Thứ Bảy, 3/12/2022, 15:44
32 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



Lạm phát không ảnh hưởng nhu cầu mua sắm hàng xa xỉ của giới nhà giàu

Lê Linh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Bất chấp lạm phát cao, thị trường việc làm bất ổn và nguy cơ suy thoái cận kề, những người tiêu dùng giàu có vẫn mua hàng hóa xa xỉ, từ túi xách Chanel, áo jacket Dior cho đến đồng hồ Cartier…

Hôm 11-10, đúng vào ngày Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo về những đám mây đen tối hơn ở phía trước đối với kinh tế toàn cầu, LVMH – công ty hàng xa xỉ lớn nhất thế giới của Pháp – công bố doanh số bán hàng tăng trưởng mạnh mẽ đáng ngạc nhiên trong quí 3, cho thấy nhu cầu mua sắm của những người giàu có đối với hàng hóa cao cấp vẫn không suy giảm.

Khách hàng xếp hàng vào mua sắm ở một cửa hàng của thương hiệu Christian Dior tại Paris, Pháp. Ảnh: Bloomberg

Doanh số của LVMH đạt 19,76 tỉ euro trong quí vừa qua, tăng 27% so với một năm trước. Tăng trưởng doanh thu của 4/5 bộ phận kinh doanh của LVMH đều vượt dự báo của giới phân tích. Christian Dior, thương hiệu mang lại doanh thu và lợi nhuận lớn nhất cho LVMH, một lần nữa dẫn đầu mức tăng trưởng.

Hôm 20-10, Hermès, nhà sản xuất túi xách của Pháp có giá bán cho 1 sản phẩm đến 10.000 đô la, cho biết doanh số bán hàng trong quí 3 tăng 24%, lên mức 3,14 tỉ euro. Cùng ngày, Kering, một hãng xa xỉ khác của Pháp, chủ sở hữu thương hiệu Gucci, ghi nhận doanh số tăng 14% trong quí 3, lên mức 5,13 tỉ euro.

Trong một cuộc họp báo với các nhà phân tích, Giám đốc Tài chính LVMH, Jean-Jacques Guiony đã được yêu cầu nhận định về xu hướng tách rời giữa khả năng phục hồi của ngành công nghiệp xa xỉ và các yếu tố cơ bản của kinh tế toàn cầu, gồm lãi suất tăng mạnh, lạm phát lan rộng và rủi ro suy thoái. Guiony giải thích: “Hàng xa xỉ không phải là một đại diện cho nền kinh tế chung. Chúng tôi bán hàng cho những người giàu có và họ có thói quen mua sắm riêng, không nhất thiết phải hoàn toàn đồng điệu với kinh tế học”.

Nói cách khác, trong khi các cửa hàng thực phẩm nhận thấy khách hàng của họ trở nên tiết kiệm hơn khi lạm phát cao, LVMH vẫn có thể tăng giá mà không làm ảnh hưởng đến nhu cầu ngay lập tức.

Giá trị tài sản gia tăng mạnh trên toàn thế giới phần nào giải thích nhu cầu ngày càng tăng đối với hàng hóa xa xỉ. Theo báo cáo hồi tháng 6 của Tập đoàn tư vấn Boston, khối tài sản tài chính toàn cầu tăng 10,6% trong năm 2021, tốc độ nhanh nhất trong hơn một thập niên qua, đồng nghĩa với giá trị tài sản toàn cầu tăng thêm 26 nghìn tỉ đô la.

Các yếu tố khác cũng hỗ trợ thị trường hàng hóa xa xỉ, đặc biệt là quyết định nới lỏng các hạn chế liên quan đến Covid-19 ở hầu hết các nước.

Gachoucha Kretz, giáo sư tiếp thị tại trường kinh doanh HEC Paris (Pháp), nói: “Ở thời kỳ hậu Covid-19, có rất nhiều cuộc mua sắm bù đắp khi người tiêu dùng tự nhủ rằng: Cuộc sống là ngắn ngủi. Tôi cũng có thể tận hưởng ngày hôm nay vì tôi không biết điều gì sẽ xảy ra vào ngày mai”.

Quan điểm đó rất phổ biến đối với những người Mỹ giàu có đi du lịch châu Âu trong năm nay. Với đồng đô la có giá cao hơn một euro lần đầu tiên sau hai thập niên, họ không ngại xếp hàng chờ mua những chiếc túi Chanel trị giá đến 9.000 euro ở Paris.

Theo Lucile Andreani, người đứng đầu mảng kinh doanh túi xách phụ trách thị trường châu Âu, Trung Đông và châu Phi của hãng đấu giá Christie’s, cơn sốt mua sắm xa xỉ phẩm đã lan sang thị trường túi xách sang trọng đã qua sử dụng. Bà ước tính rằng khoảng 2/3 số người mua túi xách tại các cuộc đấu giá hiện tại là phụ nữ và độ tuổi trung bình của họ là 43, so với 54 đối với các bộ phận đấu giá còn lại của Christie’s.

Những khoản tiền khổng lồ đang được trả cho những món đồ xa xỉ. Ví dụ, một chiếc túi Hermès Kelly được bán với giá 352.800 euro tại một cuộc đấu giá của Sotheby’s ở Paris vào tháng trước. Đây là mức giá kỷ lục của túi xách trong lịch sử đấu giá của Sotheby’s.

Chiếc túi xách The Hermes Himalaya Retourne Kelly 25 được bán với giá 352.800 euro tại một cuộc đấu giá của Sotheby’s ở Paris vào tháng trước. Ảnh: Getty

Kể từ năm 2007, LVMH chỉ chứng kiến hai năm doanh thu giảm: năm 2009, ngay sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, và năm 2020 khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Trong cả hai trường hợp, doanh số bán hàng của LVMH đều phục hồi mạnh mẽ vào những năm sau đó.

Lần này, cuộc khủng hoảng tài chính có thể diễn ra hơi khác một chút, theo Federica Levato, một đối tác của hãng tư vấn quản lý toàn cầu Bain &Co., người dự đoán năm 2022 sẽ là một năm kỷ lục khác đối với ngành hàng xa xỉ.

Levato: “Cuộc khủng hoảng hiện nay ảnh hưởng nhiều hơn đến tầng lớp người tiêu dùng thuộc nhóm thu nhập thấp và trung bình, chứ không phải người tiêu dùng hàng xa xỉ”.

Giáo sư tiếp thị Gachoucha Kretz cho rằng các thương hiệu hàng xa xỉ thậm chí có thể phục hồi mạnh hơn trong thời kỳ khủng hoảng tài chính vì họ đã hiện diện rộng rãi hơn, với một số thị trường đang bùng nổ có khả năng bù đắp mức tăng trưởng chậm lại ở những nơi khác. Và những khoản đầu tư liên tục mà các thương hiệu đã bỏ ra để tạo ra sức hấp dẫn của các sản phẩm được tìm kiếm nhiều nhất đang được đền đáp.

Kretz nói: “Hiện nay, có một số quan điểm cho rằng một số sản phẩm xa xỉ hàng đầu là tài sản giống như bất động sản. Đối với các sản phẩm có giá trị vượt thời gian, một số khách hàng sẵn sàng mua với giá cao”. Chẳng hạn, hồi tháng trước, tại Paris, Sotheby’s đã bán một chiếc đồng hồ Cartier Cheich quí hiếm với giá 1 triệu euro.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy một số sản phẩm kháng cự với suy thoái tốt hơn những sản phẩm khác. Theo Citigroup, các sản phẩm trang sức vàng đang được yêu chuộng đặc biệt trong thời kỳ lạm phát. Điều này có thể giải thích một phần lý do tại sao Tiffany & Co., công ty con của LVMH có các sản phẩm trang sức bạc chiếm khoảng 25% hoạt động kinh doanh, tăng trưởng chậm lại trong quí 3.

Theo Giám đốc Tài chính LVMH, Jean-Jacques Guiony, thương hiệu thời trang Bulgari của LVMH, nhà sản xuất đồng hồ TheSerpenti, có trụ sở tại Rome, đang chứng kiến nhu cầu đồng hồ tăng trưởng tốt hơn. Ông nói: “Mọi người lo sợ giá đồng hồ có thể tăng lên và họ sẵn sàng mua ngay bây giờ vì sợ sau này sẽ mua với giá cao hơn”.

Theo Bloomberg, Reuters

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới