Chủ Nhật, 4/12/2022, 21:47
29 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



Kỳ vọng đưa cảng Cần Giờ vào quy hoạch cảng biển sắp tới

Thái Huy

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Tại hội thảo lấy ý kiến về “Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” và “Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050”, đại diện Cảng Sài Gòn cho biết TPHCM đã nhiều lần đề xuất đưa cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ vào quy hoạch chi tiết cảng biển Nhóm 4 song hiện vẫn chưa có thông tin cụ thể từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).

Phối cảnh cảng trung chuyển Cần Giờ – Đồ họa Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn cung cấp

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang thông tin, sau khi Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch tổng thể quốc gia, Bộ GTVT mới nhận được đề xuất về việc cập nhật cảng Cần Giờ vào quy hoạch. Cảng này được UBND TPHCM dự kiến xây dựng thành cảng trung chuyển quốc tế công suất gấp 3 lần cảng Cát Lái, tổng đầu tư 6 tỉ đô la Mỹ.

Cụ thể theo đề xuất, giai đoạn đến năm 2030 hoàn thành đầu tư cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với chiều dài bến chính 3 km cho tàu 20.000 teus (đơn vị đo lường container tương đương 20 feet), bến cho sà lan có trọng tải 5000 DWT. Hàng hóa dự kiến thông qua 6 triệu teus và chủ yếu là hàng trung chuyển do hãng tàu MSC mang đến.

Đến 2040, toàn bộ dự án chiều dài bến dài 6,8 km, tiếp nhận tàu 24.000 teus và sản lượng hàng hóa trung chuyển dự kiến đạt 18 triệu teus. Trong thời gian tới, MSC và Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn sẽ trình hồ sơ đề xuất lên các bộ để báo cáo Chính phủ xem xét, cho phép đầu tư.

Cũng theo đại diện Bộ GTVT, có thể kỳ vọng từ nay đến khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, sẽ có cập nhật cảng Cần Giờ vào quy hoạch cấp cao hơn. Khi đó, Bộ GTVT mới có cơ sở đưa vào quy hoạch chi tiết nhóm.

Theo Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn, đơn vị tư vấn cho TPHCM lập dự án, bến Cần Giờ ở cửa sông Cái Mép có mực nước sâu, nằm trên các tuyến hàng hải quốc tế, có thể đáp ứng tàu tải trọng lớn như các tuyến ở châu Âu, Phi, Mỹ. Đây là điều kiện thuận lợi hình thành cảng container quốc tế, tạo lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực cũng như đột phá phát triển kinh tế biển thành phố và cả nước.

Để hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các thủ tục đầu tư dự án, UBND thành phố kiến nghị Thủ tướng giao các bộ ngành liên quan hỗ trợ TPHCM đánh giá lợi thế, khả năng đáp ứng các điều kiện… hình thành khu cảng. Đồng thời, kiến nghị Trung ương xem xét, đề xuất điều chỉnh quy hoạch cảng biển khu bến Cần Giờ.

Theo Cổng thông tin Bộ GTVT

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới