Lại thêm hãng sữa tăng giá
M.Tâm
![]() |
Sữa ngoại nhập tăng giá vì tỷ giá và thuế tăng. Ảnh: Minh Tâm |
(TBKTSG Online) - Các đại lý và siêu thị trên địa bàn TPHCM cho hay, vừa có thêm một hãng sữa ngoại thông báo tăng giá với mức tăng từ 6-18%, áp dụng vào đầu tháng 3 tới. Đây là hãng sữa thứ 3 tăng giá tính từ đầu năm đến nay.
Thông báo điều chỉnh giá lần này là của Công ty dược phẩm 3A, nhà phân phối các sản phẩm sữa Abbott (Mỹ) tại thị trường Việt Nam. Theo đó, 46 mặt hàng sữa nhãn hiệu Abbott bán trên thị trường, bao gồm cả sữa nước và sữa bột sẽ đồng loạt tăng giá từ ngày 1-3 với mức tăng từ 6-18%. Nguyên nhân tăng giá là do nguyên liệu đầu vào tăng giá.
Đại diện siêu thị Big C cho hay, hệ thống này đã nhận được thông báo tăng giá của nhà cung cấp và sẽ sớm gặp gỡ để đàm phán về mức tăng, thời điểm tăng sao cho hợp lý nhất.
Trong khi đó, theo nhiều đại lý sữa trên đường Nguyễn Thông, quận 3, mấy ngày nay, nhất là sau thời điểm có thông báo tăng giá, họ không lấy được hàng. Công ty báo không có hàng và hẹn khi hàng về sẽ chia cho đại lý. Tuy nhiên, thời điểm, số lượng và tỷ lệ chia các chủng loại hàng như thế nào thì chưa được thông báo. “Chia kiểu này, có khi chúng tôi buộc phải lấy cả những loại bán không chạy, không có nhu cầu để mua được hàng không chừng”, chị Hà, đại lý Vũ Hào nói.
Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online qua điện thoại, đại diện Công ty dược phẩm 3A xác nhận, thông tin chuẩn bị tăng giá sữa là đúng. Đại diện này lý giải nguyên nhân điều chỉnh giá lần này là do tỷ giá giữa đồng Việt Nam và đô la Mỹ vừa được điều chỉnh tăng 9,3% và thuế nhập khẩu mặt hàng sữa từ các nước ngoài khu vực ASEAN bắt đầu từ năm 2011 đã tăng thêm 5-10% so với trước đó. Giá đầu vào tăng nên phải tăng giá bán ra.
Về vấn đề phân phối hàng, ông này khẳng định hàng vẫn đầy đủ và được phân phối đều cho các cửa hàng.
Cũng theo vị đại diện của 3A, công ty này đã hoàn thành các thủ tục đăng ký giá với Cục quản lý giá, Bộ Tài chính theo quy định của Thông tư 122/2010/TT-BTC với việc gửi bản đăng ký, giải trình lý do.
Trước 3A, vào ngày 8-2, Công ty FrieslandCampina Việt Nam cũng đã tăng giá các nhãn hiệu sữa bột Friso, Dutch Lady (Cô gái Hà Lan) thêm 7-10%. Còn vào 1-1-2011, Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) tăng thêm ít nhất 6% với các loại sữa bột. Trong khi đó, theo các đại lý, hãng Mead Johnson đổi mẫu của sản phẩm Enfa và bán giá mới.
Nhiều mặt hàng tiêu dùng nhập khẩu "đánh tiếng" tăng giá Ông Huỳnh Hữu Tuấn, quản lý siêu thị Citimart Chu Văn An, quận Bình Thạnh cho hay, ngoài mặt hàng sữa bột, siêu thị này cũng đã nhận được thông báo của một số công ty phân phối mặt hàng bánh kẹo nhập khẩu. “Các công ty nói rằng, có thể đợt hàng tới sẽ tăng giá. Mức tăng và thời điểm cụ thể sẽ được thông báo sau”, ông Tuấn nói. Ông Tuấn cũng nhận định, các mặt hàng, bao gồm cả hàng nhập khẩu lẫn hàng sản xuất trong nước có thể sẽ đồng loạt điều chỉnh giá vào cuối tháng 3, đầu tháng 4, khi sức mua cao và cũng chuẩn bị vào dịp lễ. |