hưởng thế nào tới câu chuyện việc làm?

Kinh tế ASEAN 2022: Cân bằng giữa chống dịch, tăng trưởng kinh tế và lạm phát (Hồ Quốc Tuấn): Năm 2022 được kỳ vọng là một năm chuyển đổi từ từ về trạng thái bình thường ở khu vực ASEAN.

Cùng nhiều đề tài kinh tế – xã hội theo dòng thời sự:

Giải bài toán khó hỗ trợ phục hồi kinh tế và kiểm soát nợ xấu (Phan Minh Ngọc): Nhu cầu cấp bách hiện nay là cần sớm có một chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, một chương trình với quy mô vồ tiền khoáng hậu mới mong đủ phát huy tác dụng.

Cứu cung hay cứu cầu trước? (Châu Phan): Thay vì loay hoay tìm câu trả lời cứu cung hay cứu cầu trước, điều cần làm lúc này là phân tích và tìm ra điểm nghẽn trong nền kinh tế để có hướng xử lý phù hợp.

Ngành nông nghiệp: Đã đến lúc tìm đường về nhà (Tấn Đức): Chừng nào hàng nông sản của Việt Nam còn đi thẳng từ đồng ruộng tới bàn ăn của người Trung Quốc thì chừng ấy nông dẫn vẫn còn phải sống trong thấp thỏm lo âu.

Giá đất cao ăn vào tính cạnh tranh (mục Ý kiến): Sốt đất đai không chỉ tước đi cơ hội sở hữu nhà ở của người dân bình thường, nó còn làm giảm năng lực cạnh tranh của quốc gia do giá đất cao vô hiệu những lợi thế khác.

“Nội soi” khối ngoại (Thanh Thủy): Trong bức tranh ảm đạm của khối ngoại năm vừa qua qua, các quỹ ETF là những điểm sáng hút vốn.

Giải mã dòng tiền chính của thị trường năm 2022 (Triêu Dương): Dòng tiền của các nhà đầu tư cá nhân trong nước vẫn sẽ cầm trịch thị trường, bất chấp tâm lý dễ bị xao động của nhóm này.

Đi tìm nhóm ngành “dẫn dắt” trong năm 2022! (Đăng Linh): Nhà đầu tư nên xem xét chỉ số giá của ngành hay cổ phiếu cụ thể, xem đã phản ánh kỳ vọng tăng trưởng hay chưa?

Miễn phí giao dịch – lợi ích đôi đường (Thụy Lê): Một số ngân hàng quyết định miễn phí toàn bộ dịch vụ ngân hàng số từ đầu năm 2022. Động lực phía sau chính sách này là gì, và liệu nó ảnh hưởng thế nào tới lợi nhuận của các ngân hàng?

FDI năm 2022: Tiếp xu hướng chất lẫn lượng (TS. Võ Đình Trí): Việt Nam đang trở thành một điểm đến của các tập đoàn đa quốc gia có hàm lượng công nghệ cao.

Kỳ vọng mới về chính sách thúc đẩy R&D doanh nghiệp (Phan Nhật): Từ những phương cách chống chọi và vượt qua đại dịch, chúng ta ít nhiều nhận thấy nghiên cứu và sáng chế là con đường sống còn còn lại.

Còn nhiều bỡ ngỡ, bỏ ngỏ (Huỳnh Trung Hiếu): Tại Việt Nam, vấn đề quản lý chính sách dữ liệu thông tin cá nhân, nhất là đối với các trang web thương mại, đã có bước khởi đầu, song cần tạo thêm điều kiện để quản lý hiệu quả.

Cách làm thương hiệu cũng đa dạng như chính cuộc sống (Trần Dũng): Thương hiệu là đại diện cho mọi thứ mà doanh nghiệp làm và ở mọi nơi mà họ xuất hiện. Vì thế, thương hiệu có thể kể một câu chuyện về doanh nghiệp và lan tỏa nó bằng chất lượng sản phẩn hay giá trị người đứng đầu.

Những “nén vàng mười” của năm 2021 đầy gian nan (Đào Loan): UBND TPHCM tổ chức lễ vinh danh những doanh nghiệp đạt giải thưởng “Thương hiệu Vàng TPHCM lần 2 năm 2021”. Đây có thể xem là những “nén vàng mười” được tôi luyện sau một năm đại dịch khốc liệt.

Ebook có bản quyền: Giấc mơ lên “Amazon Việt” đi… giật lùi (Tường Nghi): Cho đến nay, giấc mơ về sự hình thành những nhà phát hành ebook tầm cỡ của Việt Nam từ hơn mười năm trước đã lùi khá xa.

Xuất bản và phát hành sách qua thương mại điện tử: Tồn tại nhiều vấn đề nan giải (Phan Huy Quyền – Nguyễn Tuấn Anh): Trong khi pháp luật Việt Nam về xuất bản và phát hành sách có độ vênh với chính sách của các sàn thương mại điện tử quốc tế, những vấn nạn tồn tại trên các sàn hiện nay như về kiểm duyệt, sách lậu, xâm phạm sở hữu trí tuệ… một lần nữa đưa các nhà xuất bản đi vào cuộc chiến không hồi kết với các sàn thương mại điện tử.

Dệt may hậu Covid: Cần tập trung cho khâu thiết kế – xây dựng thương hiệu (Quốc Hùng): Bên cạnh tăng tỷ lệ nội địa hóa và “sản xuất xanh”, yêu cầu đặt ra đối với doanh nghiệp dệt may là khắc phục quy trình vận hành kết hợp với đầu tư công nghệ và xây dựng thương hiệu, thay vì chủ yếu gia công cho các thương hiệu nước ngoài.

Kịch bản nào cho giá cà phê năm 2022? (Nguyễn Quang Bình): Trong vòng hai năm đại dịch, giá cà phê trên hai sàn phái sinh và thị trường trong nước đã nhảy một bước dài giữa những khó khăn chồng chất.

Mô hình CSV: Điểm tựa cho doanh nghiệp trong mọi hoàn cảnh (Bình An): Với việc áp dụng mô hình kinh doanh tạo giá trị chia sẻ, Gojek Việt Nam không chỉ vượt bão Covid-19 thành công, liên tục ra mắt các sản phẩm mới, mà còn tạo ra hàng loạt tác động tích cực cho cộng đồng.

Sự tử tế cần được lan tỏa một cách tự nhiên (Dũng Trần): Chủ tịch Tập đoàn địa ốc Kim Oanh: “Đi vào tâm dịch là nhiệm vụ từ trái tim”; “Không nên lượng hóa những giá trị tử tế”…

Giáo dục truyền thống là giáo dục mới! (Thanh Thảo): Mỗi nền giáo dục ở các nước phát triển đều có những điểm ưu việt mà nền giáo dục Việt Nam nên học tập nhằm mang lại lợi ích cho người thụ hưởng giáo dục, tức học sinh.

Nỗi nhức nhối quyền thăm con sau ly hôn (LS. Lạc Duy): Kẽ hở của việc thi hành bản án/quyết định công nhận sự thỏa thuận thành của tòa án liên quan đến quyền thăm con hậu ly hôn, nhìn từ câu chuyện bé gái 8 tuổi.

Sống gánh vác và mưu cầu hạnh phúc (Trần Thanh Bình): Là chứng nhân cho một giai đoạn lịch sử mà định phận giữ lại cho ta hơi thở giữa bốn bề mất mát đau thương thì cần phải sống tiếp như thế nào đây? Đó là câu hỏi có sức nặng ngàn cân.

Hồn nhà trong những tán xanh (Vũ Huyền Trang): Không gian sống của con người ngày càng ít dần những căn nhà bốn, năm gian, càng hiếm dần những mảnh vườn xanh tươi, ríu rít tiếng chim.

Chờ đợi từ kính thiên văn không gian James Webb (TS. Khương Quang Đồng): Nhà thiên văn học Mario Livio tin rằng kính thiên văn không gian James Webb (JWST) sẽ nhận diện dấu hiệu sự sống bằng cách phát hiện oxy và chất diệp lục, giúp giải đáp bí ẩn về người ngoài hành tinh.

Khi “lũ vượn” chiếm lĩnh AMC (Nguyễn Vũ): “Lũ vượn” – tên tự gọi của các cổ đông nhỏ lẻ đang chiếm 80% cổ phần chuỗi các rạp chiếu phim AMC lớn nhất thế giới. Nhóm này cũng đang chi phối cách mà AMC hoạt động.

Hàng không chú trọng hạng ghế “phổ thông đặc biệt” thời hậu Covid-19 (Song Hảo): Thời hậu dịch, không phải ghế hạng nhất hay ghế thương gia mà chính hạng “phổ thông đặc biệt” mới là chân ái của các hãng bay và cả hành khách.

Bóng đá Trung Quốc liêu xiêu theo các quả bom nợ bất động sản (Ricky Hồ): Diễn biến trên thị trường bất động sản Trung Quốc đang ảnh hưởng đến tiến độ xây sân bóng đá Evergrande và giải bóng đá ngoại hạng Trung Quốc.

Mời bạn đọc đón xem!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới