Thứ Năm, 18/08/2022, 06:20
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Lại “xuất thô, nhập tinh”

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Lại “xuất thô, nhập tinh”

Nguyễn Văn Mỹ

(TBKTSG) – Có dịp đi ngang qua các cảng biển Việt Nam, từ Hải Phòng đến Quy Nhơn ai cũng bắt gặp những hình ảnh quen thuộc. Từng đống ngất ngưởng mà nhìn xa cứ tưởng là cát hay trấu nhưng tới gần mới biết đó là dăm gỗ – hay còn gọi dăm bào, chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc.

Một cán bộ tỉnh Quảng Ngãi cho biết, dăm gỗ được thu gom về các cảng, xe tải ùn ùn như trẩy hội, vương vãi khắp đường phố, rồi được chất lên tàu và xuất khẩu tại chỗ. Nghĩa là tàu hàng Việt Nam chỉ chở ra phao số 0 là đã có tàu Trung Quốc thu mua và chế biến thành sản phẩm ván ép, ván nhân tạo… rồi xuất ngược trở lại Việt Nam với giá cao gấp chục lần. Chẳng biết thật hư thế nào nhưng kiểu “xuất thô, nhập tinh” đã trở thành một đặc trưng đáng báo động của nền kinh tế Việt Nam.

Tại sao doanh nghiệp Việt Nam không nhập dây chuyền máy móc rồi tự sản xuất? Ván ép chứ có phải tàu sân bay đâu mà chưa làm được? Hiện Việt Nam đang là nước xuất khẩu dăm gỗ đứng thứ 2 thế giới, chỉ sau Úc. Theo hiểu biết của tôi thì năm 2010 Việt Nam đã xuất khẩu 2,5 triệu tấn dăm gỗ khô, tương đương 4,5 triệu tấn gỗ tròn, giá bán hơn 100 đô la Mỹ/tấn nhưng lại nhập bột giấy với giá cao hơn gấp 10 lần. Chỉ riêng cảng Dung Quất năm 2010 đã xuất 1,2 triệu tấn dăm gỗ. Như vậy thì trách sao chúng ta không khỏi nhập siêu?

Việt Nam chưa chế tạo được tàu sân bay hay tên lửa, chứ làm bột giấy hay ván ép đâu có gì quá khó! Nếu cứ “bán lúa non” như hiện nay thì kinh tế Việt Nam mãi mãi vẫn là nền kinh tế phụ thuộc, đất nước không thể giàu mạnh để có thể bảo vệ biên cương, lãnh hải. Các nhà quản lý và nhà khoa học ở đâu và đã làm gì để làm thay đổi thực trạng này?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới