Thứ bảy, 3/05/2025
27 C
Ho Chi Minh City

Lại nóng chuyện giá sữa

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Lại nóng chuyện giá sữa

Minh Tâm

Lại nóng chuyện giá sữa
Thị trường sữa trong thời gian qua đã làm dậy sóng dư luận khi các hãng gần như cùng lúc tăng giá ngay sau thời điểm Tết Nguyên đán. Ảnh: Minh Tâm.

(TBKTSG Online) - Vấn đề giá sữa lại nóng lên sau khi các công ty sữa chiếm thị phần lớn ra thông báo tăng giá bán khiến các cơ quan chức năng phải lập đoàn kiểm tra và có khả năng phải áp dụng các biện pháp bình ổn thị trường.

Friesland Campina khẳng định chưa tăng giá sữa

Ở thời điểm hiện tại, Công ty Friesland Campina - nhà sản xuất của các nhãn sữa Cô gái Hà Lan, Friso… - khẳng định chưa tăng giá bán như dự kiến do đang thực hiện giải trình với cơ quan quản lý.

Ông Trương Văn Toàn, Giám đốc Đối ngoại và Pháp lý Công ty FrieslandCampina Việt Nam cho biết, đến thời điểm này, công ty vẫn chưa điều chỉnh giá bán sản phẩm nào dù trước đó đã đề nghị điều chỉnh tăng giá cho 16/47 sản phẩm, dự kiến từ 25-2.

Bên cạnh đó, công ty này hiện đang giải trình việc tăng giá với cơ quan quản lý theo đúng yêu cầu.

Ông Toàn cũng khẳng định, không có việc bắt tay tăng giá sữa giữa các công ty. Với Friesland Campina, việc tăng giá là do chi phí các loại nguyên vật liệu sản xuất trên thế giới biến động, tăng từ 5 đến 48% và được dự báo sẽ có khả năng tăng nữa, chi phí cho lao động trực tiếp và gián tiếp của công ty này tăng trung bình 15% từ tháng 4-2013. 

Trước đó, Friesland Campina cùng 3 công ty khác là Nestlé Việt Nam, Vinamilk và Mead Johnson nằm trong danh sách các doanh nghiệp sữa được kiểm tra việc cùng tăng giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi để xử lý nghiêm theo quy định theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo thông tin từ Bộ Tài chính, trong các doanh nghiệp có nêu tên kể trên, cơ quan chức năng đã yêu cầu 3 đơn vị giải trình việc tăng giá là Mead Johnson Việt Nam, Nestlé Việt Nam và Friesland Campina Việt Nam (Vinamilk kê khai và điều chỉnh giá với Sở Tài chính TPHCM).

Công ty Mead Johnson Việt Nam đã giải trình rõ các yếu tố biến động giá đầu vào và được chấp nhận cho tăng giá bán.

Friesland Campina Việt Nam và Nestlé Việt Nam vẫn tiếp tục giải trình. Và trong trường hợp chưa cung cấp được các chứng từ liên quan chứng minh cho lý do tăng giá thì chưa được tăng giá bán.

Tuy nhiên, như Bộ Tài chính xác định, Nestlé Việt Nam đã bán ra với giá mới đã tăng từ 31-1, trước 12 ngày so với yêu cầu từ cơ quan chức năng.

Thanh tra thêm Công ty cổ phần Dinh dưỡng 3A, nhà phân phối sữa Abbott

Hôm qua 4-3, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và các bộ, ngành chức năng đã họp bàn về giá sữa và đi đến thống nhất nhiều nội dung.

Đầu tiên là việc liên bộ Tài chính – Công Thương thành lập 5 đoàn thanh tra để tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 5 doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh sữa để làm rõ việc tuân thủ các văn bản điều hành giá sữa của cơ quan quản lý và công khai kết quả cũng như xử lý theo pháp luật nếu phát hiện vi phạm.

5 doanh nghiệp gồm Mead Johnson, Nestlé Việt Nam, Vinamilk, Friesland Campina Việt Nam và Công ty cổ phần Dinh dưỡng 3A, nhà phân phối sản phẩm sữa Abbott. Công ty 3A là đơn vị mới thực hiện gửi mẫu kê khai và đề nghị điều chỉnh giá cho một số dòng sản phẩm từ đầu tháng 3.

Thứ hai, Bộ Tài chính và Bộ Công Thương sẽ thu thập các số liệu có liên quan, thanh tra, kiểm tra các yếu tố cấu thành giá cũng như xác minh làm rõ có hay không hành vi vi phạm Luật Cạnh tranh hoặc vi phạm các quy định về giá. Khi có kết quả cuối cùng các bộ sẽ kiến nghị Chính phủ các giải pháp xử lý.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online ngày 4-3, đại diện Abbott Việt Nam cho biết, đến thời điểm này, Abbott Việt Nam chưa công bố bất kỳ thông tin chính thức nào liên quan đến các vấn đề trên.

Áp dụng biện pháp bình ổn giá sữa

Bên cạnh đó, lãnh đạo Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính khẳng định không loại trừ khả năng sẽ báo cáo các cấp có thẩm quyền công bố các biện pháp bình ổn giá, có thể áp dụng 1 trong các 7 biện pháp bình ổn theo quy định của Luật Giá.

Ngoài ra, nếu tình hình giá sữa tiếp tục diễn biến tăng, các cơ quan chức năng có thể tính tới cả biện pháp áp dụng giá trần đối với mặt hàng này theo quy định.

Giá sữa còn tăng?

Chị Sáu, nhà ngụ tại đường Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình, TPHCM cho biết, cách đây hai ngày, chị đến cửa hàng sữa quen thuộc để mua sữa Pedia Sure của hãng Abbott thì được chủ cửa hàng cho biết, sắp tới, loại hộp 900 gram sẽ giảm trọng lượng còn 800 gram và giá bán không đổi.

Thông tin này, Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online đã chuyển đến Công ty Abbott Việt Nam nhưng chưa nhận được câu trả lời.

Còn theo ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood, sữa nguyên liệu thế giới trong thời gian qua tiếp tục tăng và các doanh nghiệp chỉ mua được hàng với kỳ hạn ngắn.

Ông Hải cho biết, một trong những nguyên nhân khiến giá sữa nguyên liệu tăng trong thời gian qua là Trung Quốc hút hàng, đẩy cầu tăng mạnh. “Sau những thông tin về sữa nội nhiễm độc thì doanh nghiệp Trung Quốc chuyển sang mua hàng nhập ngoại”, ông Hải nói.

Đến thời điểm này, theo ghi nhận của Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, đã có nhiều hãng sữa với nhiều dòng sản phẩm tăng giá, bao gồm hàng dành cho trẻ em dưới 6 tuổi lẫn cho người lớn. Cụ thể là sữa của Vinamilk, của Mead Johnson, của Nestlé, sữa Anlene, của Nutifood... Giá các mặt hàng hầu hết đều tăng từ sau Tết Nguyên đán.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới